dd/mm/yyyy

Nhộn nhịp mùa rươi, "săn lộc trời" kiếm bạc tỉ ở Hải Dương

Những ngày này, con đê huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) nhộn nhịp người đi bắt rươi - "săn thứ lộc trời" này có thể mang lại thu nhập khoảng 100 triệu đồng mỗi ngày.

Tháng 9 - 10 Âm lịch hàng năm là mua thu hoạch rươi ở khu vực bãi thoi thuộc thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn. Nhiều năm qua, rươi đã trở thành con đặc sản, làm giàu cho người dân nơi đây.

Các hộ dân vào vụ thu hoach rươi (Ảnh: Diễn đàn nông nghiệp).
Các hộ dân vào vụ thu hoach rươi (Ảnh: Diễn đàn nông nghiệp).

Giá rươi luôn ở mức dao động từ 350.000 - 550.000 đồng/kg. Những năm mất mùa, rươi khan hiếm, giá vọt lên 800.000 đồng/kg. Nhà nuôi ít thì lãi trên 150 triệu đồng, nhà nào nuôi nhiều mức lãi lên đến 500 triệu đồng mỗi năm.

Chia sẻ với Diễn đàn nông nghiệp anh Vũ Văn Thu ở khu dân cư Tử Lạc có tiếng nuôi rươi ngon nhất vùng dự đoán: “Mấy ngày nay theo dõi kỹ con nước, thấy có hiện tượng chuyển màu đục, lại trở trời nên nhất định sẽ có rất nhiều rươi”.

Một ngày anh thu hoạch rươi với sản lượng đạt gần 50kg. Các thương lái đã chờ sẵn trên bờ để thu mua với giá 420.000 đồng/kg. Chỉ với mẻ rươi nước đầu đã mang về cho anh Thu trên 20 triệu đồng.

Dẫn lời từ VnExpress gia đình ông Bùi Văn Tưởng (thôn Quảng Xuyên, xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ) có 3,2 mẫu đất ruộng gần sông, một năm cấy một vụ lúa chiêm để tận dụng quỹ đất, tháng 7-8 âm lịch, ông ủ đất và tạo dưỡng chất cho rươi sinh sống. Mùa rươi bắt đầu vào tháng 9 đến 11 âm lịch. Rươi sống tự nhiên nên việc bắt phải dựa vào con nước.

Các thương lái đến tận nơi thu mua rươi (Ảnh: VnExpress)
Các thương lái đến tận nơi thu mua rươi (Ảnh: VnExpress)

Rươi có quanh năm, nhưng thường chín rộ từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch. Mỗi tháng cho thu hoạch 2 - 3 lần, mỗi lần liên tục trong 2 - 3 ngày mỗi ngày trung bình 20-30 triệu. Hết mùa rươi, người dân lại cấy lúa, thả cá.

Ông Trần Khắc Quyền, Chủ tịch UBND thị trấn Minh Tân cho biết, khu bãi thoi có 11 hộ nuôi rươi với diện tích 10,2ha. Nhà ít thì vài sào, nhiều lên đến gần 3ha. Sản lượng rươi mỗi năm đạt gần 6 tấn, giá trị kinh tế trên 2,5 tỷ đồng.

Để phát triển nghề nuôi rươi, địa phương đã phối hợp với cơ quan chuyên môn tập huấn kỹ thuật cho người dân. Đến nay, khu bãi thoi đã được huyện đầu tư kinh phí hơn 2 tỷ đồng làm đường giao thông nội vùng. Sắp tới huyện sẽ đầu tư xây dựng một số hạng mục để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất.

Kiều Trang