dd/mm/yyyy

Lão nông lộ bí quyết thu tiền tỉ nhờ nuôi tôm, chăn lợn, trồng cây

Sau khi rời quân ngũ, trở về quê hương, ông Nguyễn Hồng Quân (phường Cam Lộc, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) làm kinh tế vườn. Từ mô hình trang trại tổng hợp, mỗi năm gia đình ông có doanh thu tiền tỉ và tạo thêm việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Đàn lợn trong trang trại của gia đình ông Quân.

Nói đến ông Nguyễn Hồng Quân người dân nơi đây ai cũng biết đó là đức tính chăm chỉ và luôn nhiệt tình giúp đỡ những hộ nghèo về kỹ thuật, con giống, việc làm trên địa bàn phường. Hàng ngày, ông luôn hăng say với trang trại tổng hợp, hết chăm sóc cây mít, cây dừa, cây bưởi, đàn lợn rừng, lại quay sang nuôi tôm giống, tôm thương phẩm.

 Ông Quân mạnh dạn đầu tư vốn làm ăn, chịu khó nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất. Mô hình của ông rất phong phú đa dạng cần được nhân rộng khuyến khích cho các hội viên, nông dân khác học tập. Hội Nông dân đang làm hồ sơ đề nghị ông Quân là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương.
Ông Lê Xuân Hoàng - Chủ tịch Hội Nông dân TP.Cam Ranh.

Qua lời giới thiệu của Hội Nông dân TP.Cam Ranh, chúng tôi tìm gặp ông Quân. Qua câu chuyện kể, ông cho biết: Gia đình ông bắt đầu khởi nghiệp từ nghề nuôi tôm. Do thời gian đầu nguồn vốn còn hạn chế, cộng với kỹ thuật chưa nắm chắc nên chỉ thí nghiệm trên diện tích nhỏ.

Vừa nuôi, ông vừa tận dụng thời gian để tìm hiểu kiến thức khoa học kỹ thuật nên các vụ tôm sau đó đã cho nguồn thu ổn định, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ bước đi này, có vốn, ông đã quyết định nhân rộng diện tích nuôi tôm. Đến nay ông đã có 2,5ha diện tích nuôi tôm thương phẩm và tôm giống.

Theo ông Quân, chính con tôm đã giúp cho gia đình có cuộc sống khá giả, nhiều vụ liên tiếp đã thắng lớn. Ông chia sẻ: “Năm 2010 là thời gian nuôi tôm ngon ăn nhất, năng suất tôm sú đạt 8 – 10 tấn/ha, thị trường tiêu thụ mạnh, ít ô nhiễm môi trường, chi phí đầu tư thấp nên có lãi cao”.

Đến nay, ông đã có thu từ 1,2 – 1,5 tỉ đồng/năm, trừ chi phí lãi trên 900 triệu đồng/năm; sản phẩm tôm của ông đang được thị trường các tỉnh ưa chuộng. Có nguồn vốn từ nuôi tôm, ông xây dựng căn nhà, nuôi con cái ăn học đến nơi đến chốn và mua đất mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, nuôi lợn.

Trên diện tích 1,2ha, ông trồng 400 gốc dừa, hơn 300 gốc mít, gần 10 cây bưởi. Ông cười khoe: “Vườn mít vừa rồi cho thu hoạch đợt đầu tiên với 100 quả, bình quân mỗi quả đạt trọng lượng từ 5- 10kg, giá bán dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/kg. Còn riêng vườn dừa khoảng 1 năm nữa sẽ cho thu hoạch. Vườn dừa này tôi để dưỡng già”.

Ông Nguyễn Hồng Quân thu nhập tiền tỉ từ mô hình tổng hợp.

Kế bên vườn cây ăn quả, ông tận dụng diện tích nuôi hơn 50 con lợn rừng lai, bình quân cứ mỗi con cái cho sinh sản từ 5- 7 con. Những con lợn này ông xuất bán thường xuyên cho các chợ đầu mối, bình quân cho lãi từ 50 – 60 triệu đồng/năm. Ngoài cung cấp thịt, ông còn cung cấp con giống cho các nông dân để nuôi.

Ông cho biết: Nguồn thức ăn tại địa phương từ rau, củ, quả rất nhiều nên phần nào chi phí tiền ăn giảm. Lợn rừng lai dễ nuôi nên cũng có lãi. Mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông hiện nay đã tạo công ăn việc làm và thu nhập cho gần 10 lao động của địa phương.

Bà con có nhu cầu tìm hiểu, liên hệ: Ông Nguyễn Hồng Quân (Phường Cam Lộc, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa - ĐT: 0913.472.326)
Tâm Công