dd/mm/yyyy

Món cá chình thơm ngon mùa mưa, trả giá cao cũng đáng

Cá chình có hình thể giống loài nhệch nhưng thân ngắn và to hơn. Vào mùa mưa, nước từ đầu nguồn đổ về mang theo phù sa là lúc cá chình xuất hiện, tìm bạn tình. Đây cũng là mùa ở nhiều nhà hàng sẵn có món ngon cá chình.

Cá chình là loài cá quý hiếm vì nổi tiếng về sự thơm ngon, nhiều đạm. Cá chình có tác dụng như vị thuốc, bổ thận tráng dương. Trong kinh nghiệm dân gian còn lưu truyền, khi người phụ nữ sinh nở ăn cá chình kho nghệ thì rất bổ và lành, mau lại sức và lợi sữa. Nếu người phụ nữ sinh con không có sữa thì mua cá chình sống về rửa cho sạch và cho vào chậu sành dùng bột mỳ, bột gạo, hoặc gạo xay chà xát tuốt cho hết nhớt, lấy thứ gạo hoặc mỳ đó nấu cháo ăn nóng chỉ sau nửa ngày sữa dồn căng hai bầu vú.

Cá chình có thân hình phổ biến là màu nâu, đen, mình tròn lẳn, dài chừng 40- 50 cm.
Cá chình có thân hình phổ biến là màu nâu, đen, mình tròn lẳn, dài chừng 40- 50 cm (nguồn: TQ).

Cá chình ít xuất hiện, phải ở các cửa sông lớn mùa nước, hoặc thượng nguồn các con sông như sông Đà, sông Mã, sông Chu, sông Yên, ... mới có. Ngư dân dùng những dụng cụ bắt cá truyền thống như đăng, đó, câu hoặc đánh lưới để bắt cá chình. Cá chình rất khoẻ, có thể nhốt cá chình trong bể 5 - 10 ngày; cá chình to có trọng lượng lên tới trên 10kg/con.

Một con cá chình dài 1m5, trọng lượng trên 10kg (ảnh: VNN)
Một con cá chình dài 1m5, trọng lượng trên 10kg (nguồn: VNN)

Cá chình chế biến được nhiều món ngon rất đặc trưng, nên thường được các nhà hàng làm theo yêu cầu thực đơn của khách. Trong đó, món cá chình nướng lá chanh xem ra được dân nhậu khoái hơn cả.

Cá chình khi sơ chế cần làm sạch (lưu ý không rửa bằng nước lạnh), đem cắt khoanh tròn dày độ 1cm, để ráo. Gia vị tẩm ướp cá gồm: Hành củ, nước mắm, nước nghệ đặc, tiêu bắc, bột canh.

XEM THÊM >> Săn loài cá lạ mỗi năm chỉ xuất hiện một lần trong lòng hồ sông Đà

Để làm món cá chình nướng, dùng thanh tre còn tươi xâu cá thành từng xâu, cứ mỗi khoanh cá kèm một lá chanh. Quạt than hoa cho đỏ đều, đặt xâu cá lên, xoay trở cho khéo. Khi thịt cá se lại săn chắc, loang loáng lớp mỡ béo thơm ngậy là chín.

Món cá chình nướng (ảnh: TQ)
Món cá chình nướng (nguồn: Báo Tổ Quốc)

Cá chình nướng chỉ cần kèm nước chấm gừng tỏi là đúng vị. Chẳng chờ được lâu hơn, cho cá chình vào miệng nhai mới thấy hết sự ngọt đậm, béo bùi đặc trưng. Khách tới nhà hàng thưởng thức món cá chình có trả giá cao cũng đáng.

Thực phẩm đã ngon thì nấu kiểu gì chả ngon. Các bà nội trợ thường bảo thế. Cá chình tiềm thuốc bắc thơm ngon và bổ nhất hạng. Cá chình làm sạch, chặt khúc cỡ hai đốt ngón tay, đem tiềm với một số vị thuốc bắc như thảo quả, ý dĩ, đại táo, nấm mèo. Cũng có thể tiềm cùng gà ác (gà nhỏ lông đen như loài quạ) hoặc rùa vàng dùng cho người yếu gầy, cơ thể suy nhược. Mỗi tuần chỉ nên ăn một lần vào lúc khoẻ mới hấp thụ hết được.

Lẩu cá chình (nguồn: Báo Tổ Quốc)
Lẩu cá chình (nguồn: Báo Tổ Quốc)

Cá chình nấu dưa chua là món ăn ngon đến thụt lưỡi. Thịt cá đã làm sạch đem ướp với nước nghệ đặc, gừng tỏi, mỳ chính, tiêu bắc, đem hấp với dưa chua thì hoà điệu tuyệt vời. Các vị rau thì là tươi, rau ngổ ăn cùng sẽ nâng hương vị lên đến độ tuyệt đỉnh khoái khẩu.

Con cá chình "khủng" ở sông Đà được một đại gia ở Hà thành mua về chế biến (Clip: VNN):

Cặm cụi, dốc sức làm cả tuần cả tháng đem đổi đồng lương ăn vài ba bữa cá chình cũng thấy đáng. Có dăm ba người bạn vừa ăn vừa tán gẫu mới ngon và cũng là chia nhau sự khoái ở đời. Nếu có tiền thì lại cứ đi ăn cá chình thôi. Sự đời là thế, làm ra để mà ăn, ăn bằng cái tự mình làm ra, bằng đồng tiền mồ hôi nước mắt mình có được, thực là lý thú vô cùng.

>> Những cá nuôi đặc sản cho tiền tỉ của nông dân miền Tây

Huyền Phương (tổng hợp)