dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (11.6): Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh kích cầu đầu cơ

Giá nông sản hôm nay chứng kiến thị trường hồ tiêu bị chững lại, các giao dịch đều duy trì mức giá hôm qua. Trong khi giá cà phê bật tăng mạnh mẽ, nhu cầu mua vào rất cao do những bất ổn thời tiết của Brazil trong vụ thu hoạch cà phê.

Giá nông sản hôm nay liên tiếp hai phiên cuối tuần giá cà phê tăng mạnh. Ảnh minh họa

Giá tiêu không thay đổi

Giá nông sản hôm nay khảo sát hầu hết các bảng cập nhật thông tin giá hồ tiêu đều ngừng ở giá tiêu ngày 09.6. Theo đó, giá hồ tiêu tại Đăk Lăk, Đăk Nông giao dịch 73.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai và Đồng Nai được giao dịch quanh ngưỡng 72.000 đồng. Riêng tại Bà Rịa – Vũng Tàu giá tiêu tăng thêm 1.000 đồng/kg, hiện giao dịch đạt mức 74.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêutrong nước chững lại do những tác động tù thị trường thế giới. Ảnh minh họa

Khảo sát trên thị trường hồ tiêu thế giới, giá tiêu giao ngay tại Ấn Độ bất ngờ giảm do chất lượng nguồn cung nội địa giảm và tiêu nhập khẩu vẫn còn tồn đọng trên thị trường.
Trong đó, chất lượng tiêu Ấn Độ giảm vì độ ẩm của hạt tiêu lên tới hơn 13% do tác động của mùa mưa.

Hơn nữa, nhu cầu mua hàng cũng bắt đầu suy yếu. Trên thị trường, người tiêu dùng cuối cùng vẫn đang tiêu với khối lượng nhỏ, nhưng sức mua từ các bạn hàng lớn đã chậm lại.

Kết quả là, giá tiêu giao ngay giảm 300 rupee xuống 50.200 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 52.200 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc). Trên thị trường kỳ hạn, có 21 tấn tiêu được giao dịch, gồm 10 tấn tiêu chất lượng cao được trả giá 510 rupee/kg, 6 tấn tiêu Wayanad có giá 505 rupee/kg và 5 tấn tiêu nhập khẩu có giá 500 rupee/kg.

Giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ sang châu Âu và Mỹ cũng lần lượt giảm về 8.375 USD/tấn và 8.625 USD/tấn.

Giá cà phê tăng mạnh, giao dịch hấp dẫn

Giá nông sản hôm nay chứng kiến những tín hiệu tích cực từ thị trường cà phê nội địa với phiên tăng mạnh thứ 2 liên tiếp. Sau khi tăng nhẹ vào hôm qua, giá cà phê hôm nay tiếp tục cộng thêm 300 đến 500 đồng/kg vào mức giá. Tại các địa phương giá cà phê đã vượt qua ngưỡng 43.000 đồng/kg.

Theo đó, giá cà phê tại Lâm Đồng được giao dịch với mức 43.100 đến 43.200 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Giá cà phê tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum cũng bật tăng với mức giá giao dịch từ 45.500 đến 43.700 đồng/kg, tăng 300 đến 400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta tại TP. HCM được giao dịch ở mức 45.900 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua.

Đà tăng mạnh, đẩy giá cà phê ở các tỉnh thành vượt lên ngưỡn 43.000 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Trên thị trường cà phê, giá robusta ghi nhận phiên tăng thứ 3 liên tiếp, với giá hợp đồng giao tháng 7 tại London tăng 19 USD lên cao nhất hơn một tuần ở 2.002 USD/tấn. Đây cũng là lần đầu tiên giá robusta lấy lại ngưỡng 2.000 USD/tấn kể từ đầu tháng 6.

Trên sàn ICE New York, giá arabica giao tháng 7 cũng tăng nhẹ 0,16% lên 126,55 Uscent/pound, nhưng chưa thể lên lại ngưỡng hỗ trợ 128 Uscent/pound.

Theo các nhà quan sát, mặc dù diễn biến trên các thị trường hiện nay rất khó lường nhưng giá cà phê tăng nhẹ phiên vừa qua là do lo ngại không khí lạnh cuối tuần ở Brasil.

Các phân tích kỹ thuật cho thấy thị trường cà phê Robusta có vẻ như bị khống chế trong một đường ngang gần 10 phiên qua, thị trường này không đụng tới được mốc 2000 của tháng 7 đã khiến cho tâm lý thị trường thiếu tin tưởng.

Trong khi thị trường Arabica New York vẫn giao dịch trong khung hẹp, nhưng về mặt kỹ thuật còn có chút khả năng tăng đảo ngược với mức độ tin cậy vừa phải.

Dự kiến thị trường này sẽ tăng tốt vào cuối tuần nhờ sự cộng lực của cột không khí lạnh dự kiến sẽ đi vào các bang trồng chính trên diện khá rộng. Tuy chưa có điều gì khẳng định về sương giá, nhưng đây cũng là một điều bất thường của thời tiết khi chỉ mới đầu tháng Sáu.

Thông tin bất lợi về thời tiết trong vụ thu hoạch cà phê ở Brazil tiếp tục tác động tới giá cà phê. Ảnh minh họa

Thị trường cà phê xuất hiện lực mua mới khi có tin tức cho hay thời tiết Brazil có thể chuyển lạnh vào cuối tuần này. Thậm chí, sương giá có thể xảy ra tại một số khu vực trồng cà phê nhưng sẽ không có hiện tượng đóng băng, chuyên gia phân tích Jack Scoville của công ty Inside Futures cho biết.

“Thời tiết tại Brazil vẫn là yếu tố gây chú ý đối với những người chơi trên thị trường. Cuối tuần này, một khối không khí lạnh lớn sẽ tràn về khu vực giữa bang Rio Grande do Sul và phía tây bang Santa Catarina sẽ khiến nhiệt độ giảm mạnh,” nhóm chuyên gia của Viện nghiên cứu cà phê quốc gia Brazil cho biết.

B.C