dd/mm/yyyy

Thu về nhớ đặc sản Khau nhục vùng Đông Bắc

Khau nhục vốn là món ăn đặc sản mùa thu, được sáng tạo bởi những người Hoa sinh sống ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Trong tiếng Hoa "khau" nghĩa là "hấp chín", "nhục" nghĩa là thịt nhuyễn.

Nguyên liệu tạo ra món khau nhục ngon số 1 này chính là thịt ba chỉ tươi, nguyên thớ, cắt lát to cỡ 0,5cm rồi đem luộc. Ngay cả khi luộc thịt cũng cầu kỳ hơn thông thường, thịt phải được đâm thành nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt bì để đảm bảo chín đều; đồng thời khi tẩm ướp, gia vị và mật ong phải thấm sâu vào bên trong từng thớ nhỏ mới đạt yêu cầu. Sau khi luộc thì đem thịt đi quay, vừa quay vừa quết mật ong tạo vị ngọt và màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn. Xong thì thái ra từng lát thịt nhỏ mỗi lát có đủ thịt nạc, mỡ và da.

Khau nhục là món thịt được hấp nhuyễn. Với ý nghĩa đó thôi cũng đủ để cảm nhận được để tạo ra món ăn đặc sản mùa thu ở vùng Đông Bắc này cần phải cầu kỳ và tỉ mỉ đến cỡ nào.
Khau nhục là món thịt được hấp nhuyễn. Với ý nghĩa đó thôi cũng đủ để cảm nhận được để tạo ra món ăn đặc sản mùa thu ở vùng Đông Bắc này cần phải cầu kỳ và tỉ mỉ đến cỡ nào.

Gia vị là nguyên liệu quan trọng nhất để tạo ra món khau nhục. Đây cũng là một trong những món ăn sử dụng nhiều loại gia vị bậc nhất trong những món ăn ở cả vùng Đông Bắc Việt Nam. Ngoài những gia vị thông thường (Bột canh, mì chính, mắm, hành , tỏi, ớt gừng...) thì riêng với món ăn đặc sản mùa thu vùng Đông Bắc – món khau nhục cần thêm những gia vị đặc trưng của miền sơn cước: Hoa hồi, quế, mật ong, thảo quả, khoai lang... để tạo mùi thơm đặc trưng, mang đậm hương vị núi rừng cho món ăn. Chuẩn vị của món ăn này cần đến 18 loại gia vị.

Các loại gia vị được sơ chế riêng, sử dụng theo một tỉ lệ nhất định rồi đem tẩm ướp với thịt, đây cũng chính là bí kíp để tạo ra sự thành công của món ăn mà người phương xa không thể làm ngon như người bản địa.

Thịt sau khi ngấm gia vị được đem đi hấp cách thủy chừng 4-5 tiếng rồi lấy ra. Khi hạ bếp, món khau nhục có màu vàng cánh gián, thịt nhừ nhưng không bị vụn, vẫn giữ nguyên thớ, mùi hương thảo quả lẫn cùng với mùi béo ngậy, mùi ngọt thanh dễ chịu và mùi dịu của khoai lang, lá tàu soi hòa quyện trong làn khói bốc lên từ nồi cách thủy khiến cho ai cũng phải trầm trồ, tấm tắc muốn thử ngay.

Có lẽ với bất cứ ai khi có dịp đến Quảng Ninh, Lạng Sơn hay Cao Bằng đều một lần nếm thử món khau nhục, đã thử rồi thì không thể nào quên, lần sau đến nhất định phải tìm để thưởng thức và còn mua về dưới xuôi làm quà.

Khau nhục là món ăn đặc sản mùa thu và cũng không thể thiếu trong mâm cỗ và những dịp hiếu hỷ hay ngày tết của đồng bào vùng cao Đông Bắc. Nếu mâm cỗ mà thiếu đi món khau nhục thì được cho là cỗ không trọn vẹn. Nếu tiếp khách phương xa mà thiếu món khau nhục là chưa trọn tình.

Ngày thu về, trong sương sớm bảng lảng se se lạnh ở vùng Đông Bắc, bát cơm nóng hổi ủ miếng khau nhục nóng, mềm nhuyễn và ngào ngạt hương thơm của thảo quả thì thật không món gì sánh bằng. Tất cả hương vị núi rừng và tâm huyết của người đầu bếp gửi vào trong món ăn sẽ khiến người thưởng thức thấy ấm lòng hơn trong thời tiết nao nao của mùa thu.

Hạ Nguyên