dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (13.6): Giá hồ tiêu tăng vọt, xuất khẩu gặp khó do thiếu nguồn cung

Giá nông sản hôm nay, trong phiên giao dịch đầu tuần giá hồ tiêu tăng mạnh 2.000 đồng/kg. Trong khi, giá cà phê diễn biến phức tạp trước thông tin sản lượng cà phê của Brazil sụt giảm.

Giá cả thị trường hôm nay với giá tiêu tăng mạnh. Ảnh minh họa

Giá tiêu bật tăng mạnh mẽ

Giá nông sản hôm nay, trong phiên giao dịch đầu tuần giá hồ tiêu tại thị trường nội địa bất ngờ tăng mạnh. Sự phục hồi mạnh mẽ khiến giá tiêu nội địa vượt lên ngưỡng 75.000 đồng/kg

Theo đó, giá tiêu tại Đăk Lăk, Đăk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu đã vọt lên ngưỡng 75.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Đà tăng cũng đẩy giá tiêu tại Gia Lai, Đồng Nai đạt mức 74.000 đồng/kg, tăng thêm 2.000 đồng so với phiên giao dịch trước.

Giá nông sản hôm nay hồ tiêu tăng mạnh thêm 2.000 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Dù giá tiêu có những khởi sắc, tuy nhiên do hiện giá vẫn đang ở mức thấp nên người dân vẫn có xu hướng trữ hàng, chờ giá lên. Đây cũng là nguyên nhân khiến các đơn vị xuất khẩu tiêu gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu.

Theo Hợp tác xã Nông nghiệp Lâm San (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), năm 2017, đơn vị này đã ký được hợp đồng với các đối tác của châu Âu để xuất khẩu 1.000 tấn hồ tiêu sạch sang thị trường Đức và Hà Lan.

Tuy nhiên, dù đã qua gần 6 tháng đầu năm nhưng Hợp tác xã mới xuất được 250 tấn. Nguyên nhân của tình trạng này là do giá tiêu xuống thấp, nông dân giữ hàng chưa bán.

Ông Nguyễn Ngọc Luân, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Lâm San cho biết, trước khi ký hợp đồng xuất khẩu cùng đối tác nước ngoài, hợp tác xã đã liên kết, thành lập 15 tổ hợp với khoảng 750 hộ tham gia sản xuất tiêu sạch trên diện tích 1.000 ha.

Theo Sở NN&PTNT Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh có khoảng 15.000 ha hồ tiêu, tập trung ở các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và Thống Nhất. Hiện Hợp tác xã Nông nghiệp Lâm San là hợp tác xã đầu tiên ở nước ta xuất khẩu được hồ tiêu sang thị trường châu Âu. Để làm được điều này, hợp tác xã đã liên kết chặt chẽ với nông dân trồng tiêu sạch với dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thấp.

Tất cả hồ tiêu của nông dân trong các tổ hợp tác đều được chăm sóc, bón phân hữu cơ, phân vi sinh, sử dụng phân hóa học đúng lúc với liều lượng thích hợp, đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định của các nước châu Âu.

Sau vụ thu hoạch đầu năm 2017, do giá hồ tiêu ở mức khoảng 100.000 đồng/kg nên nông dân chỉ bán số lượng ít. Hiện giá tiêu tiếp tục xuống thấp, Hợp tác xã đã mua cao hơn giá thị trường khoảng 10.000 đồng/kg, thưởng thêm tiền cho nông dân có tiêu sạch song người dân vẫn chọn giải pháp giữ hàng, chờ giá tăng mới xuất bán.

Dù rất cần hồ tiêu xuất khẩu sang châu Âu, song Hợp tác xã Nông nghiệp Lâm San không thể mua hồ tiêu trôi nổi trên thị trường do không được trồng chăm sóc đúng quy trình. Bởi nếu xuất khẩu loại hồ tiêu không đạt chuẩn, đối tác sẽ trả hàng, hợp tác xã mất uy tín.

Để đảm bảo nguồn hàng xuất khẩu, Hợp tác xã Nông nghiệp Lâm San đang xem xét, nghiên cứu, thương thảo cùng đối tác, nông dân, qua đó ký kết hợp đồng thu mua dài hạn với nông dân, đưa ra mức giá sàn hợp lý.

Cà phê vẫn chờ đòn bẩy tăng giá

Giá nông sản hôm nay cho thấy trong phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê đã đi ngang. Sau những đợt tăng liên tục trong tuần trước, giá cà phê trong tuần này đã chững lại.

Theo đó, giá cà phê tại Lâm Đồng được giao dịch với mức 43.100 đến 43.200 đồng/kg. Giá cà phê tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum được giao dịch với mức giá giao dịch từ 45.500 đến 43.700 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta tại TP. HCM được giao dịch ở mức 45.900 đồng/kg. Nhìn chung, với những biến động nhỏ, giá cà phê chưa đủ lực đẩy tạo ra những biến động mạnh trên thị trường.

 

Giá cà phê trong phiên giao dịch đầu tuần ít biến động. Nguồn: tintaynguyen

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, có nhiều yếu tố khiến giá cà phê sẽ tăng trong tuần này do ảnh hưởng thời tiết xấu trong vụ thu hoạch cà phê tại Brazil.

Mới đây, phát biểu với báo giới tại một hội nghị tại thành phố Sao Paulo, Giám đốc Comexim tại Mỹ Rodrigo Costa khẳng định do chu kỳ cho sản lượng thấp 2 năm một lần ở cây cà phê chè (Arabica) và vụ thu hoạch cà phê của Brazil đạt sản lượng thấp nhất trong năm nay, xuất khẩu loại hạt này của nền kinh tế số 1 Mỹ Latinh trong niên vụ 2017-2018 sẽ giảm so với vụ trước.

Ông Costa cho biết nếu Brazil sản xuất cà phê ít thì nước này sẽ không thể bán ra thị trường nước ngoài nhiều hơn, nhưng trong trường hợp giá cà phê tăng có thể sẽ kích thích xuất khẩu.

Sản lượng cà phê năm 2017 của Brazil sụt giảm kỷ lục trong 12 năm qua. Ảnh tư liệu

Brazil là nước xuất khẩu cà phê số một thế giới và cũng đứng đầu về xuất khẩu cà phê hòa tan. Trong năm 2016, sản lượng cà phê của nước Nam Mỹ này lập kỷ lục gần 50 triệu bao, tăng 15% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hạn hán trầm trọng kéo dài suốt 3 năm gần đây, sản lượng cà phê vối (Robusta) chỉ đạt 8,3 triệu bao, giảm 25% so với năm 2015 và là mức thấp kỷ lục trong vòng 12 năm qua.

B.C