dd/mm/yyyy

Mẹo trồng cây trong thùng xốp sai trĩu quả của nông dân phố

Ở những khu đô thị, dù "đất trật, người đông" nhưng nhiều nông dân phố đã có bí quyết trồng cây trong thùng xốp sai quả không thua kém cây trồng ở các vùng nông thôn.

Mẹo trồng cây trong thùng xốp của những nông dân phố đơn giản vì chỉ cần tận dụng các loại vật liệu đã qua sử dụng như thùng xốp, chai nhựa đựng nước (Lavie, Vital,...),... nên tiết kiệm diện tích đất, tiết kiệm chi phí đầu tư, lại có được những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn cho người sử dụng.

Nhờ sự sáng tạo và có kỹ thuật trồng cây trong thùng xốp nên các loại rau, củ, quả như cà chua, dưa hấu, dưa chuột, chanh, khế ... sai lúc lỉu, căng mọng, màu sắc bắt mắt.

Thành quả những nông dân phố này thu được là chỉ cần ra ban công, sân thượng ngôi nhà của gia đình,... là có thể hái "mỏi tay" các loại quả, từ dưa lưới, đu đủ, khế, chanh để ăn.

Tuy nhiên, để cây trồng trong thùng xốp cho ra trái ngọt, cần có bí quyết và kinh nghiệm chăm sóc.

Chị Thanh Huyền (quận Tây Hồ, Hà Nội) - người có kinh nghiệm trồng dưa lưới trong thùng xốp cho biết: "Khi trồng, đầu tiên phải thiết kế lại thùng xốp. Đáy thùng xốp phải chứa được nước; gần sát đáy khoét lỗ, đặt các chai nhựa có đục lỗ và đậy nắp chai. Những chai này có nhiệm vụ giữ nước để khi nhiệt độ lên cao nước có thể dẫn ngược lên. Ngoài ra, do trồng trên cao nên ong bướm đến thụ phấn rất ít, vì vậy phải thụ phấn cho cây bằng cách thủ công. Khi quả bắt đầu nhú, phải buộc lại bằng túi nilon để tránh ong chích. Khi quả bắt đầu lớn phải làm giá đỡ cho quả".

Đất để trồng cây trong thùng xốp cũng không đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp. Chị Huyền đã mua đất trên sông Hồng rồi trộn với trấu hun, xơ dừa và xỉ than với tỷ lệ tương ứng là 4-3-3.

Với cách làm như trên, "Gia đình tôi đã thu được những quả dưa vừa ngọt, vừa to, khoảng 2kg/quả; trước kia do chưa có kinh nghiệm nên dưa nhỏ hơn, chỉ khoảng 1,4kg/quả", Chị Huyền chia sẻ.

Clip chia sẻ cách trồng cây ăn quả trong thùng xốp (nguồn VTV)

Huyền Phương