dd/mm/yyyy

Phát tài nhờ chuối

Không những thành công từ mô hình ươm cây, tạo cảnh quan bóng mát, anh Nguyễn Văn Thi (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) còn mạnh dạn thuê 2 hecta đất đề trồng chuối, thu lợi mỗi năm gần 300 triệu đồng.

Bỏ việc để học ươm giống

Năm 1989, tốt nghiệp ra trường nhưng không xin được việc, anh Thi xin đi làm công nhân cho một công ty xi măng. Đúng lúc, anh nhận thấy nhiều hộ gia đình trên địa bàn tập trung trồng rừng, các công ty, trung tâm quận huyện có nhu cầu trồng cây cảnh, tạo cảnh quan nên mua giống rất cao. Trong khi đó, nguồn cây con hạn hẹp và chi phí cao.

Năm 1998, anh bắt đầu thuê 700m vuông đất để ươm cây, ban đầu từ những cây anh mua về chiết cành ra ươm, rồi mua hạt về ươm trồng, có những loại cây anh phải tìm đặt mua trên mạng Internet. Cứ thế vườn ươm Hải Vân của anh ra đời từ đó, anh Thi kể lại.

Đến nay anh đã có 1,5 hecta vườm ươm cây với các loại cây bằng lăng, sao đăng, muồng kim phượng, sáo, xà cừ, cẩm tố may, mắt ngọc, hoa trang, keo lá chàm…

Anh cho biết: “Lúc đầu vườm ươm ít được mọi người biết đến, tôi tự tìm đến cơ quan, các công trình đang xây dựng giới thiệu cây các loại cây của mình, bán và trồng cho họ. Rồi qua người này, người kia giới thiệu”. Đến nay, vườn ươm cây của anh được nhiều nơi như Huế, Quảng Nam biết đến. Với hơn 1,5 hecta vườn ươm của mình, trừ chi phí anh gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Từ năm 2000 đến nay, anh nhân rộng mô hình, mở thêm 2 vườn ươm tại địa bàn. “Nghề này cần phải ươm gối đầu, nếu không khi bán hết giống sẽ không ươm kịp cây để bán cho khách”, anh Thi chia sẻ kinh nghiệm.

Mô hình trồng chuối của anh Thi mỗi năm anh thu về hơn 100 triệu đồng.

Bén duyên chuối

Không dừng lại với mô hình ươm cây, sau khi nghiên cứu thị trường, giống cây. Năm 2014, anh Thi tiếp tục  đề nghị chính quyền, hỗ trợ tạo điều kiện cho mượn đất và mạnh dạn thuê 2 hecta đất ở Đồng Khế (phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) để trồng thêm cây ăn quả, cây cảnh quan môi trường. Đầu năm 2015, anh đầu tư  hơn 900 cây chuối tiêu hồng, giống chuối có xuất xứ từ Nam Mỹ được anh mua từ Viện nghiên cứu cây trồng Trung ương. Diện tích còn lại anh trồng hàng nghìn cây cảnh quan môi trường như bàng Đài Loan, long não, sấu, muồng... và rau màu.

Đến nay, với 900 cây chuối đã cho anh 2 mùa thu hoạch. Bình quân, mỗi buồng chuối anh bán với giá 200 ngàn, trừ các khoản chi phí, anh thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm.“Hồi mới đưa giống về trồng tôi cũng lo ngại, trồng nhiều như vậy, rồi bán cho ai. Nhưng khi thu hoạch, giới thiệu chuối cho người dân ăn thử, rồi người này giới thiệu người kia, khách hàng tự tìm đến vườn mua”, anh Thi cho biết.

 “Giống chuối này không tốn công chăm sóc nhiều, lãi cao và cũng rất dễ trồng. Với mô hình chuối, ươm cây, mỗi năm anh thu hoạch gần 600 triệu đồng, trừ chi phí thu về gần 300 triệu đồng”, anh Thi chia sẻ.

Không chỉ thành công với 2 mô hình trên, anh Thi còn thuê thêm 7 hecta đất rừng để trồng cây keo lá tràm, sau đợt thu hoạch anh còn thu về hơn 200 triệu đồng từ trồng rừng. Cùng với đó, anh còn tạo việc làm cho hơn 5 lao động thường xuyên với mức lương 5 triệu đồng/tháng và 7 lao động thời vụ.

“Trang trại của anh Thi là mô hình được đánh giá cao, hiệu quả kinh tế trên địa bàn. Bên cạnh vườn ươm cây, trồng chuối, anh Thi còn bán cây giống. Ngoài ra, anh Thi còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương”. Ông Lương Văn Ngọc- Chủ tịch Hội Nông dân phường Hoà Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).
Kim Oanh