dd/mm/yyyy

Muôn kiểu trồng rau, thả cá, nuôi gà... trên nóc nhà phố

Hiện ở nhiều đô thị, trước lo ngại về thực phẩm bẩn, người dân đã nghĩ ra muôn kiểu trồng rau, nuôi gà, thả cá, biến sân thượng, nóc nhà mình thành những vườn - ao - chuồng “không đụng hàng”.

Tại Hà Nội, nơi xưa nay vốn được coi là đông đúc, “tấc đất, tấc vàng” thì việc tận dụng đất trên sân thượng để chăn nuôi, trồng trọt được xem là một trong những giải pháp tối ưu. Nhiều mô hình vườn - ao - chuồng trong một “trang trại thẳng đứng” cao “7 tầng”, trang trại trên nóc nhà với hơn trăm con gà, ngan, lợn, hàng tấn cá, đầy đủ các loại rau sạch... đã hình thành, trở thành một xu hướng.

 

Hàng trăm con gà, cá, lợn và chim được nuôi trong ngôi nhà ống 7 tầng giữa lòng Thủ đô này.
Nhiều mô hình vườn - ao - chuồng được hình thành trong những ngôi nhà ống giữa lòng Thủ đô này.

1. “Bậc thầy” trong “nghệ thuật” xây dựng trang trại 7 tầng thẳng đứng giữa Hà Nội

Chủ nhân mô hình trang trại “có một không hai” giữa lòng Hà thành là ông Nguyễn Mạnh Tiến (55 tuổi, phố Khâm Thiên). Trước những thắc mắc của phóng viên về việc liệu mô hình này có gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, ông Tiến một lần nữa khẳng định: “Nếu gây ô nhiễm môi trường thì người chịu đầu tiên trước hết chính là gia đình tôi, sau mới đến các gia đình hàng xóm. Vì vậy khâu xử lý vệ sinh môi trường xung quanh trong chăn nuôi đối với tôi và cả gia đình là điều vô cùng quan trọng”.

Được biết, ông Tiến vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thả thủy sản, trồng hoa màu hẳn không phải là điều xa lạ đối với độ tuổi như ông. “Nhưng đến thời con tôi, có lẽ chúng không thể bằng tôi được. Có lẽ tôi chính là “gen” cuối cùng trong gia đình biết tăng gia sản xuất từ nghề nông”, ông Tiến chia sẻ.

Ông Tiến cho hay, ngay từ khâu chọn giống, ông đã phải hết sức chú trọng. Ông chọn những giống lợn không có thói quen kêu nhiều, gà ít tiếng gáy và những động vật có thể phát triển tốt trong môi trường chăn nuôi khô. Ông coi đó là bí quyết đầu tiên để đảm bảo “nuôi sạch - trồng xanh” ở đô thị.

Có lẽ nếu không được mục sở thị “trang trại” ngập tràn gà, cá, lợn, rau từ trên cao thì nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi về sự tồn tại của mô hình này và việc lo ngại sẽ gây ô nhiễm. Để tìm hiểu thực tế, phóng viên đã trò chuyện với những người hàng xóm của ông Nguyễn Mạnh Tiến và đều nhận được những ý kiến, thái độ ủng hộ tích cực.

Ông Nguyễn Cương (hàng xóm nhà ông Tiến) đánh giá: “Tôi thấy đây là một mô hình hay, nó tận dụng được mọi điều kiện và khả năng mình sẵn có để tạo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. Thực sự tôi không thấy mô hình này ảnh hưởng gì đến ô nhiễm môi trường hay ô nhiễm tiếng ồn ở khu chúng tôi. Nếu thực sự có ô nhiễm, thì hàng xóm chúng tôi đã kêu rồi chứ không đợi đến bây giờ”.

2. Trang trại mini 54m2  “chuẩn sạch” của ông bố đầu bếp

Ít ai ngờ rằng những khu vườn ngập rau, quả xanh, cá, gà sạch suốt bốn mùa dưới đây lại không phải là sản phẩm của chị em mà là của ông bố “siêu nhân” ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Với diện tích sân thượng vừa phải, nhưng bằng niềm đam mê, sự yêu thích cây cối và đặc biệt là kinh nghiệm 17 năm làm nghề đầu bếp, anh Bùi Minh Tuấn luôn hiểu rất rõ về mối nguy hại từ thực phẩm không an toàn mang đến sự tàn phá sức khỏe cho cơ thể hàng ngày, hàng giờ. Vì vậy, anh Tuấn đã quyết định trồng rau, quả sạch trên sân thượng tầng 5 nhà mình.

“Trang trại” trên sân thượng tầng 5 của anh Bùi Minh Tuấn.
“Trang trại” trên sân thượng tầng 5 của anh Bùi Minh Tuấn.

“Để có được một món ăn ngon đưa đến thực khách thì việc lựa chọn nguồn nguyên liệu là rất quan trọng. Không có một đầu bếp giỏi nào có thể nấu ra món ăn ngon loại 1 lại bằng những thực phẩm loại 3 kém chất lượng. Nói như vậy, để biết rằng món ăn ngon đủ dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên liệu. Vì thế tôi lại càng quyết tâm trồng rau sạch hơn”, anh Tuấn tâm sự.

Sau khi làm quen với việc trồng rau tại nhà, anh Tuấn tiếp tục thử sức trồng các loại củ quả như cà chua, dưa leo, bầu, bí,... Giàn quả sai lúc lỉu, trái nào trái nấy đều to và dài khiến ai trông thấy cũng đều không khỏi “ghen tị”. Hiện tại, khu vườn của anh có hơn 100 chậu cả rau ăn lá và ăn củ quả cùng nhiều loại cây ăn quả khác. Không chỉ dừng lại ở việc trồng rau, quả, anh Tuấn còn nuôi kha khá gà trên sân thượng. “Ban đầu, mình không dám nghĩ đến việc có thể nuôi được gà trên sân thượng, nhưng sau khi đã tham khảo và đọc rất nhiều các tài liệu về nuôi gà ở nhà phố để đảm bảo vệ sinh, không ảnh hưởng đến hàng xóm và gia đình nên mình đã quyết định làm chuồng và nuôi”, anh Tuấn cho biết.

3. Dỡ mái tôn "biến" nóc nhà thành vườn trồng rau, thả cá, nuôi thỏ, gà...

Đó là tiết lộ của chị Lưu Thu Hương, 30 tuổi (Tây Hồ, Hà Nội) khi kể về công cuộc trồng rau sạch của mình. Không chỉ có sự hiện diện của đầy đủ các loại rau xanh, quả sạch mà khu vườn trên sân thượng của chị Lưu Thu Hương (Tây Hồ, Hà Nội) còn có khu nuôi gà, thả cá và cả chuồng nuôi thỏ được thiết kế rất khoa học, đẹp mắt.

Trang trại mini ngập trong rau xanh, quả sạch, cá, gà và thỏ,... của chị Lưu Thu Hương khiến không ít người cảm thấy ngưỡng mộ, khâm phục. Tâm sự với PV, chị Hương chia sẻ: “Trồng cây với mình không khác gì… đi ăn trộm. Lúc nào cũng hồi hộp sợ bị phát hiện. Mình phải chờ lúc buổi trưa cả nhà ngủ để vác đất, vác phân, vác cây lên sân thượng. Bố mẹ chồng thì rất dễ tính nhưng ông bà không muốn mình vất vả vì công việc kinh doanh và con cái cũng đã rất bận. Có lần, vì gia đình không ủng hộ nên mình phải dựa thời cơ khi bố mẹ chồng đi du lịch để tháo mái tôn lắp mái nhựa trồng rau....”.

Đến nay, chị đã trồng rau, nuôi gà, thả cá trên sân thượng được khoảng 3 năm. Nhớ lại những lúc bắt đầu trồng gặp phải rất nhiều khó khăn vì sự phản đối của cả gia đình, chị kể: “Mình phải tự tay vận chuyển các thùng xốp và vác từng bao đất lên sân thượng một cách rón rén, vụng trộm. Ban đầu mọi thứ với mình gần như là không có gì, không có chỗ trồng rau, không có đất, không có kinh nghiệm”.

XEM THÊM >> Kỹ thuật trồng rau thủy canh cho nhà phố

Diện tích khoảng trống không nhiều, chị Hương tận dụng từng góc vườn để trồng các loại hoa quả. Không chỉ các loại rau, mà các loại quả cũng được bà mẹ mát tay này trồng thành công, cho nhiều trái như xoài, đu đủ, khế, lựu, hồng xiêm và thậm chí là cả các loại dưa.

Không dừng lại ở việc trồng rau, bằng đam mê của mình, chị Hương tiếp tục tìm hiểu và quyết định đầu tư hệ thống trồng rau nuôi cá hiện đại, tiện nghi với hệ thống Aquaponics. Đó là mô hình kết hợp giữa trồng rau, quả thủy canh với việc kết hợp nuôi cá, cá cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Có vườn rau, có ao cá... chỉ còn thiếu chuồng gà nữa là đủ thành “trang trại” trên sân thượng. Nghĩ là làm, chị Hương dành một khoảng diện tích sân thượng để nuôi gà lấy trứng, và dùng phân gà để ủ phân bón cho cây.

“Trong tương lai không xa, khi mình làm mô hình này hoàn chỉnh và quy củ hơn, mình muốn giới thiệu nó tới tất cả mọi người, đặc biệt là những người có cùng niềm đam mê với mình trong hội trồng rau để không chỉ gia đình nhà mình mà các gia đình khác ở Thủ đô cũng có thể được sử dụng thực phẩm sạch như vậy”, chị Lưu Thu Hương bày tỏ.

Hồng Liên