dd/mm/yyyy

Những gốc cây "siêu khủng" giá nhiều tỉ được đại gia Việt săn lùng

Việc “săn lùng” và bỏ ra bạc tỉ để sở hữu gốc cây, thân cây có hình dáng độc lạ, không còn là chuyện hiếm trong giới đại gia Việt. Vì thế, giới sinh vật cảnh không khó hiểu khi một số gốc cây "khủng" được định giá hàng tỉ đồng.

Gốc bàng đá 35 tỉ đồng

Một cây bàng đá lâu năm ở Sóc Trăng đang xanh tốt bỗng nhiên bị rụng lá rồi chết, sau đó được một người đàn ông mua về.

Gốc bàng đá trị giá nhiều chục tỉ đồng khi còn sống.
Gốc bàng đá trị giá nhiều chục tỉ đồng khi còn sống.

Người mua gốc cây này là ông Mai Kiên (ngụ TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng). Ông Kiên cho biết, trước khi bị chết cây bàng có chiều cao khoảng 40 m, chu vi cây trên 10 m, riêng bộ rễ cũng trên 18 m. Điều lạ là bộ rễ khổng lồ có sẵn những khối tự nhiên, hình thù kỳ lạ mang dáng dấp sơ thảo những linh vật như: Cọp, rùa, rắn,... các biểu tượng về đức Phật Thích Ca, Phật Bà Quan Âm,...

Sau khi đưa được “cụ” bàng này về, ông Kiên cho người gia công để tạo thành một gốc cây với nhiều hình thù rất đẹp, lạ mắt khiến nhiều người thích thú, tìm đến để xem.

Ông Kiên bên gốc bàng đá có giá 35 tỉ đồng.
Ông Kiên bên gốc bàng đá có giá 35 tỉ đồng.

Biết tin ông Kiên sở hữu gốc cây khủng, nhiều đại gia, người chơi cây cảnh tìm đến hỏi mua. Mới đây, một người ở TP.HCM trả 35 tỉ đồng nhưng ông Kiên không bán.

Gốc cây có khắc kinh Pháp Cú trị giá 50 tỉ đồng

Gốc cây trâm vàng này được xem là lớn nhất Việt Nam với trọng lượng trên 30 tấn, ước lượng trên 30 m³ gỗ. Sau khi tạo tác, gốc cây còn nguyên hình trạng với chiều cao 3,6m, dài hơn 7 m, ngang 3,5 m.

Cận cảnh gốc cây trâm vàng lớn nhất Việt Nam.
Cận cảnh gốc cây trâm vàng lớn nhất Việt Nam.

Gốc “cổ trâm đại thụ” này ước tính trên 1000 năm tuổi được đưa về chùa Linh Phước (TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) từ rừng Lâm Đồng năm 2001. Chùa đã tổ chức khắc bộ kinh pháp cú trên khối gỗ với 432 bài kinh được viết theo lối thư pháp.

Gốc cây
Gốc cây "siêu khủng" trị giá 50 tỉ đồng này đang là bảo vật của chùa Linh Phước.

Gốc cây khắc kinh pháp cú này đã được xác lập kỷ lục Việt Nam vào ngày 29.5.2014.

Gốc cây hóa thạch ngàn năm tuổi

Người sở hữu gốc cây vô cùng đặc biệt và hiếm gặp này là của ông Lê Văn Bảy (47 tuổi, ngụ xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định). Gốc cây gỗ hóa thạch này có chiều cao 51 cm, đường kính chỗ lớn nhất lên tới 67 cm, nơi nhỏ nhất là 52 cm, có khối lượng nặng xấp xỉ 200 kg.

Ông Bảy bên khối gỗ hóa thạch hiếm gặp.
Ông Bảy bên khối gỗ hóa thạch hiếm gặp.

Gốc cây có nét óng ánh với những vân gỗ, thớ gỗ có nhiều hình dạng kỳ thú. Đặc biệt, nhiều vân gỗ xếp đan xen bóng nhẵn, nổi vân cho màu sắc rất đẹp.

Để một gốc cây hóa thạch ít nhất cũng vài ngàn năm. Đây rất có thể là một gốc cây hóa thạch quý gắn liền với niên đại lịch sử hàng ngàn năm tuổi.

Gốc đa có bộ rễ khủng, giá bạc tỉ ở Tây Ninh

Cây đa có bộ rễ độc đáo này thuộc sở hữu của anh Lê Huy Giáp (trú tại ấp Tân Thanh, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, Tây Ninh). Sau 17 năm được chăm sóc chu đáo, bộ rễ của cây đa đã thành hình, rũ xuống, đan xen nhau tạo thành một mái vòm, đẹp mê hồn.

Gốc cây đa kỳ lạ của gia đình anh Giáp.
Gốc cây đa kỳ lạ của gia đình anh Giáp.

Cây đa cao khoảng 20m, đường kính bộ rễ rộng 5m, chiều cao bên trong khoảng 2,6 m. Trưa nóng có thể mắc 2 - 3 cái võng bên trong để nghỉ ngơi.

Nhiều người đến xem và ngả giá mua cây nhưng chủ nhân không bán.
Nhiều người đến xem và ngả giá mua cây nhưng chủ nhân không bán.

Dù có người trả giá lên đến 1,7 tỉ đồng cho cây đa có bộ rễ khủng, độc nhất vô nhị, nhưng gia đình anh Giáp nhất quyết không bán.

Ngọc Lài