dd/mm/yyyy

BHYT học sinh sinh viên san sẻ gánh nặng cộng đồng

Vài năm trở lại đây, việc tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh, sinh viên (HSSV) đã thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Hầu hết mọi băn khoăn thắc mắc về mức đóng và thời gian đóng BHYT đối với HSSV dần được tháo gỡ.

Chia sẻ gánh nặng

Sơn La là tỉnh miền núi, điều kiện phát triển kinh tế hạn chế, đời sống của đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn, điều đó tác động không nhỏ đến việc phụ huynh cho con em tham gia BHYT. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các bậc phụ huynh đã nhận thức được lợi ích của việc cho con em mình tham gia BHYT.

Học sinh vùng cao tìm hiểu những lợi ích khi tham gia BHYT.
Học sinh vùng cao tìm hiểu những lợi ích khi tham gia BHYT.

Thực tế, mỗi năm có hàng nghìn lượt HSSV bị ốm đau và phải đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh. Nhiều trường hợp, HSSV đi khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế đã được quỹ BHYT chi trả, san sẻ được gánh nặng viện phí và các khoản chi khác cho gia đình. Như trường hợp của anh Mùi Văn Tý, có con Mùi Tuấn A (học sinh lớp 7, Trường PTDT nội trú THCS và THPT Mai Sơn) mắc bệnh thừa bộ phận sinh dục nam, tháng 6.2018 vừa qua, gia đình đưa cháu vào bệnh viện mổ. Rất may khi đưa cháu A vào viện chữa bệnh, mọi quá trình điều trị đều được bảo hiểm chi trả.

Cháu Hoàng Khánh Chi (học sinh lớp 6, trường THCS Nguyễn Tất Thành, huyện Quỳnh Nhai) bị viêm răng tủy cấp tính, một loại bệnh lý nguy hiểm. Anh Hoàng Văn Nam, phụ huynh cháu Chi cho biết: “Hàng tháng cứ phải đưa cháu vào viện khám, kiểm tra, tiêm thuốc điều trị. Theo bác sỹ thì căn bệnh này phải điều trị thời gian lâu dài, có những lần điều trị cháu phải nằm viện vài ngày. Rất may thời gian cháu khám và điều trị mọi chi phí đều được BHYT thanh toán”.

Đồng hành với HSSV

Những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên giữa ngành BHXH với Sở Y tế, Sở Giáo dục & Đào tạo và UBND các huyện, thành phố… công tác bảo hiểm y tế HSSV trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ học sinh có thẻ BHYT năm sau cao hơn năm trước. Hiện, cả tỉnh Sơn La có 586 trường học, với tổng số 264.783 HSSV, năm học vừa qua 100% trường học đều tham gia BHYT. Số học sinh tham gia BHYT đạt 93,8%.

Sự tham gia đóng nộp bảo hiểm của HSSV đã tạo nguồn lực lớn hỗ trợ điều trị cho những trường hợp ốm đau, bệnh tật. Năm 2017, toàn tỉnh Sơn La có 10.970.445 lượt HSSV đi khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh với tổng kinh phí lên đến hơn 11 tỉ đồng.

Ngoài ra, nguồn kinh phí BHXH trích lại cho các trường góp phần quan trọng để phát triển hệ thống y tế học đường, đảm bảo quyền lợi được chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em. Trong năm học 2017 - 2018, ngành BHXH tỉnh Sơn La đã chuyển 2.666 triệu đồng cho các trường học trong toàn tỉnh.
Ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết: Với việc triển khai hiệu quả công tác BHYT học đường đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho HSSV thông qua việc sử dụng nguồn kinh phí được trích từ quỹ BHYT, giảm gánh nặng tài chính cho nhiều gia đình học sinh, nhất là các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Năm học mới đang bắt đầu, công tác BHYT học sinh tiếp tục thực hiện theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT mới, mức đóng hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (1.390.00 đồng), trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%, ngân sách địa phương 20%, HSSV nộp 50% mức đóng (tức là 4,5% x 1.390.000đ x 50% = 31.275 đồng) nhân với số tháng HSSV lựa chọn tham gia.

Bài, ảnh: Vì Văn Định