dd/mm/yyyy

Triều Tiên đối phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi

Triều Tiên đang thực hiện các biện pháp kiểm dịch trên toàn quốc như khử trùng trang trại, cấm phân phối thịt lợn để đề phòng dịch lây lan.

"Các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp đang được tích cực thực hiện trên toàn quốc để ngăn sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi. Nếu dịch bệnh dễ lây lan như tả lợn châu Phi lan rộng, nó có thể dẫn đến việc phải tiêu hủy gia súc", tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên hôm nay đưa tin.

Một trang trại nuôi lợn ở Triều Tiên. Ảnh: Reuters.
Một trang trại nuôi lợn ở Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Các biện pháp kiểm soát dịch được Triều Tiên thực hiện bao gồm khử trùng trang trại và cấm vận chuyển, phân phối các sản phẩm thịt lợn. Virus tả lợn châu Phi gây tử vong cho lợn nhà và lợn rừng nhưng vô hại với con người đã xuất hiện ở Trung Quốc, Việt Nam, Mông Cổ trước khi lan tới Triều Tiên.

Ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên xuất hiện ở một trang trại thuộc tỉnh Jagang, gần biên giới Trung Quốc hôm 25/5. Triều Tiên thông báo với Tổ chức Thú y Thế giới rằng 77 con lợn ở trang trại đã chết và 22 con phải tiêu hủy.

Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại về khả năng lây lan dịch bệnh qua biên giới và liên tục đề nghị hỗ trợ Triều Tiên kiểm soát dịch, nhưng Bình Nhưỡng chưa phản hồi.

Dịch tả lợn châu Phi đã tàn phá chuỗi cung ứng ở Trung Quốc, nơi tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Chính quyền đã ra lệnh tiêu hủy hàng trăm nghìn con lợn.

Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết Triều Tiên nuôi khoảng 2,6 triệu con lợn trên 14 trang trại của cả nước. Sự bùng phát dịch tả lợn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lương thực tại Triều Tiên, nơi mức sản xuất lương thực đã xuống thấp nhất kể từ năm 2008.

Huyền Lê