dd/mm/yyyy

Trồng rừng kết hợp nuôi lợn, gà, dê mỗi năm thu gần tỉ đồng

Ông Hoàng Văn Dung (69 tuổi, ở phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã nhận khai hoang đất đồi, dày công cải tạo đất và lập trang trại nuôi lợn, gà, dê,… thu nhập gần 1 tỉ đồng/năm.

Nuôi lợn vẫn là nguồn thu chính trong trại trại của ông Dung

Vay vốn phủ xanh đồi trọc

Quê ở Phú Thọ, năm 1976 ông Dung xuất ngũ rồi chọn Đà Nẵng làm nơi lập nghiệp. Năm 1990, khi Nhà nước kêu gọi người dân phủ xanh đất trống đồi trọc trồng rừng, ông đã mạnh dạn nhận đất đồi khai hoang, cải tạo đất trồng rau, xây chuồng trại nuôi lợn, gà…để phát triển kinh tế gia đình. Khi khai khẩn được 18ha đất, ông bắt đầu trồng rừng và lập trang trại nuôi dê, gà, heo.

Ông Dung chia sẻ, ông bắt đầu làm trang trại từ năm 1992. Năm đó, ông nhận đất theo phong trào “phủ xanh đất trống đồi trọc”. Ông nhận 18ha đất rừng để trồng keo lá tràm. Vợ chồng ông làm ngày đêm, khai khẩn thêm được 3ha đất để trồng trọt, đào ao thả cá, chăn nuôi. Diện tích đất đồi được ông liên tục khai hoang trồng rau, tiêu, cây ăn quả các loại. Một số vạt đất dọc khe suối được ông cải tạo để trồng rau, các loại cây.


Ngoài chăn nuôi heo, gà, ông Dung đang nhân đàn dê để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn

Lúc đó, ông vay 20 triệu đồng của ngân hàng để đầu tư làm trang trại, mua dê về nuôi. Do còn non kinh nghiệm, ông phải bán hết đàn dê để trả nợ cả lãi và tiền gốc, phải gia hạn vay đến 3 lần mới trả hết nợ.

Tuy nhiên, ông không bỏ cuộc. Ông bảo có đất, không gì sợ đói. Ông bắt đầu tận dụng từng mét đất để trồng rau. Từ những đồng lãi tích luỹ, ông lấy ngắn nuôi dài, tạo dựng nuôi lại đàn dê, gà và bắt đầu xây chuồng trại nuôi heo thương phẩm và heo mọi.

Thành công đã đến kể từ khi tôi xác định được nuôi con gì cho phù hợp với trang trại, có chất lượng cao và khi sản phẩm xuất ra thị trường phải đảm bảo an toàn. Nuôi heo rất có lợi, những năm nuôi heo, trang trại hầu như không bỏ đi bất cứ cái gì từ chất thải của heo, nhất là khi xây dựng hầm biogas, nguồn phân được tưới cho cây cối, rau rất tốt.
Ông Hoàng Văn Dung



Khi đã có lãi, ông Dung tiếp tục mở rộng quy mô, tăng thêm số lượng đàn, số lứa trong năm, và phát triển dần mô hình lên như ngày hôm nay.

Thu nhập hơn nửa tỉ đồng/năm

Ông Dung cho biết, lập trang trại, chọn chăn nuôi làm kinh tế mũi nhọn, đầu tư nuôi lợn mọi thả rông. Ông chọn mua con giống từ nước bạn Lào đem về nuôi, bởi loại lợn này chắc thịt, thơm ngon. Mỗi năm ông xuất bán vài đợt lợn, với giá bán 100.000 đồng/kg, cho thu nhập 500 triệu đồng. Ngoài ra, ông Dung còn đầu tư mua lợn nái hướng nạc về nuôi để chủ động con giống cho nuôi lợn thương phẩm.

Cùng với nuôi lợn, ông đầu tư nuôi gà thả vườn và đã được các công ty thức ăn gia súc cho vay vốn để phát triển mô hình. Nhờ đó mà mỗi năm ông xuất bán trên 1.000 con gà lấy thịt, thu nhập 400 triệu đồng/năm.

Từ mô hình trang trại trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình ông Dung thu nhập hơn nửa tỉ đồng. Đấy là chưa kể nguồn thu từ 18ha rừng keo lá tràm được dự tính sẽ cho thu nhập trên 100 triệu đồng trong vụ sắp tới. Đàn dê của gia đình ông cũng đang được nhân đàn để thêm hiệu quả kinh tế.

Kim Oanh