dd/mm/yyyy

Đổi thay trên quê hương cách mạng Mường Chùm

Từng là nơi ghi dấu sự ra đời đầu tiên của Đảng bộ huyện Mường La, của tỉnh Sơn La. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mường Chùm (Mường La, tỉnh Sơn La) luôn đoàn kết, nỗ lực vượt khó, hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Trở lại Mường Chùm những ngày đầu xuân Kỷ Hợi, chúng tôi cảm nhận rõ cuộc sống từ vùng đất khó ngày nào, nay đã thay da đổi thịt như khoác lên mình tấm áo mới. Những ngôi nhà sàn kiên cố với mái ngói đỏ tươi mọc lên san sát, những con đường bê tông được trải dài đến từng bản thuận lợi cho người dân đi lại trao đổi hàng hóa, những ánh điện vươn tới thắp sáng từng nhà, người dân được xem vô tuyến, học hỏi cái mới, cái hay, cách làm ăn hiệu quả, hăng hái lao động sản xuất xây dựng bản mường ngày một giàu đẹp, ấm no...  

 Từ trẻ nhỏ đến các cụ già đều phấn khởi trước những đổi thay trên quê hương mình

Ngược dòng thời gian, thời điểm khi thực dân Pháp xâm lược, nhân dân các dân tộc ở Mường Chùm bị áp bức bóc lột nặng nề, cuộc sống vô cùng gian khổ, cùng cực. Tuy nhiên, nhân dân xã Mường Chùm vẫn quyết tâm bám đất, bám bản, quyết chí đấu tranh chống lại kể thù. Thời điểm đó, khi phong trào cách mạng lên cao để phù hợp với tình mới, đồng chí Trần Quyết (khi đó là Bí thư tỉnh ủy) đã đến lũng Đán Đanh, thuộc bản Huổi Lìu, của xã Mường Chùm (một địa danh có hang trú ẩn, nơi hoạt động chiến đấu của cán bộ và nhân dân ta), tuyên bố thành lập huyện ủy Mường La, đánh dấu sự ra đời của Đảng bộ huyện Mường La. Tạo bước ngoặt mới trong phong chào cách mạng tại địa phương, từ đó lãnh đạo nhân dân tham gia đánh giặc bảo vệ bản mường, góp phần vào sự nghiệp giải phóng đất nước.

 Văn nghệ chào mừng tại Lễ công bố xã Mường Chùm đạt chuẩn nông thôn mới.

Trao đổi với phóng viên, ông Quàng Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Mường Chùm, cho biết: Phát huy truyền thông quê hương cách mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mường Chùm luôn một lòng đoàn kết, cần cù, chịu khó, hăng hái thi đua lao động sản xuất lập thành tích, xây dựng quê hương ngày một mạnh giàu, gắn với xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp, xã đã vận động nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương, tích cực sản xuất thâm canh tăng vụ, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, sản xuất theo hướng hàng hóa, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

 Những con đường bê tông được trải dài đến từng bản, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hóa.

Trong năm vừa qua, xã đã nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ về các chỉ tiêu phát triển KT-XH và hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, đạt 19/19 tiêu chí. Trong năm, đã huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển tăng lên 7,3% so với năm trước, với tổng giá trị lên đến 204 tỷ đồng. Tích cực  vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa, khai hoang, phục hóa ruộng đồng, đẩy mạnh thâm canh, nâng tổng diện tích gieo trồng lên 2.831 ha, tổng sản lượng lương thực đạt 11.607 tấn. Lĩnh vực chăn nuôi ngày càng phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa, tổng số đàn gia súc toàn xã trên 10.800 con và trên 36.500 đàn gia cầm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trên 14 %, số lao động có việc làm đạt 95,3%, thu nhập đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 11.8%, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

 Kết cấu hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong phong trào xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, xanh sạch, đẹp, kết cấu hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục... được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu nhân dân. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho nhân dân. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của huyện đã được xuất khẩu, được tiêu thụ tại các siêu thị lớn.

Có thể nói rằng, từ khi mở đất dựng làng đấu tranh và xây dựng quê hương, chồng chất khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đảng bộ chính quyền và nhân dân, Mường Chùm đã đạt được những thành quả to lớn. Sản xuất từng bước phát triển, thu nhập ngày một nâng cao, đời sống không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn mới đổi thay từng ngày.

Quốc Định