dd/mm/yyyy

Nông dân Hòa Liên thu nhập 200-300 triệu đồng nhờ trồng hoa

Nhưng năm gần đây, hàng chục nông dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang có thu nhập khá cao nhờ trồng hoa, nhiều hộ thu 200 - 300 triệu đồng/năm.

Thu nhập 200-300 triệu đồng từ trồng hoa

Ông Trương Tấn Mạnh – Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, do nằm ở vùng ven thành phố, cách trung tâm TP.Đà Nẵng khoảng 22 km; cách UBND huyện 17 km, Hòa Liên có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển kinh tế.

Đặc biệt, Hòa Liên nằm gần các khu công nghiệp, những năm qua, nhiều nhà đầu tư đã đến Hòa Liên đầu tư sản xuất kinh doanh, nhờ vậy cơ cấu lao động đang dần chuyển đổi từ nông nghiệp (NN) sang công nghiệp (CN) và thương mại dịch vụ (TMDV).

Mô hình trồng hoa ở Hòa Liên đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân.
Mô hình trồng hoa ở Hòa Liên đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó, lĩnh vực nông nghiệp cũng được xã quan tâm, với nhiều mô hình phát triển kinh tế khá hiệu quả như: Nuôi cá nước ngọt, nuôi tôm, sản xuất lúa giống, trồng hoa… Đặc biệt, mô hình trồng hoa rất phát triển tại địa phương. Nhờ đó, thu nhập của người dân ngày một tăng, bình quân đạt 40,2 triệu đồng/người/năm.

Ông Phan Hiền - Giám đốc Hợp tác xã hoa Vân Dương cho biết, hiện diện tích trồng hoa các loại của HTX đạt khoảng 3ha, với hơn 20 hộ thành viên tham gia. Hàng năm, HTX có 49.300 chậu hoa các loại, 10.000 củ hoa lily, hoa trồng nhà lưới phục vụ nhu cầu hàng ngày là 4.500 chậu, trồng tại nhà dân 139.300 chậu và 35.000 củ hoa lily.

“Mỗi hộ tham gia hợp tác xã đạt lợi nhuận từ 100-150 triệu đồng/vụ. Cũng nhờ mô hình trồng hoa mà nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng, điển hình như hộ ông Lê Văn Vinh, Phan Quang Vinh… thu nhập của các hộ đạt từ 200-300 triệu đồng/hộ/năm” – ông Hiền chia sẻ.

Hướng đến đô thị phía Tây

Ông Trương Tấn Mạnh cho biết thêm, Hòa Liên đã cán đích nông thôn mới (NTM) năm 2015, hiện, địa phương đang tập trung các nguồn lực để tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để phấn đấu đưa Hoa Liên trở thành đô thi văn minh, hiện đại trong tương lai.

Từ nguồn vốn của cấp trên và nhân dân đóng góp, Hòa Liên đã huy động hơn 400 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM. Đến nay, 100% đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm, 100% đường trục thôn và đường liên thôn ít nhất được cứng hóa, 100% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa, 95% đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện...

Trên địa bàn xã Hoà Liên hiện có 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở. Có 4/5 trường trên địa bàn đã đạt chuẩn quốc gia, trong đó 2 trường được công nhận chuẩn mức 2, 1 trường được công nhận chuẩn mức 1. Ngoài ra, các công trình phục vụ dân sinh khác như chợ, trạm y tế, văn hóa… cũng được địa phương quan tâm đầu tư.

Hòa Liên đang tạo nên diện mạo của một vùng nông thôn hiện đại mang dáng dấp đô thị mới với gần 40 dự án đầu tư lớn nhỏ. Các khu công nghiệp, đô thị, tái định cư và khu công nghệ cao đã và đang triển khai, thúc đẩy phát triển kinh tế vệ tinh của Hòa Liên.

“Trong quá trình phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, quy hoạch các khu dân cư, giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng, do vậy việc đầu tư khớp nối các tuyến là mối quan tâm hàng đầu để thuận lợi trong việc giao thương với TP.Đà Nẵng và các xã lân cận. Vì thế, thời gian tới, xã tiếp tục kêu gọi đầu tư, vận động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông. Bên cạnh đó, xã cũng kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục đến với Hòa Liên để đầu tư kinh doanh, nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu nhập cho bà con nhân dân” - ông Trương Tấn Mạnh khẳng định.

T.Hậu – Đ.Hồng