dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay (06.7): Giá cà phê đạt ngưỡng 46.000 đồng/kg, hồ tiêu vẫn bám đáy

Giá nông sản hôm nay, hồ tiêu tiếp tục có phiên giao dịch giá không thay đổi. Giá cà phê do tác động từ thị trường thế gới đã tăng nhẹ, đạt ngưỡng 46.000 đồng/kg.

Nỗi buồn của người trồng hồ tiêu vẫn chưa vơi khi giá tiêu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Ảnh minh họa

Hồ tiêu Việt giảm, Camphuchia cũng lao đao

Giá nông sản hôm nay, giá thu mua hồ tiêu nguyên liệu tại các các tỉnh phía Nam tiếp tục đứng yên, dao động hẹp trong khoảng 76.000 – 78.000 đồng/kg.

Theo đó, giá tiêu hôm nay tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai vẫn duy trì ở mức giá cũ, giao dịch từ 76.000 đến 78.000 đồng/kg.

Giá nông sản hôm nay, giá tiêu không đổi. Nguồn:tintaynguyen

Tại thị trường Ấn Độ, giá tiêu giao ngay cũng chững lại trong phiên 4.7. Thị trường hàng hóa Ấn Độ giao dịch rất trầm lắng sau khi quy định thuế giá trị gia tăng mới của Ấn Độ bắt đầu có hiệu lực.

Ngược lại, giá tiêu xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ tiếp tục tăng lên lần lượt 8.125 USD/tấn và 8.375 USD/tấn.

Tại Campuchia, ngành hồ tiêu cũng đối mặt với tình trạng bi đát.

Ông Hean Vanhan, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, cho biết việc trồng tiêu với quy mô lớn trong những năm gần đây được khuyến khích nhờ giá cả tăng cao, đã giúp gia tăng sản lượng hạt tiêu của Campuchia.

Ông cho biết tổng sản lượng hạt tiêu đã tăng gấp đôi vào năm ngoái và đã tăng lên gấp 8 lần kể từ năm 2013, đã gây ảnh hưởng lên nguồn cung toàn cầu do sản lượng gia tăng tương tự ở các quốc gia sản xuất hạt tiêu lớn khác.

“Theo số liệu của chúng tôi, sản lượng hạt tiêu đã tăng lên đáng kể, nhưng bây giờ mối quan tâm lớn của nông dân là thị trường đã trì trệ”, ông nói.

Số liệu của Bộ cho thấy tổng sản lượng hạt tiêu đã tăng lên 20.054 tấn trong năm nay, so với 11.819 tấn vào năm 2016 và chỉ có 2.498 tấn hồi năm 2013. Hiện nay đã trồng hơn 5.000 ha tiêu so với chỉ 400 ha vào năm 2013.

Giá tiêu đen tại Campuchia đã giảm khoảng 60% kể từ khi cao điểm vào năm 2014. “Chi phí và thị trường đã trở thành những vấn đề quan trọng đòi hỏi cần cải thiện ngay”, ông nói. “Nếu không, ngành có thể không cứu vãn được.”

Theo ông Vanhan, Chính phủ và các tổ chức liên quan nên nỗ lực phối hợp để bảo vệ và thúc đẩy ngành tiêu của Campuchia trên thị trường quốc tế, do nông dân trong nước chủ yếu dựa vào các nhà môi giới Việt Nam để mua hạt tiêu của mình bán cho khách quốc tế.

Giá cà phê lấy lại mốc 46.000 đồng/kg

Giá nông sản hôm nay, do tác động của thị trường cà phê thế giới, giá cà phê trong nước đã tăng từ 100 đến 200 đồng/kg. Giá tiêu ở một số địa phương ở Tây Nguyên đã lấy lại ngưỡng 46.000 đồng/kg.

Khảo sát giá nông sản hôm nay, giá cà phê tại Lâm Đồng hiện giao dịch ở mức 45.200 đến 45.300 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với phiên giao dịch trước.

Giá cà phê tại Đăk Lăk cũng tăng thêm 200 đồng, hiện giao dịch đã đạt 46.000 đồng/kg.

Tại Gia Lai, Đăk Nông, giá tiêu tăng nhẹ 100 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 45.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta tại TP. HCM hôm nay bất ngờ giảm nhẹ 100 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 47.800 đồng/kg.

Giá nông sản hôm nay, giá cà phê có những diễn biến trái chiều. Nguồn: tintaynguyen

Tại thị trường London, giá robusta cũng tăng nhẹ trong phiên hôm qua (4/7), với hợp đồng giao tháng 9 giao dịch ở 2.149 USD/tấn. Kể từ đầu tuần này, giá robusta dao động trong biên độ rất hẹp, chỉ 3 USD/tấn vì các yếu tố cơ bản không thay đổi nhiều.

Tin tức mới nhất ghi nhận được cũng không hỗ trợ nhiều cho giá cà phê. Theo trang Business Recorder, xuất khẩu cà phê tháng 6 của Honduras tăng vọt 71,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, thị trường New York lại đóng cửa để nghỉ lễ Quốc Khánh Mỹ nên nhìn chung, cà phê giao dịch rất trầm lắng.

Dù đã tăng nhẹ, nhưng giá cà phê được dự báo sẽ trầm lắng trong những phiên giao dịch tới. Ảnh minh họa

Với arabica, giá liên tục tăng mạnh trong vài phiên gần đây sau khi phá thành công ngưỡng 1,27 Uscent/pound. Giới giao dịch cho biết, nếu ổn định được trên 1,27 Uscent/pound, giá arabica vẫn còn dư địa để tăng mạnh hơn nữa.

Tuy nhiên quan sát từ các thương nhân cho thấy thị trường có dấu hiệu điều chỉnh kỹ thuật nhiều hơn là các giao dịch thuần thương mại. Các ảnh hưởng của đợt lạnh vào thứ Ba này gần như không còn nữa khi các báo cáo mới nhất cho thấy chỉ còn lạnh cục bộ và hướng lạnh đã di chuyển ra phía biển.

Đáng chú ý nhất là giá nội địa Việt Nam đã tăng mạnh vào nửa cuối tuần trước nhưng các giao dịch hàng thực vẫn tỏ ra khá trầm lắng do đang vào cuối vụ và lượng hàng tồn trong dân năm nay còn ít. Theo số liệu mới nhất của chính phủ Indonesia thì xuất khầu 6 tháng đầu năm nay tăng 9,78% và đây là điều gây ngạc nhiên khi Indoneisa vừa trải qua kỳ nghỉ lễ Ramadan.

Bình Nguyên