dd/mm/yyyy

Rau sạch ăn ngay tại ruộng “made in” Cuối - Quý ở Hà Nội

Từng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan hàng chục năm trời, vợ chồng anh Nguyễn Đăng Quý và chị Đặng Thị Cuối ở xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội bị cây rau sạch “hút hồn”. Và rồi, khi trở về nơi chôn nhau cắt rốn, anh chị quyết tâm thực hiện ước mơ trồng rau sạch áp dụng công nghệ cao “made in” Cuối - Quý.

Trồng rau sạch ứng dụng công nghệ cao

Trên đường tham quan khu trồng rau hữu cơ áp dụng công nghệ cao của vợ chồng anh Quý, chị Cuối, chúng tôi được nghe lãnh đạo Hội Nông dân Hà Nội kể rất nhiều về cặp đôi đặc biệt này. Khác với hình dung về “cặp đôi quyền lực” từng đi xuất khẩu Đài Loan đến hàng chục năm trời ắt hẳn phải rất giàu có, chị Cuối với mái tóc tém, ăn vận giản dị đang xắn tay thu hoạch ngoài ruộng rau cùng với công nhân. Gần đó, anh Quý đang hối hả chỉ huy từng toán thợ đổ đường bê tông khang trang ra tận ruộng.

Chị Đặng Thị Cuối chăm sóc luống rau hữu cơ. Thu Hà
Chị Đặng Thị Cuối chăm sóc luống rau hữu cơ. (Ảnh: Thu Hà)

Dẫn chúng tôi thăm khu nhà lưới rộng 4.000 m2 với những luống rau ngay ngắn, tươi xanh, chị Cuối phấn khởi nói: “Tất cả các thiết bị trong nhà lưới này đều được vận chuyển từ Đài Loan về. Kể cả giống rau, tôi cũng cho nhập từ Đài Loan, Nhật, Mỹ”.

Gần với khu nhà lưới, vợ chồng chị Cuối đầu tư một hệ thống sau thu hoạch rất bài bản. Mỗi ngày, khoảng 2 – 3 tạ rau được tập trung về khu vực chế biến để phân loại, rửa sạch và đóng gói cẩn thận. Trên bao gói có đầy đủ thông tin cần thiết cho người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc. Với giá dao động từ 20.000 – 30.000 đồng/kg tùy loại, mỗi ngày anh chị thu 4 - 5 triệu đồng, trong đó lợi nhuận chiếm 50%. Thế nhưng anh chị Cuối Quý vẫn không thỏa mãn bởi đang đặt mục tiêu phấn đấu nửa năm nữa, mỗi ngày mở mắt ra là phải thu được 10 triệu đồng, trong đó lãi 5 triệu đồng.

Từ trăn trở đến thực hiện ước mơ suốt 16 năm ròng

Lập gia đình khi kinh tế khó khăn, năm 2000, chị Cuối đành phải dứt áo đi xuất khẩu lao động bên Đài Loan. Tại đây, chị vào làm việc tại các trang trại trồng rau sạch và choáng ngợp với thu nhập

Theo ông Trịnh Thế Khiết - Chủ tịch Hội Nông dân TP Hà Nội, mô hình trồng rau hữu cơ theo công nghệ cao của anh chị Quý Cuối bước đầu đã khẳng định hiệu quả. Sản phẩm được thị trường chấp nhận, nhất là những thị trường yêu cầu cao như các bếp ăn tập thể. Vì thế, Hội chỉ đạo Hội ND huyện Đan Phượng tiến hành tìm hiểu, khảo sát, đánh giá thực tế, trên cơ sở đó sẽ có các bước hỗ trợ nhân rộng mô hình này.

khủng của ông chủ.

“Họ chỉ có hơn 1ha đất vườn, nhưng áp dụng tiến bộ khoa học và đầu tư công nghệ cao vào trồng rau theo quy trình khép kín. Nó khác xa so với những gì tôi vẫn nghĩ về cây rau. Nước tưới rau phải đưa qua máy lọc. Trước mỗi mùa vụ đất đai được “khò” qua lửa để diệt sạch mầm bệnh. Phân gà được ủ trên 6 tháng cho chết hết ký sinh trùng rồi mới đem bón”, chị Cuối bộc bạch.

Sau 8 năm xuất khẩu, chị Cuối về quê, trao đổi với chồng về công nghệ hiện đại và thu nhập khủng từ việc trồng rau ở Đài Loan. “Chồng tôi lúc ấy không tin bảo: Từ thời thượng cổ đến giờ chưa ai làm nông mà giàu lên được”. Chẳng biết nói gì hơn tôi đành đưa anh sang Đài Loan để “xem người ta làm nông như nào”.

Sang Đài Loan, vốn ham học hỏi, anh Quý rất hay trò chuyện với các chủ trang trại về làm nông nghiệp. Dần dần niềm đam mê làm nông nghiệp sạch từ chị Cuối cũng ngấm vào anh Quý lúc nào không hay...

“Người ta đi xuất khẩu lao động gửi tiền, vàng, đô la về; còn vợ chồng tôi thì kiên trì gửi về từng kiện hàng chỉ toàn bạt nylon, dây buộc, dây chằng, khung sắt…”, chị Cuối bộc bạch.

Đang yên ổn làm ăn, chợt một buổi sau khi xem tivi nghe tin từ quê nhà anh Quý liền nằng nặc đòi vợ cho về. Chị hỏi thì anh trả lời đầy tự tin rằng: “Ở Việt Nam, Nhà nước đang phát động làm nông nghiệp công nghệ cao để có nông sản sạch. Giờ tôi đã tốt nghiệp nghề trồng rau rồi, quê nhà cần tôi nên tôi phải về đây”.

Đầu năm 2017, anh chị về nước bắt tay vào trồng rau sạch. Khi biết tin, người thân gia đình 2 bên nội ngoại khuyên can, có người còn bảo vợ chồng anh khùng, “sướng không muốn lại muốn cực thân”.

Kiên trì với quyết định của mình, sau 1 tháng cật lực làm việc, từ làm đất, chọn giống đến gieo hạt, tưới rau... những mầm xanh đầu tiên đã nhú lên ngay trên mảnh đất vốn ngổn ngang đá sỏi.

Chị Cuối bảo: “Khi rau thu hoạch được cũng là lúc gian nan nhất khi rau bán không ai mua. Tôi phải mang từng bó rau ra chợ bán. Khổ nỗi trồng toàn giống rau cải trắng Nhật, cải mơ Nhật, súp lơ tí hon Nhật, cải thìa Mỹ, su hào ăn lá Đài Loan… những loại rau ấy không chỉ lạ về tên mà còn lạ về hình dáng, chả mấy người hỏi”.

Người nào mua thì chị bán, người nào chê thì chị tặng: “Không cần mua đâu, chỉ cần mang về ăn thử xem có ngon không, có sạch không. Thấy rau tươi, ngon, an toàn dần dần mọi người mua tới tấp. “Tình thế lúc này đảo ngược, từ ế ẩm đến rau trồng không đủ bán. Cơ hội đây rồi, tôi cắm nhà vay 500 triệu cộng thêm vay người thân quen được 2,6 tỷ đồng, quyết chí thuê đất mở rộng cơ sở trồng rau”, chị Cuối kể.

Mong muốn mọi người đều được ăn thực phẩm sạch

Tháng 7.2017, được HTX Dịch vụ nông nghiệp xã HTX Đan Phượng hỗ trợ thuê hơn 4 ha đất của 52 hộ dân, mô hình trồng rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao của vợ chồng Cuối - Quý chính thức đi vào hoạt động. Ngoài khoảng 4.000m2 nhà màng còn lại phần lớn là trồng ngoài trời. UBND huyện Đan Phượng đã hỗ trợ làm đường giao thông nội đồng, nhà sơ chế, một số quy trình kỹ thuật và tem, nhãn truy xuất nguồn gốc.

Lãnh đạo Hội ND T.P Hà Nội thăm mô hình trồng rau hữu cơ công nghệ cao của gia đình chị Cuối. T.H
Lãnh đạo Hội ND T.P Hà Nội thăm mô hình trồng rau hữu cơ công nghệ cao của gia đình chị Cuối. T.H

Chị Cuối bảo: “Để có được rau sạch từ nhà màng không quá khó nhưng để có được rau sạch từ trồng ngoài trời thì ngoài tuân theo tạo hóa, mùa nào thức ấy còn phải chăm sóc sao cho cây có sức đề kháng tốt nhất với sâu bệnh”.

Nước sạch, không khí sạch, đất trồng cũng sạch. Trước khi trồng anh chị Cuối Quý kỳ công đem bình gas cùng vòi phun lửa ra khò qua đất một lượt để diệt mầm bệnh, bỏ phân, trộn đều rồi khò thêm một lượt nữa rồi mới trộn với phân gà ủ hoai mục để trồng rau. Nước được lọc thật sạch rồi mới bơm vào hệ thống tưới.

Đặc biệt, vợ chồng Cuối Quý còn có “quái chiêu” diệt sâu bệnh gây hại cho rau không giống ai. “Đối với với những luống rau bị sâu bệnh, tôi có 2 cách: Một là phá bỏ, hai là cho công nhân bắt sâu. Những con sâu bắt được tôi đem ngâm ủ với sữa tươi, đường, men vi sinh sau đó lấy dung dịch này hòa với nước phun đều mặt các luống rau. Thuốc này khi phun lên lá không làm cho sâu chết được nhưng sâu sẽ đau bụng, ngừng ăn rau, nằm im đợi ngày hóa kén ”, chị Cuối vui vẻ nói.

Chia sẻ với chúng tôi về dự định trong những năm tới, chị Cuối cho biết: “Mong muốn của tôi là sẽ “phủ sóng” rau sạch đến mọi nhà, để ai cũng được sử dụng thực phẩm sạch. Để làm được điều ấy, hiện tôi đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng rau sạch. Dự kiến từ năm 2018 trở đi, mỗi năm tôi quyết tâm phát triển thêm ít nhất 1ha rau sạch; đồng thời, mở rộng thị trường tiêu thụ đến tất cả các trường học”.

Thu Hà