dd/mm/yyyy

Mô hình trồng nấm dễ làm, lãi lớn

Cây nấm được trồng trong môi trường sạch, không phân bón, không thuốc sát trùng nên nguồn thực phẩm sạch này được thị trường ưa chuộng.

Trong năm qua, Phòng NN&PTNT huyện Sông Hinh đã triển khai mô hình trồng nấm bào ngư (nấm sò), nấm linh chi tại thị trấn Hai Riêng. Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian tới, đơn vị này khuyến khích nhân rộng mô hình để người dân có thực phẩm sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày và nâng cao thu nhập.

Bà Hà Thị Kiên thu hoạch nấm linh chi - Ảnh: Minh Duyên
Bà Hà Thị Kiên thu hoạch nấm linh chi - Ảnh: Minh Duyên

Trồng nấm dễ triển khai

Bà Hà Thị Kiên ở khu phố 5, cho biết: Việc dựng giàn, làm lưới bao xung quanh và lắp đặt hệ thống phun sương mất tổng chi phí từ 8-10 triệu đồng. Đối với phôi nấm, do giai đoạn đầu làm thử nghiệm nên gia đình tôi được hỗ trợ 1.000 phôi nấm bào ngư và 1.000 phôi nấm linh chi. Sau này, để duy trì mô hình thì kinh phí đầu tư làm phôi nấm cũng rất rẻ vì nguyên liệu là những sản phẩm phụ hàng ngày có sẵn trong sản xuất nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa, thân cây gỗ, lõi ngô, bã mía…

Quá trình chăm sóc, thu hoạch nấm không cần nhiều lao động, đặc biệt có thể tận dụng lao động nhàn rỗi tại gia đình. Theo bà Lê Thị Xuân Du ở khu phố 8, một người vừa ở nhà làm việc nhà vừa có thể trông coi nấm. Hàng ngày, người này chỉ cần để ý nhiệt độ, nếu ánh nắng chiếu trực tiếp thì mở máy phun sương và đóng màn phủ xung quanh, nếu nhiệt độ quá thấp thì bật hệ thống bóng điện. Đối với việc thu hái nấm, nấm bào ngư hàng ngày bỏ ra khoảng 10-15 phút. Nấm linh chi, 5 tháng trồng có 3 đợt thu hoạch, nếu dùng máy sấy thì chỉ một ngày là sấy khô hết; phơi nắng cũng chỉ mất một công sáng mang ra tối cất vào.

Khí hậu ở Sông Hinh cũng hỗ trợ tốt cho quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại nấm. Ông Lê Văn Hậu, chuyên viên kỹ thuật thuộc Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên, cho biết: Ở đây nhiệt độ trung bình khoảng 24,9 độ C, độ ẩm bình quân 82% rất phù hợp để trồng nấm.

Thu nhập cao

Từ trước tới nay, ở Sông Hinh chủ yếu có nấm mối thu hái từ tự nhiên, thường vào mùa mưa mới có nấm, sản lượng cũng không cố định nên giá cao, nhiều người không thể thưởng thức. Trong khi đó, nấm là món ăn ngon, là nguồn dược liệu quý nên người dân có nhu cầu sử dụng. Vì vậy, nếu chủ động nguồn cung thì đây sẽ là nghề cho thu nhập cao. Theo Phòng NN&PTNT huyện Sông Hinh, sau hơn 1 năm trồng nấm, hiệu quả kinh tế ước tính ban đầu gần 77 triệu đồng, trừ chi phí, cho lãi 50 triệu đồng. Trong đó, 4.000 bịch phôi nấm bào ngư cho năng suất 1.520kg (0,38kg/bịch phôi), bán giá 25.000 đồng/kg sẽ thu về 38 triệu đồng. Còn nấm linh chi với 3.600 bịch, thu về 64,8kg (0,18kg/bịch phôi), giá bán 600.000 đồng/kg nấm tươi, doanh thu gần 39 triệu đồng. Như vậy, trồng nấm so với trồng lúa không tốn công chăm sóc, không tốn diện tích và nhân công nhưng lại cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần.

Thực tế tại hai hộ làm mô hình, năng suất và giá còn đạt cao hơn. Bà Hà Thị Kiên cho biết: Với 1.000 bịch phôi nấm sò, sau 3 tháng có thể hái bán hàng ngày từ 10-13kg, với giá 40.000 đồng/kg. Còn nấm linh chi, sau 5 tháng thu được 18-20kg linh chi khô, giá bán 800.000 đồng-1 triệu đồng/kg khô.

Theo ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Sông Hinh, khi bắt đầu làm thí điểm mô hình này, đơn vị đã khảo sát và nhận thấy nghề trồng nấm mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Cây nấm được trồng trong môi trường sạch, không phân bón, không thuốc sát trùng nên nguồn thực phẩm sạch này được thị trường ưa chuộng. Vì vậy, Phòng NN&PTNT huyện đã triển khai mô hình để tạo thêm nghề mới cho lao động nông thôn. Đây là một trong những hướng phát triển kinh tế cho người dân địa phương.

Bạch Vân