dd/mm/yyyy

Hà Nội giá rét kỷ lục, miền núi khả năng xuất hiện băng giá

Không khí lạnh tiếp tục tăng cường, nhiệt độ hôm nay giảm sâu. Tại Hà Nội rét đậm đêm chỉ còn 12 độ, thấp nhất từ đầu Đông. Các tỉnh miền núi phía Bắc có nơi dưới 6 độ C, khả năng xuất hiện băng giá.

Hà Nội đón đợt rét kỷ lục từ đầu mùa Đông. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, do không khí lạnh tăng cường đã bao phủ Bắc bộ, gây mưa, khiến nền nhiệt thời tiết hôm nay vùng đồng bằng dao động ở 16-17 độ C. Khu vực miền núi cao đang trải qua những ngày rét đậm (trung bình ngày từ 15 độ C trở xuống).

Hiện nay (24.11), không khí lạnh mạnh liên tục được tăng cường. Ở vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; khu vực biển Trung Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Hội tụ trong đới gió Tây trên mực 5000m hoạt động mạnh gây mưa, mưa vừa, có nơi mưa to ở khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Dự báo thời tiết hôm nay và ngày mai (25.11) không khí lạnh tiếp tục được tăng cường, hội tụ trong đới gió Tây hoạt động mạnh trên khu vực Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và hội tụ trong đới gió Tây, ở Bắc Bộ có mưa rải rác, vùng núi và trung du có mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trong ngày 24-25.11 ở Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét; nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao dưới 6 độ.

Khu vực Hà Nội trời rét đậm, nhiệt độ thấp nhất vào đêm và sáng từ 12-14 độ.

Ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và khu vực Giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Nhiệt độ giảm sâu, các tỉnh vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện băng giá. Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh liên tục được tăng cường và gió Đông trên cao, thời tiết từ ngày hôm nay (24/11) đến hết ngày 27/11 ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to; các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa to đến rất to.

Rét nhất là Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 5 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) 6 độ C, Sa Pa (Lào Cai) xấp xỉ 8 độ C, Mộc Châu (Sơn La) 9 độ C.

Dự báo ngày 24-25.11, thời tiết toàn miền Bắc mưa rét, nhiệt độ tiếp tục giảm. Hà Nội dự báo chỉ 12-17 độ C, vùng núi cao xuống dưới 4 độ C, băng giá có thể xuất hiện.

Trong khi đó, dự báo thời tiết từ nay đến hết ngày 27.11, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa to, riêng Quảng Trị đến Bình Định mưa rất to (hơn 100 mm trong 24 giờ); mực nước các sông có khả năng lên báo động 2-3, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

B.C