dd/mm/yyyy

Xã nghèo Bum Nưa tưới rau bằng điện thoại, chuyện xưa khó tin

Tại vườn rau của Đoàn thanh niên xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, Lai Châu, nước tự động tưới phun trong khi cửa đóng, then cài, bên trong không một bóng người.

Thoạt nhìn, chẳng ai nhận ra vườn rau của Đoàn thanh niên xã Bum Nưa (huyện Mường Tè, Lai Châu) có gì đặc biệt, nhưng nếu một lần vô tình đi qua bỗng thấy nước tự động phun trong khi cửa khóa then cài thì bạn đừng ngạc nhiên, bởi rất có thể người tưới rau đang ngồi nhà, hoặc thậm chí ở tận Hà Nội xa xôi.

“Chuyện xưa nay hiếm” ở xã nghèo

Ở một địa phương còn nhiều nghèo khó như Mường Tè, việc canh tác đủ ăn đã là điều may mắn, chứ chưa nói gì đến thâm canh tăng năng suất. Đằng này lại còn ứng dụng công nghệ thông tin để… trồng rau thì đúng là “chuyện xưa nay hiếm”.

Với mô hình tưới phun sương tự động này, ngồi ở nhà vẫn chủ động được tưới tiêu. Ảnh: T.L

Chẳng thế mà khi triển khai xây dựng vườn rau thông minh trong khuôn viên nhà văn hóa xã Bum Nưa, không khí đông vui hơn cả ngày hội. Ngoài các đoàn viên thanh niên xã – đối tượng thụ hưởng trực tiếp, còn có rất đông bà con nông dân. Họ đến vì muốn tận mắt chứng kiến vườn rau được canh tác bằng điện thoại sẽ như thế nào. Những lời bàn tán xôn xao cả góc vườn.

"Những thứ nhìn thấy được chỉ là vườn rau xanh tốt, nhưng ý nghĩa của mô hình lại nằm dưới đất thông qua hệ thống tưới vô cùng thông minh, hoặc ở những cảm biến trong chiếc hộp nhỏ nơi góc vườn. Với các đoàn viên thanh niên và nông dân xã Bum Nưa, họ hiểu rằng hoàn toàn có thể làm giàu từ trồng rau nhờ những ứng dụng thông minh và công nghệ tiên tiến - đó chính là điều quan trọng nhất”. Kỹ sư Trần Văn Cường

Và khi nước phun ra từ các đầu van chỉ sau cái lướt tay trên điện thoại của chàng kỹ sư công nghệ thông tin thì tất cả cùng “ồ” lên thích thú.

Trên điện thoại, chỉ cần cài đặt ứng dụng SmartGrowing, ứng dụng này có sẵn các chương trình để cài đặt lập lịch tưới trong ngày, tuần, tháng theo mục đích sử dụng. Ảnh: T.L

Trần Văn Cường - chàng kỹ sư trẻ đầy nhiệt huyết của Trung tâm ITC thuộc Công ty VNPT Technology (Tập đoàn VNPT) đã “ăn nằm” ở Mường Tè cả chục ngày trước đó để lắp đặt và triển khai mô hình vườn rau thông minh.

Cường cho hay: “Từ cảm hứng của Mạng lưới kết nối internet (Internet of Things – viết tắt là IoT), đặc biệt là ứng dụng internet trong sản xuất nông nghiệp thông minh (Amart Agriculture), chúng tôi muốn tạo ra sản phẩm công nghệ có thể hỗ trợ con người giảm sức lao động, tiết kiệm thời gian, nhân lực, đồng thời tăng năng suất, chất lượng cho cây trồng.

Mong muốn lớn hơn cả là giúp các bạn đoàn viên thanh niên ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới thay đổi tư duy, mạnh dạn ứng dụng các khoa học công nghệ vào sản xuất, từ đó tạo ra giá trị vật chất lớn lao hơn, làm giàu cho gia đình và xã hội”.

Chính nhờ sự nhiệt huyết của những đoàn viên như Cường mà khuôn viên 700m2 của nhà cộng đồng xã Bum Nưa được phủ xanh bởi những luống rau mới.

Thoạt nhìn, chẳng ai biết sự đặc biệt của nó, nhưng “bí ẩn” nằm ở hộp nhỏ ở góc vườn và một bộ cảm biến vô cùng gọn gàng ngay dưới chân hộp - đó cũng chính là “đầu não” đóng vai trò quyết định cho sự vận hành thông minh của vườn rau.

Mọi dữ liệu ở vườn sẽ được "tải" về máy chủ, với chương trình đã được cài đặt sẵn. Ảnh: T.L

Có 2 bộ cảm biến được sử dụng để đo nhiệt độ của đất và không khí, từ đó, dữ liệu được truyền tải về “máy chủ” là một chương trình được cài đặt sẵn. Máy sẽ tự động phân tích các thông tin, dữ liệu quan trắc thu thập được và đưa ra lịch trình tưới sao cho phù hợp và tiết kiệm nhất. Vườn rau còn có 2 camera quan sát nên người trồng rau chỉ cần ngồi nhà cũng nắm được tình trạng ngoài thực địa.

Thay đổi tư duy sản xuất

Smart Agriculture của VNPT là giải pháp khá hoàn chỉnh, với đầy đủ các tính năng phục vụ được cho cả lĩnh vực trồng trọt lẫn chăn nuôi. Không chỉ giúp đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn cho các trang trại trồng trọt, giải pháp còn giúp các trang trại chăn nuôi quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thu hoạch trứng, hệ thống thu gom phân…

Bảng điện tử hiển thị các thông số được cài đặt. Toàn bộ thông tin đều bằng tiếng Việt,tiện sử dụng và kiểm tra trước khi vận hành hệ thống. Ảnh: T.L

Nhờ được tích hợp công nghệ phân tích dữ liệu lớn, giải pháp Smart Agriculture cho phép các chủ trang trại thực hiện phân tích, dự báo, chủ động trong việc hoạch định, sản xuất, vận chuyển, lưu kho… đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất có thể.

Anh Lù Văn Phiếng - Bí thư Đoàn xã Bum Nưa chia sẻ: “Trước đây, tôi chưa bao giờ hình dung được có thể tưới rau bằng điện thoại hay qua máy tính. Nhưng khi được các bạn đoàn viên thanh niên VNPT lắp đặt và chuyển giao công nghệ vườn rau thông minh, tôi nhận ra rằng mình cần phải thay đổi tư duy sản xuất, tiếp cận, ứng dụng internet nhiều hơn nữa vào sản xuất. Có khi các đoàn viên trong xã phải chia nhau thâm canh ở vườn rau này. Mong rằng, sẽ còn nhiều vườn rau thông minh khác được xây dựng ở Mường Tè cũng như các địa phương còn nhiều nghèo khó của cả nước”.

Tố Loan