dd/mm/yyyy

Mùa hoa sở miền biên viễn

Đến hẹn lại lên, trung tuần tháng 12 khi cái rét còn “đóng băng” mọi nẻo đường biên viễn ở Bình Liêu (Quảng Ninh) thì những cánh hoa sở trắng muốt lại bung nở rợp trời như muốn đón xuân sớm trở về. Hòa trong tiếng hát Then giao duyên, tiếng ca Soóng Cọ, điệu múa xòe hoa Sán Cố... dưới tán rừng hoa sở mời gọi nam thanh nữ tú khắp nơi cùng về vui hội.

Cây sở là cây công nghiệp truyền thống của Bình Liêu từ nhiều đời nay. Cứ mỗi độ sang đông giữa đại ngàn xanh thẳm lại điểm xuyết những cánh hoa sở rực rỡ bung nở giữa đất trời. Cánh hoa sở mộc mạc dân dã  như con người miền biên viễn chất phác thật thà - Bình Liêu, Quảng Ninh.

Hoa sở miền biên viễn.
Hoa Sở trở thành biểu tuợng của mùa Đông ở Bình Liêu (ảnh: Mạc Thảo).

Năm nay, Lễ hội hoa sở Bình Liêu diễn ra từ ngày 15 đến hết ngày 17.12.2017 với chủ đề "Bình Liêu - Mùa hoa sở", khuôn viên chính là rừng sở thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm với nhiều chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc miền biên ải. Những trò chơi dân gian truyền thống, những món ăn mang đậm bản sắc vùng miền, những trải nghiệm không gian văn hóa đa sắc màu diễn ra trong cảnh sắc núi rừng hùng vĩ và tươi đẹp của biên ải nơi đây.

Về với Bình Liêu - thị trấn miền biên viễn được ví là "Sa pa thu nhỏ" của Quảng Ninh. Những ai đã từng đến Bình Liêu sẽ phải quay trở lại, ai đã đi dưới tán rừng hoa sở năm xưa sẽ khắc khoải khôn nguôn nếu không về, bởi mảnh đất con người nơi đây níu lòng du khách.

Bình Liêu mùa nào cũng khiến du khách nao lòng bởi vẻ đẹp đắm say của núi rừng mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này. Đặc biệt trong cái rét ngọt cuối đông thì những cánh rừng lại ngập tràn những sắc hoa: Hoa mận, hoa trẩu và hoa sở trắng tinh khôi tô điểm cho sự thanh khiết của núi rừng vùng biên.

Khách đến Bình Liêu sẽ được thả hồn trong những cánh rừng hoa tự nhiên, được sưởi ấm trong đêm lửa trại, trong sương gió biên thùy, được sống thử cuộc sống của những đồng bào rẻo cao trong những ngôi nhà cổ trình tường ấm cúng...

Đến Bình Liêu vào mùa hoa sở, du khách sẽ thấy có một Quảng Ninh thật khác bởi không có vị mặn mòi của biển, không có tiếng sóng vỗ dạt dào mà là những thửa ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp, là những bản làng tựa mình vào sườn núi đẹp như tranh họa đồ, là thung lũng bình yên đẹp đến xôn xao lòng người viễn xứ. Những cô em gái nhỏ xinh xúng xính váy hoa về trẩy hội hoa sở với bản làng, những cụ già đôn hậu cười móm mém bên bếp khoai nướng ven đường, những anh thanh niên hào sảng bên bếp rượu nồng ngày đông...

Tất cả sẽ là những khoảnh khắc thú vị mà du khách sẽ trải nghiệm trên mỗi cung đường tinh khôi sắc hoa sở.

Hạ Nguyên