dd/mm/yyyy

Vườn nho kiểu mẫu thu nửa tỉ đồng/năm của chàng cử nhân sư phạm

Với niềm đam mê nông nghiệp, chàng cử nhân giáo dục chính trị, Đại học sư phạm Thái Nguyên, Hoàng Hải Phòng đang sở hữu vườn nho kiểu mẫu trị giá nửa tỉ đồng.

Anh Phòng đã trồng nhiều loại cây và quyết định chọn cây nho để phát triển kinh tế

Nghề nông là đích đến

Cuộc đời của chàng cử nhân Hoàng Hải Phòng trải qua nhiều bước ngoặt. Sinh năm 1988, anh Phòng đã từng nhập ngũ, từng học trung cấp nghề, cũng đã từng đi làm thuê, và rồi quay trở lại học đại học… Dù bản thân anh cũng muốn có một công việc theo đúng chuyên ngành mình đã được đào tạo, nhưng niềm đam mê với nông nghiệp dường như đã “ngấm” vào máu, do được thụ hưởng lại từ cha mẹ.

Ban đầu anh Phòng thử nghiệm trồng dưa hấu, dưa vàng nhưng không hiệu quả. Sau nhiều năm trăn trở, tìm những cây trồng phù hợp với đồng đất của gia đình, thật may mắn khi gia đình anh được chọn là một trong những hộ nông dân đầu tiên trong tỉnh tham gia dự án mở rộng mô hình trồng khảo nghiệm giống nho Cự Phong và Tảo Hồng của Trung Quốc. Khi được chuyển giao toàn bộ quy trình trồng, chăm sóc nho, đồng thời được hỗ trợ giống và một phần vật tư, cha con anh đã đầu tư kinh phí làm giàn và thuê thêm nhân công chăm sóc vườn nho.

 Giống nho cho năng suất có thể đạt trên 500kg/sào Bắc Bộ

Sau 3 năm nỗ lực trồng và chăm sóc 2 giống nho này, anh Phòng đã khẳng định có thể trồng tốt ở Lạng Sơn. Vào vụ thu hoạch, gia đình anh Phòng nhận được nhiều đơn đặt hàng của khách mua buôn và bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Không chỉ bán cho những mối quen biết, Phòng còn rao bán trên mạng, quảng bá sản phẩm thông qua mạng xã hội, số lượng người biết đến nho nhà anh ngày càng tăng.

Nhìn ngắm những chùm nho chín đỏ, lúc lỉu trên cây, khách mua nào cũng đều thích và tin tưởng vào chất lượng nho ngon, sạch. Anh Phòng cho biết: Ước tính năng suất có thể đạt trên 500kg/sào Bắc Bộ, với giá bán khoảng 150.000đ/kg thì anh có thể thu về khoảng 300 - 400 triệu đồng cho 1ha/năm. So với các loại cây khác trong vùng, 2 giống nho của gia đình anh hiện được đánh giá vào loại cho thu nhập cao.

Mô hình nhiều triển vọng

Mô hình trồng nho của gia đình anh Phòng đang được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, trong thời gian qua Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã lựa chọn mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Phòng là mô hình điểm để tuyên truyền nhân rộng và có nhiều biện pháp hỗ trợ cho thanh niên trong tỉnh học tập, phát triển kinh tế từ cây trồng này.

 Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Phòng được chọn làm điểm để tuyên truyền cho thanh niên

Anh Nông Thánh Thiên, Trưởng Ban Công tác Thanh niên, Tỉnh đoàn Lạng Sơn chia sẻ: Thổ nhưỡng Lạng Sơn xưa nay vẫn được coi là không phù hợp để trồng nho. Vậy mà 3 năm trở lại đây, vườn nho giống Cự Phong và Tảo Hồng của anh Phòng lại cho năng suất và hiệu quả cao. Giống nho này đang hứa hẹn nhiều tiềm năng kinh tế, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập cao.

Hiện nay gia đình anh Phòng đang tiến hành chăm sóc, bón phân sau vụ thu hoạch. Những giàn nho được cắt tỉa, vun gốc, làm cỏ và phun tưới hàng ngày để cây nho phát triển và cho thu hoach cao trong vụ tiếp theo. Anh Phòng dự kiến sắp tới sẽ mở rộng thêm khu vườn nho của gia đình mình, quảng bá nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nho Xứ Lạng.

Liễu Chang