dd/mm/yyyy

Người nuôi côn trùng bao giờ mới "phát"?

Côn trùng là một ngành chăn nuôi xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2002 và càng ngày có rất nhiều người tham gia chăn nuôi nhằm cải thiện cuộc sống.

Đối tượng tham gia phát triển đầu tư chăn nuôi phần lớn là các hộ nông dân và các tổ chức, cá nhân. Nhiều mô hình doanh nghiệp chăn nuôi côn trùng cũng đã xuất hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, doanh nghiệp còn gặp những vướng mắc sau:

Trong hệ thống về nông nghiệp Việt Nam chưa công nhận nghề nuôi loại côn trùng, các loại côn trùng chưa có mã ngành cụ thể nên khi các tổ chức hay người nông dân muốn vay vốn để phát triển chăn nuôi thì không giải ngân được.

Đơn cử như khi cơ sở Thắng Lý của chúng tôi muốn vay vốn để mở rộng phạm vi kinh doanh thì các ngân hàng thấy e ngại với mô hình mới lạ, khó đánh giá được kết quả, nên cũng rất khó khăn.

Chúng tôi nghĩ, khi côn trùng đã có xu hướng phát triển như hiện nay, nên có một Hiệp Hội côn trùng Việt Nam nhằm bảo vệ quyền lợi của người chăn nuôi và người tiêu dùng đồng thời tạo điều kiện hỗ trỡ để ngành côn trùng phát triển bền vững và thuận lợi tránh tình trạng như hiện nay.

Mặt khác, các cơ quan chức năng liên quan nên có cơ chế và chính sách cụ thể và phù hợp, để các cá nhân, tập thể khi có nhu cầu tiếp cận được với các nguồn vốn ưu đãi trong quá trình chăn nuôi côn trùng, đồng thời tạo điều kiện cho ngành côn trùng phát triển và bền vững hơn.

Nguyễn Thế Thắng - Chủ Cơ sở côn trùng Thắng Lý