dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay 02/9: Mở 'lối thoát' cho hồ tiêu từ những thị trường tiềm năng

Bênh cạnh những thị trường truyền thống, hồ tiêu Việt Nam cần vươn tới những thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là chất lượng sản phẩm tiêu phải đạt chuẩn.

Hồ tiêu Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu sang Cộng hòa Séc. Ảnh minh họa

Cơ hội từ thị trường Séc và EU

Trong số các mặt hàng nông sản, thì mặt hàng hạt tiêu của Việt Nam đang chiếm thị phần cao tại Cộng hòa Séc. 5 năm qua, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng hạt tiêu của thị trường này ổn định, khoảng 20 triệu USD/năm, với mức tăng trưởng bình quân là 2%.

Tính riêng năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hoà Séc đạt hơn 249 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 148 triệu USD và nhập khẩu đạt 103 triệu USD. Với giá trị trao đổi thương mại như vậy, Cộng hoà Séc là một trong những bạn hàng quan trọng của Việt Nam tại Đông Âu và Trung Âu.

Năm 2016, kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Cộng hòa Séc đạt 21,31 triệu USD, đứng thứ 32 trên thế giới về nhập khẩu hạt tiêu. Hạt tiêu mang mã HS 090411, mã HS 090412 là những mặt hàng chính của Việt Nam xuất khẩu sang Cộng hòa Séc.

Để mở rộng xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu hơn về chính sách, pháp luật tại Cộng hòa Séc cũng như đặc điểm phong tục tập quán kinh doanh.

Các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sản phẩm nông sản vào thị trường Séc phải đảm bảo đầu tiên về yêu cầu chất lượng, an toàn vệ sinh và dịch tế. Đây là yêu cầu để nông sản Việt được lưu hành và cũng là căn cứ để người tiêu dùng Séc đánh giá.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động tìm hiểu Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam là Liên minh châu Âu (EVFTA) mà Czech là một thành viên, để tận dụng những ưu đãi mà FTA này mang lại.

Liên kết làm tiêu sạch

Nằm trong chương trình liên kết với nông dân trồng hồ tiêu tại Bình Phước, Công ty TNHH Chế biến gia vị Nedspice Việt Nam tiêu thụ 3.000 tấn hạt tiêu mùa vụ năm 2017.

Hiện đã có 540 hộ dân của Bình Phước được cấp chứng chỉ R.A (Rainforest Alliance) và tham gia vào câu lạc bộ trồng tiêu bền vững đều được đơn vị Nedspice cam kết tiêu thụ hạt tiêu. Qua chương trình liên kết này đã nâng tổng diện tích trồng hồ tiêu sạch vượt trên 700ha. Nhiều Hợp tác xã kiểu mới trồng hồ tiêu sạch đã ra đời cũng nằm trong chương trình liên kết với đơn vị tiêu thụ.

Liên kết sản xuất tiêu sạch sẽ là chìa khóa mở những thị trường tiềm năng. Ảnh minh họa

Chương trình liên kết của Nedspice thực hiện ở Bình Phước sẽ được mở rộng lên 2.000 hộ trồng hồ tiêu thời gian tới. Hiện chương trình chủ yếu thông qua các hợp tác xã, thời gian tới bao tiêu cho những hộ tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Theo Giám đốc Hợp tác xã kiểu mới Lộc Phát Nguyễn Đức Thảo (tại huyện Lộc Ninh) cho biết, nhờ chương trình liên kết sản xuất hồ tiêu sạch, sản phẩm của hộ nông dân khi tham gia vào chuỗi sản xuất sạch sẽ được đơn vị xuất khẩu bao tiêu với giá cao hơn giá thị trường và được áp dụng chế độ thưởng.

Khi tham gia vào hợp tác xã sản xuất hồ tiêu sạch, các hộ nông dân được doanh nghiệp thu mua xuất khẩu thưởng thêm 4.500 đồng/kg đối với sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu. Riêng những hộ tham gia vào Câu lạc bộ sản xuất hồ tiêu sạch bền vững ngoài thưởng 4.500 đồng/kg, doanh nghiệp còn mua với giá cao hơn thị trường thêm 2.000 đồng/kg.

Đẩy mạnh liên kết, lấy doanh nghiệp làm trung tâm để tạo ra những sản phẩm hồ tiêu đạt chuẩn đáp ứng những thị trường xuất khẩu tiêu tiềm năng là hướng tháo gỡ những khó khăn của ngành hồ tiêu Việt Nam hiện nay.

Bình Nguyên