dd/mm/yyyy

Kỹ thuật làm ao nuôi cá bống bớp thu trăm triệu đồng/năm

Cá bống bớp là con đặc sản có giá trị kinh tế cao ở nhiều địa phương. Theo nhu cầu làm giàu của nhiều bà con nông, ngư dân tại các tỉnh. Một yếu tố quan trọng để thanh công là khâu thiết kế ao nuôi.

Sản phẩm cá bống bớp mà gia đình ông Bằng đang nhân nuôi thành công.

Là người rất thành công với mô hình nuôi bống bớp, ông Vũ Mạnh Bằng (65 tuổi ở đội 12, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) chia sẻ với bà con về các bước thiết kế ao nuôi cá bống bớp theo các bước sau:

1.Chọn địa điểm nuôi

Khi có ý định nuôi cá bống bớp, bà con nên chọn các vùng bãi triều chất đáy là đất thịt bùn pha cát, thậm chí là cát sỏi đều có thể nuôi được. Độ mặn nguồn nước từ 5 – 25 phần nghìn, xa nguồn nước thải công nghiệp, sinh hoạt, nông nghiệp hay nguồn gây ô nhiễm khác.

2. Làm rào trong ao

Cá bống bớp thường thấy trên các bãi bùn và cát thuộc vùng triều. Cá đào hang có hai lỗ hoặc hơn dùng làm nơi trú ẩn và đẻ trứng. Lúc triều xuống cá rời hang và lướt trên bùn hoặc trên đá để kiếm ăn. Cá bống bớp ăn tảo ở đáy, chủ yếu là tảo silic. Nắm được đặc điểm sinh sống này của cá mà bà con có cách thiết kế ao nuôi cho phù hợp. Sau khi đào ao sâu tầm trên dưới 1,5 - trên 2m, rộng tùy vào lượng cá nuôi mà chủ trang trại mở rộng ao theo ý muốn.

Nước ao cần được giữ sạch và nông để ánh nắng xuyên suốt tận đáy. Thời kỳ đầu nước ao giữ ở mức 15cm (ở rãnh sâu 30cm). Lúc đó cá cỡ nhỏ và chỉ đào được hố cạn, vì vậy chưa cần xử lý ao sau 45 ngày khi cá đạt cỡ trên 5cm, chúng đào những hố sâu hơn để trú ẩn và đáy nền của tảo bị hư hại. Lúc đó cần tháo cạn nước (trừ một ít nước lưu lại trong rãnh) và phơi nắng 3 - 6 ngày. Sau đó bón phân, cám gạo v.v... Cho nước lợ vào ao, lớp tảo đáy lại được hình thành.

Đặc biệt, bà con nên chôn phên nứa hay lưới nilon chìm dưới nước ao 60-70cm, cũng có thể đào rãnh xung quanh bờ rộng 25cm, sâu khoảng 60-80cm dưới mặt nước và đổ cát nện chặt rồi đắp đất lên trên để đề phòng cá đào hang xuyên qua bờ ao đi mất.

3. Hệ thống tiêu, thoát nước

Mỗi ao nên có 2 cống xây bằng xi măng để tiện cấp và thoát nước khi cần thiết. Quanh bờ ao trồng cói hoặc cỏ để tạo bóng mát và nơi ẩn mình cho cá trong mùa hè.

4. Tạo hang cho cá sống

Cách bờ khoảng 1 m trở ra nên tạo hang bằng gạch ngói, đá hay các ống nhựa, ống tre giúp cho cá ẩn náu giống như ngoài tự nhiên.

5. Thiết kế môi trường ao nuôi

Để cá bống bớp phát triển tốt, bà con nên thả rong bún, rong đuôi chó, rong câu vào ao nuôi nhằm tạo môi trường mát, yên tĩnh và hấp thu các loại chất độc trong ao nuôi.

Mật độ thả cá giống là 30.000 con/ha, tối đa là 50.000 con, cá bớp khi đã thả xuống ao thì khó mà bắt lại được, việc phân biệt kích cỡ thả cũng không cần thiết. Cá bớp không bao giờ ăn thịt lẫn nhau.

Bà con chú ý, vì cá bớp ăn tảo ở đáy nên cần làm cho tảo phát triển tốt trước khi thả cá. Ðể làm được việc đó cần phơi đáy ao và bón phân. Ðối với ao mới đào bón 600 kg phân chồng mỗi ha, có thể cho thêm cám gạo, cho nước biển có độ mặn thấp, giữ độ sâu 15cm. Tảo silic và tảo lam sẽ phát triển ở đáy ao.

Hải Đăng