dd/mm/yyyy

Nông dân Bắc Kạn vay vốn Quỹ hỗ trợ, chăn nuôi dê thoát nghèo

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh Bắc Kạn đã giúp hàng nghìn lượt hộ hội viên, nông dân trên địa bàn được vay vốn, đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh theo hướng sản xuất hàng hóa, vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Tháng 5.2015, 16 hội viên nông dân xã Yên Đĩnh (Chợ Mới) được Hội nông dân tỉnh Bắc Kạn triển khai giải ngân cho vay 650 triệu đồng vốn Quỹ HTND để đầu tư nuôi dê sinh sản. Bình quân mỗi hộ hội viên được vay hơn 40 triệu đồng. Được vay vốn, các hộ đầu tư nuôi dê hiệu quả. Đến nay, sau hơn 2 năm, tổng đàn dê đã tăng từ 300 con lên 500 con.

Được vay vốn Quỹ HTND, các hộ hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đầu tư chăn nuôi dê giúp thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.
Được vay vốn Quỹ HTND, các hộ hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đầu tư chăn nuôi dê giúp thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.



Là một trong 16 hộ được vay vốn Quỹ HTND, ông Lục Văn Chiến ở thôn Tổng Cổ phấn khởi chia sẻ: “Nuôi dê nhanh thu hồi vốn mà chi phí đầu tư thấp, mô hình này phù hợp với những hộ ít vốn. Nếu chăm sóc tốt, trung bình một dê mẹ sinh sản 4 con/năm. Sau 100 - 120 ngày, dê mẹ tiếp tục phối giống, lúc này dê con nặng khoảng 20 kg và có thể xuất chuồng bán thịt”.

“Nuôi dê không khó, chỉ cần người nuôi chịu khó chăm sóc, chăn thả và cắt lá cây cho ăn thêm. Đặc biệt là chuồng trại phải sạch sẽ, cao ráo, nguồn thức ăn và nước uống phải đảm bảo sạch” - ông Chiến nói.

Ông Hoàng Văn Bách - Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Đĩnh cho biết: “Nhờ thực hiện tốt quy trình nuôi và được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, qua hai năm thực hiện, đàn dê sinh trưởng phát triển và sinh sản tốt, từ đàn dê ban đầu đến nay bình quân mỗi hộ tăng thêm 31 con, tiêu biểu như các hộ: Lường Thị Vích, Triệu Nguyên Cát, Trần Văn Quyết, Hoàng Anh Đệ. Ngoài ra, dự án đã chuyển giao thành công kỹ thuật nuôi dê sinh sản, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ hội viên, có 5 hộ hội viên thoát nghèo, 10 hộ đạt tiêu chuẩn hộ SXKD giỏi và thu hút thêm 25 hội viên mới”.

Hiện, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đạt trên 20,23 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn do Trung ương Hội ủy thác 11,66 tỉ đồng; nguồn các cấp Hội xây dựng trên 8,57 tỉ đồng.

Ông chí Lưu Văn Quảng - Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Thời gian qua, tuy còn nhiều khó khăn song nguồn vốn Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả thiết thực. Mặc dù lượng vốn cho vay còn ít so với nhu cầu của hội viên nông dân, nhưng đã thực sự có ý nghĩa quan trọng đối với đông đảo hội viên, nhất là những hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thiếu vốn sản xuất”.

Thời gian tới, các cấp Hội nông dân tỉnh Bắc Kạn sẽ tăng cường vận động, khai thác tích cực các nguồn lực; làm tốt việc tư vấn phương án sản xuất kinh doanh và giám sát quá trình sử dụng vốn; kết hợp chặt chẽ hỗ trợ vốn và trang bị kiến thức kỹ thuật phục vụ sản xuất.

Thực tế cho thấy, nếu nguồn vốn Quỹ HTND tiếp tục được phát triển, những mô hình sản xuất tiếp tục được nhân rộng thì ngày càng có nhiều hộ hội viên nông dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo; vừa khẳng định vai trò của tổ chức Hội nông dân, vừa thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.

Đức Thịnh