dd/mm/yyyy

Nhiều người dân chuyển sang nuôi tôm thẻ, bất chấp khuyến cáo

Là thủ phủ của con tôm càng xanh với mô hình nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa cho hiệu quả kinh tế cao; tuy nhiên, vì thua lỗ liên tục nhiều năm liền nên từ năm 2015 đến nay, một số hộ nuôi tôm (tập trung xã An Hòa và Phú Thành B, huyện Tam Nông, Đồng Tháp) đã chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng.

Mặc dù, ngành chức năng không khuyến khích nuôi, song đến nay toàn huyện Tam Nông đã có tới 149,3ha tôm thẻ chân trắng.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông (Đồng Tháp) cho hay, phong trào nuôi tôm thẻ chân trắng chỉ phát triển mạnh từ khoảng cuối năm 2015 đến nay, khi các hộ nuôi tôm càng xanh nuôi không còn hiệu quả do tình hình lũ nhỏ mấy năm gần đây, cộng thêm tình hình ô nhiễm nguồn nước nên các hộ nuôi tôm càng xanh bị thua lỗ nặng. Xuất phát từ tình hình đó, một số hộ dân bắt đầu khoan giếng và thử nghiêm nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích cải tạo ao nuôi tôm càng xanh.

Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Tháp cho biết, quan điểm của ngành là không cấm nuôi tôm thẻ chân trắng mà đưa chúng vào loại quản lý có điều kiện. Trong đó, các điều kiện cụ thể như, quản lý những nơi đã nuôi không vi phạm các điều kiện về vùng nuôi, không khoan giếng, rải muối tác động làm cho nước lợ… nếu đảm bảo đủ các điều kiện này thì sẽ xem xét. Cùng đó, đồng tình với việc sẽ nghiên cứu đề tài khoa học riêng cho con tôm thẻ chân trắng vùng Đồng Tháp Mười, nhưng trước mắt địa phương phải kiểm soát được vùng nước và điều kiện nuôi để tham mưu cho UBND tỉnh.

Ngọc Trinh