dd/mm/yyyy

Trồng nấm, nuôi ếch lão nông Nam Định thành tỉ phú

Mạnh dạn chọn hướng đi riêng, ông Trần Xuân Quyền, xóm 7, xã Nghĩa Hùng, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) đã phát triển trang trại trồng nấm kết hợp với nuôi ếch Thái Lan, cho thu nhập mỗi năm gần nửa tỉ đồng.

Ông Quyền thu hoạch nấm tại trang trại của gia đình ở huyện Nghĩa Hưng (Nam Định)

Gian nan với cây nấm

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại rộng hơn 2ha, ông Quyền cho hay: “Đến giờ tôi vẫn không tin là mình có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Những năm đầu bắt tay vào làm trang trại tôi gặp hết khó khăn này lại đến khó khăn khác, có nhiều lúc trắng tay, nợ lần chồng chất”.

Hiện tại, trang trại của ông có 2000m2 nhà xưởng nuôi trồng, 200m2 nhà xưởng đóng gói và nhà lạnh, 100m2 lò hấp. Trung bình mỗi năm cơ sở sản xuất nấm của ông Quyền xuất ra thị trường hơn 3 tấn nấm mỡ, 7 tấn nấm sò và tạo công ăn việc làm cho 25 lao động.

Trước khi đến với cây nấm, ông Quyền có hơn 30 năm gắn bó với nghề vận tải chở vật liệu xây dựng. Nghề lái thuyền cũng kiếm ra tiền, nhưng suốt ngày lênh đênh với sông nước nguy hiểm. Đến năm 2005, ông Quyền quyết định lên bờ để tìm một công việc ổn định khác, lúc đó nhờ bạn bè giới thiệu mà ông tình cờ biết đến mô hình trồng nấm.

Vốn chưa có kinh nghiệm, nhưng thấy trồng nấm cũng dễ, cho thu nhập khá nên ông Quyền quyết định dồn vốn liếng và vay thêm ngân hàng được 3 triệu đồng để đầu tư trồng nấm mỡ. "Nghề nấm nhìn họ làm cứ tưởng dễ, nhưng lúc bắt tay vào làm thì không đơn giản. Nấm trồng được một thời gian không bị bệnh thì lại phát triển kém, có những năm mất trắng", ông Quyền kể.

Sau những lần thất bại, ông Quyền đi sưu tầm các sách về kỹ thuật, gọi các chuyên gia xin tư vấn. Đến khi làm chủ được kĩ thuật, sản phẩm nấm của ông lần lượt "ra lò" với chất lượng tốt. "Có sản phẩm, tôi đưa lên tiếp thị tại các chợ đầu mối, các nhà hàng, khách sạn... cứ làm ra tới đâu tôi bán hết tới đó", ông Quyền chia sẻ.

Để giảm bớt chi phí sản xuất, ông Quyền tận dụng triệt để nguồn nguyên liệu từ mùn cưa ở các cơ sở chế biến gỗ và rơm rạ sau các vụ thu hoạch lúa để trồng nấm. "Đối với các loại nấm thì tỷ lệ phối trộn giữa mùn cưa và rơm khác nhau, nhưng riêng trồng nấm sò thì tôi trộn 70% là mùn cưa và 30% là rơm rạ", ông Quyền tiết lộ.

Thêm “duyên” với ếch đồng

Ngoài nấm, ông Quyền còn xây hàng trăm m2 bể để nuôi ếch và hệ thống xử lý nước sạch theo mô hình khép kín. Trung bình mỗi năm ông thả gần 10 vạn ếch giống và xuất ra thị trường gần 15 tấn ếch thương phẩm.

Theo ông Quyền, năm nay giá ếch xuống thấp, giao động khoảng 36 - 40 ngàn đồng/1kg nhưng người nuôi như ông vẫn có lãi. Vì cứ 1kg ếch thương phẩm thì mất 1,3 kg cám nổi; tính ra trừ cho phí mỗi kg ếch cũng được gần 10 ngàn đồng.

Ông Quyền bên các chuồng nuôi ếch tại trang trại của gia đình 

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp, giờ đây mô hình trồng nấm và nuôi ếch giúp ông Quyền có thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm. Ông còn nhiệt tình hướng dẫn kĩ thuật trồng nấm cũng như nuôi ếch và bao tiêu sản phẩm cho bà con trong vùng.

"Đối với loại nấm nào cũng vậy, quan trọng nhất là khâu thanh trùng mầm bệnh, ngoài ra cần độ ẩm tốt thì cây nấm mới phát triển được. Nếu làm tốt 2 khâu này thì đảm bảo người trồng nấm sẽ thành công”.
Ông Trần Xuân Quyền
Phạm Quân