dd/mm/yyyy

Mùa xuân là cả một mùa xanh

Cuối cùng sau những ngày hè nóng nực, nắng như thiêu đốt là mùa thu mưa rơi rả rích, mùa đông rét cắt ruột thì mùa xuân thân thương mong đợi đã trở lại. Trên cánh đồng và làng quê quen thuộc, trùm lên mỗi nóc nhà, mái rạ, con đường đều mang một hương vị rất riêng của mùa xuân...

Từ màu xanh ký ức

Đặc trưng của mùa xuân khác với các mùa còn lại trong năm là nó mang một màu xanh non, phơi phới sức sống tràn ngập mọi nơi, mọi nẻo. Người ta cảm thấy từ bầu trời, cây lá, xóm làng, con đường… đâu đâu cũng phủ màu xanh tươi tắn, biêng biếc.

Trên những cánh đồng xanh hôm nay, những chàng trai cô gái hôm nay đang tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0.
Trên những cánh đồng xanh hôm nay, những chàng trai cô gái hôm nay đang tiếp cận với cuộc cách mạng 4.0.



Ngay cả lòng người sau những tháng ngày vất vả cũng tràn ngập niềm vui dịu dàng, hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Và đó cũng là sức mạnh vĩnh cửu của mùa xuân. Cho nên hơn 80 năm trước (1937) nhà thơ Nguyễn Bính trong bài “Mùa xuân xanh” đã viết:

“Mùa xuân là cả một mùa xanh

Giời ở trên cao, lá ở cành

Lúa ở đồng tôi và lúa ở

Đồng nàng và lúa ở đồng anh”

Cái màu xanh trải dài từ trên trời cao xuống cây lá và xuống tới ruộng lúa, trên xanh dưới cũng xanh. Trong không gian xanh mênh mông đó xuất hiện “ruộng lúa của anh và ruộng lúa của em”. Như vậy chàng trai sau khi cảm nhận được mùa xuân đang về “lúa ở đồng” nhắc tới người yêu. Mùa xuân nào mà thiếu được trai gái, thiếu tình yêu! Và sau người yêu thì anh ta nhớ tới những cánh đồng của mình.

Những cánh đồng cha ông để lại, và giờ đây họ đang đổ mồ hôi lên đó để duy trì sự sinh sôi nảy nở của những cây lúa. Biểu tượng của nhà nông, biểu tượng của no ấm và thanh bình. Điệp khúc “lúa ở đồng” nhắc lại 3 lần làm ta thấy bức tranh đồng ruộng sinh động hiện lên trước mắt. Khổ thơ tiếp theo là:

“Cỏ nằm trên mộ đợi thanh minh

Tôi đợi người yêu đến tự tình

Khởi lũy tre làng tôi nhận thấy

Bắt đầu là cái thắt lưng xanh”

Một cuộc hẹn hò của mùa xuân! Không phải ở công viên, rạp hát, phim mà trên những cánh đồng, tình tứ, lãng mạn nhưng rất đời thường của nhà nông. Người nông dân sinh ra trên đồng ruộng, chạy những bước đầu tiên chập chững trên cánh đồng xanh biếc rồi đến tuổi thì đây là nơi hẹn hò. Đôi trai gái cầm tay nhau, đi từng bước tình tự bên sóng lúa dập dờn. Cánh đồng đẫm mồ hôi, một nắng hai sương của nhà nông luôn gắn liền với mùa xuân… Cuối cùng sau màu xanh của bầu trời, cây lá, lúa thì con gái, cỏ, lũy tre làng thì cái thắt lưng của cô gái cũng màu xanh. Vâng, “bắt đầu là cái thắt lưng xanh” là tín hiệu thực sự mùa xuân xanh và tình yêu!

Tình yêu và ruộng lúa. Những sát thực gần gũi nhất của anh chàng nông dân này. Rất lãng mạn nhưng cũng rất thực tế. Cánh đồng là nơi hò hẹn. Chúng ta cảm giác đang đứng trong cánh đồng xanh biếc, sóng lúa xanh dập dờn, mùi lúa thơm ngan ngát, vòm trời xanh cao vút và trai gái đi tìm nhau tỏ tình trong một khung cảnh đẹp, nên thơ như vậy. Đầm ấm, yên ả - mùa xuân của những người áo vải. Không! Đầm ấm sao được khi mà “cỏ nằm trên mộ đợi thanh minh”

Đồng vàng nông nghiệp 4.0

80 năm sau, mùa xuân nay cũng đang về trên những cánh đồng đó, từ trong Nam ra ngoài Bắc, đồng bằng cũng như miền núi, vẫn là những chàng trai cô gái đang lao động trong không gian thơm mùi lúa thì con gái, xung quanh họ màu xanh biếc bao trùm như xưa nhưng cuộc sống hôm nay đã “thay da đổi thịt”, biến đổi bề bộn đến mức nhà thơ năm xưa có quay trở về cũng không nhận ra.

Những cánh đồng lớn hàng chục ha xuất hiện ngày càng nhiều ở các tỉnh. Sóng lúa mênh mông giờ đây như biển. Sẽ không còn “Lúa ở đồng tôi và lúa ở đồng nàng” như thuở xưa… Trên các cánh đồng lớn xuất hiện máy cày, máy gặt… được sử dụng thay sức người. Nông thôn đã được cơ khí hóa. Thậm chí người nông dân đi xe máy ra cánh đồng làm công việc đồng áng. Mô hình trang trại lớn hàng trăm ha đang được thử nghiệm. Rồi những vùng chuyên canh đang tạo cho nông nghiệp có một ưu thế xuất khẩu mới.

Khởi nghiệp với nghề nông là một quyết tâm mạnh mẽ của giới trẻ.
Khởi nghiệp với nghề nông là một quyết tâm mạnh mẽ của giới trẻ.

Sản lượng xuất khẩu lúa gạo năm qua (2017) là 4,8 triệu tấn so với năm ngoái là 4,2 triệu tấn. Rau quả xuất khẩu năm 2017 cũng tăng 42% so với năm 2016. Trên những cánh đồng xanh hôm nay, những chàng trai cô gái hôm nay đang lớn vượt “thành Phủ Đổng” của thời đại mới: Thời đại của Cách mạng 4.0. Chè ở Hà Giang đi Đài Loan, vải thiều Hải Dương đi Mỹ, Gạo Hoa Sữa của nông dân Cà Mau đã xuất khẩu tới Mỹ, Pháp… Lão nông Bùi Hiển ở (Bình Dương) đã chế tạo thành công máy bay trực thăng để rải phân bón, tưới tiêu, Gà Long An được người dân Nhật yêu thích…

Mùa xuân Mậu Tuất này, vẫn mang màu xanh thân thương ấm áp, nhưng người nông dân đã trở thành công nhân nông nghiệp. Họ đang sẵn sàng tự tin để chuẩn bị bước tới làm chủ nhân của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cánh đồng sẽ rộng hơn, màu xanh sóng lúa trải rộng tới chân trời. Số lượng trang trại xuất hiện nhiều hơn. Chàng trai vẫn đợi cô gái đến tự tình trong không gian biêng biếc. Tình yêu của đôi trai gái trên cánh đồng đẹp hơn xưa, vì nó khơi nguồn từ màu xanh của cánh đồng thân thương mà cha ông đã đổ biết bao mồ hôi mới có.

Thiên Việt