dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (10.6): Kỳ vọng đà phục hồi khi giá cà phê và hồ tiêu bật tăng trở lại

Giá nông sản hôm nay, sau 3 phiên giảm liên tiếp, giá hồ tiêu tăng mạnh trở lại. Diễn biến này khiến nhà đầu tư kỳ vọng chuỗi tăng sẽ kéo dài để bù đắp lại khoản lỗ khủng do những đợt giảm sốc trong 2 tháng qua. Đà giảm của cà phê cũng được chặn lại khi giá đã tăng nhẹ 200 đến 300 đồng/kg.

Thu hoạch cà phê tại Đăk Lăk. Ảnh minh họa

Giá cà phê tăng nhẹ

Giá nông sản hôm nay, do tác động của thị trường thế giới, giá cà phê trong nước hôm nay (09.6) đồng loạt tăng thêm 200 đến 300 đồng/kg ở hầu hết các tỉnh, thành.

Sau khi tụt sâu dưới mốc 43.000 đồng/kg, giá cà phê tại Lâm Đồng đã tăng trở lại. Hiện giao dịch được duy trì ở mức 42.800 đồng/kg.

Giá nông sản hôm nay, tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum giá cà phê cũng tăng 200 đồng/kg. Đà tăng đã khiến giá các phê ở các địa phương này vượt lên ngưỡng từ 43.200 đến 43.400 đồng/kg.

Giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh hiện giao dịch mức 45.700 đồng/kg, tăng 300 đồng/kg so với phiên giao dịch trước.

Giá nông sản hôm nay, tại các địa phương, giá cà phê tăng thêm 300 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Trên thị trường thế giới, những ngày qua, giá arabica giao trong cùng tháng bất ngờ tăng nhẹ 0,16% lên 125,75 Uscent/pound, sau khi về gần đáy một năm trong phiên 6/6. Tuy nhiên, thị trường này có giao động trong biên độ hẹp do sức mua yếu.

Cuối tuần này, thời tiết tại Brazil sẽ lạnh hơn, có thể không đủ lạnh để gây thiệt hại cho cây cà phê nhưng cũng sẽ khiến các nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế ngắn hạn với mặt hàng này phải cảnh giác. Chuyên gia phân tích Jack Scoville tại công ty Inside Futures nhận định.

Giới thương lái cho biết, thị trường vẫn đang theo dõi sát tình hình thời tiết tại Brazil. Dự báo thời tiết cho hay, một số bang của Brazil sẽ đón một đợt không khí lạnh trong vài ngày tới nhưng dự kiến không có thiệt hại nào về mùa màng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Cà phê quốc gia (Anacafe), xuất khẩu cà phê tháng Năm của Guatemala đạt 452.316 bao, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi bộ Thương mại Brasil cũng đã thông báo xuất khẩu cà phê tháng Năm tăng 128.180 bao, tức tăng 5,91% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 2.296.023 bao.

Các thông tin này đã khiến giá cà phê Arabica trên các thị trường đã chững lại, các nhà quan sát cũng nhận định nguồn cung lúc này không còn là mối bận tâm.

Giá nông sản hôm nay nhìn chung, thị trường cà phê gần đây liên tục biến động thất thường bởi giới đầu cơ đang trong thời gian điều chỉnh vị thế, sau đợt mạnh tay bán thanh lý các vị thế dài hạn trong tháng 4.

Giá tiêu bật tăng 1.000 đồng/kg

Giá nông sản hôm nay chứng kiến thị trường hồ tiêu cũng khởi sắc trở lại khi giá tiêu bất ngờ tăng thêm 1.000 đồng/kg.

Tại Đăk Lăk, Đăk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu, giá hồ tiêu đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg. Đà tăng này đẩy giá hồ tiêu lên mốc với với giá giao dịch 73.000 đồng/kg.

Tại Đồng Nai, giá tiêu cũng tăng thêm 1.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 72.000 đồng/kg.

Đáng chú ý là tại Gia Lai, giá hồ tiêu vẫn ổn định mức giá 72.000 đồng/kg trong ba phiên giao dịch gần đây. Đây cũng là địa phương duy nhất giá tiêu không tăng.

Giá nông sản hôm nay, hồ tiêu tăng trở lại, chặn đứng đà giảm liên tiếp. Nguồn: tintaynguyen

Tuy giá đã tăng trở lại, nhưng sau những đợt giảm kỷ lục khiến người trồng hồ tiêu chưa hết lo âu.

Tại huyện M’Đrắk, nông dân đang bước vào chính vụ thu hoạch hồ tiêu năm 2017. Tuy nhiên, sau một năm nỗ lực chống chọi với bệnh chết hàng loạt gây thiệt hại hàng trăm héc-ta, giá hồ tiêu lại tiếp tục giảm sâu khiến người nông dân kém vui.

 Dù tiêu mất mùa, rớt giá nhưng lợi nhuận vẫn cao hơn gấp 3 – 4 lần so với các loại cây trồng khác, vì vậy nhiều hộ dân vẫn quyết tâm “bám” cây tiêu.

Xã Ea Lai hiện có 332 ha hồ tiêu, trong đó có 136 ha tiêu kinh doanh, 116,5 ha tiêu chăm sóc và 79,8 ha tiêu trồng mới. Đợt mưa kéo dài cuối năm 2016 đến đầu 2017 khiến gần 88,3 ha với 107.088 cây hồ tiêu bị chết do ngập úng ở hầu hết các thôn có diện tích đất trồng tiêu.

Đến thời điểm này, xã Ea Lai đã thu hoạch trên 70% diện tích, năng suất ước đạt 3,6 tấn/ha, tuy nhiên, những gốc hồ tiêu bị ảnh hưởng ngập úng giảm hơn 50% năng suất. Cùng với năng suất thấp, giá hồ tiêu thị trường cũng tiếp tục giảm sâu, dao động từ 95.000 – 105.000 đồng/kg (giảm 50 – 100.000 đồng/kg so với niên vụ trước – đây là mức giá thấp nhất trong 5 năm trở lại đây), khiến người trồng hồ tiêu lo lắng.

Người trồng hồ tiêu chưa hết lo âu khi giá tiêu vẫn ở mức thấp nhất trong hang chục năm qua. Ảnh minh họa

Theo ông Võ Đức Nhân, Chủ tịch UBND xã Ea Lai, cho biết: Để có biện pháp hỗ trợ người trồng tiêu, xã đã thống kê diện tích hồ tiêu và có phương án quy hoạch vùng hợp lý nhằm hạn chế tối đa bệnh hại và tìm đầu ra ổn định; đồng thời, khuyến cáo nông dân tập trung thâm canh tăng năng suất, không nên phát triển ồ ạt, đẩy mạnh áp dụng khoa học – kỹ thuật theo phương pháp sinh học kết hợp trồng xen với các loại cây khác nhằm tạo môi trường sinh thái, tăng thêm thu nhập, tránh được thiệt hại lớn khi cây tiêu gặp sự cố hoặc giá tiêu lao dốc.

B.C