dd/mm/yyyy

Giải cứu gấu ngựa ở Ninh Bình, thả ra tự nhiên sau gần 20 năm bị nuôi nhốt

3 cá thể gấu ngựa đã được giải cứu, thả ra khu bán hoang dã tại Trung tâm cứu hộ mới xây dựng tại Ninh Bình sau gần 20 năm bị nuôi nhốt.

Ngày 12.12.2017 vừa qua, 3 cá thể gấu ngựa gồm gấu đực Thái Giang và hai gấu cái Thái Vân, Hai Chân đã được thả ra khu bán hoang dã tại Trung tâm cứu hộ mới xây dựng tại Ninh Bình sau hơn một tháng theo dõi trong khu cách ly và khu chuồng gấu.

Cá thể gấu ngựa chập chững với những bước đi đầu tiên khi được thả ra môi trương tự nhiên bán hoang dã (ảnh: TTEVN)
Cá thể gấu ngựa chập chững với những bước đi đầu tiên khi được thả ra môi trương tự nhiên bán hoang dã (ảnh: TTEVN)

Trước đó, vào tháng 11.2017, 3 cá thể gấu đã được tổ chức Four Paws phối hợp với Chi cục kiểm lâm và Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình cứu hộ thành công sau gần 20 năm bị nuôi nhốt trong các chuồng cũi chật hẹp. Việc giải cứu 3 cá thể gấu ngựa là kết quả của quá trình vận động lâu dài, khuyến khích các chủ chăn nuôi từ bỏ hoạt động nuôi nhốt gấu và tự nguyện chuyển giao gấu cho Nhà nước.

Khi mới được cứu hộ, cả 3 cá thể gấu đều có nhiều vấn đề về sức khỏe do bị nuôi nhốt trong một thời gian dài với chế độ ăn uống không phù hợp và bị trích hút mật.

Clip 3 gấu ngựa ở Ninh Bình được giải cứu (nguồn: VnExpress)

Sau hơn một tháng được theo dõi và chăm sóc, sức khỏe của 3 cá thể gấu đã dần ổn định và đủ điều kiện để chuyển sang khu vực bán hoang dã. Có lẽ, trong suốt 20 năm chỉ nhìn thế giới tự nhiên qua những song sắt và bức tường bê tông dày đặc, các cá thể gấu này chưa bao giờ tưởng tượng chúng lại một lần nữa được tận hưởng cuộc sống gần với thiên nhiên như thế.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên chia sẻ: “Thêm một Trung tâm cứu hộ được thành lập là thêm một niềm hy vọng mới cho các cá thể gấu còn đang bị nuôi nhốt. Trung tâm luôn khuyến khích các chủ nuôi nhốt gấu trong cả nước sớm tự nguyện chuyển giao gấu cho Nhà nước, góp phần vào nỗ lực chung chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu và tạo điều kiện cho quần thể gấu được phục hồi trong tự nhiên”.

3 cá thể gấu được giải cứu, chăm sóc thả ra tự nhiên lần này là hoạt động ý nghĩa trong Tuần lễ Bảo vệ gấu do ENV khởi xướng cùng các đối tác: Tổ chức Four Paws và Tổ chức Bảo vệ Động vật thế giới.

Huyền Phương