dd/mm/yyyy

Món ăn ngon mang hương vị núi rừng

Ngày nay, bên cạnh những chuyến phượt để khám phá phong cảnh thiên nhiên, du khách còn say sưa cảm nhận văn hóa ẩm thực với những món ăn ngon mang hương vị núi rừng của đồng bào miền núi để hiểu thêm về cuộc sống nơi đây.

Những món ăn ấy không phải lúc nào cũng cần chế biến từ những thực phẩm lạ, “độc dị”, mà chỉ cần cách chế biến đơn giản nhưng vẫn đem lại cảm giác thú vị. Nộm bì lợn hoa chuối rừng là một món ăn như thế.

Món nộm bì lợn hoa chuối rừng. Ảnh: Bùi Việt Phương
Món nộm bì lợn hoa chuối rừng. Ảnh: Bùi Việt Phương

Trước hết, để chế biến món nộm bì lợn hoa chuối rừng, nguyên liệu phải được nuôi trồng từ nguồn hoàn toàn trong tự nhiên, đảm bảo sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm. Bì, tai của những con lợn được nuôi thả rông với nguồn thức ăn tự nhiên như rau, thân cây chuối, ngô… Hoa chuối rừng mọc tự nhiên có kích cỡ bé hơn hoa chuối nhà.

Cách chế biến món nộm bì lợn hoa chuối rừng cũng khá đơn giản. Bì lợn được thui hoặc hơ trên lửa, cạo sạch và lọc bỏ hết phần mỡ, rồi đem luộc trong nước chừng 20 phút, vớt ra, để ráo nước. Ta đem bì lợn đã luộc thái thật mỏng, sau đó ngâm với nước cốt chanh và dấm gạo chừng 10 phút. Người chế biến cũng có thể dùng que tre có cật cứng vót nhọn đầu như chiếc kim châm đều lên miếng bì để kiểm tra độ chín.

Hoa chuối rừng đem về được thái thật mỏng, ngâm vào bát nước muối loãng trong vòng 30 phút để thôi bớt nhựa chuối, giúp hoa chuối mất đi vị chát và không bị thâm màu. Các gia vị khác như rau thơm, ớt tươi, tỏi cần băm nhỏ, lạc rang bỏ vỏ, giã nhỏ. Người chế biến cũng có thể bổ sung thêm các loại rau rừng, hoặc thịt khô xé nhỏ rắc đều.

Tuy không phải là món ăn truyền thống, nhưng nếu được thưởng thức món nộm bì lợn hoa chuối rừng trên lá chuối, hay giữa không gian núi rừng sẽ đem đến cho bạn cảm giác thú vị từ chính những thực phẩm đơn giản nhất.

Phương Mai