dd/mm/yyyy

Giá cả thị trường hôm nay (25.5): Giá cà phê tăng nhẹ, hồ tiêu đi ngang

Giá cả thị trường hôm nay chứng kiến phiên giao dịch đầu tuần khá bình lặng với sự tăng nhẹ của giá cà phê. Đà giảm mạnh của phiên giao dịch trước đã bị chặn lại khi giá cà phê tăng nhẹ 200 đồng/kg.

Thu hoạch cà phê tại Brazil. Ảnh minh họa

Giá hồ tiêu ít biến động

Cú sốc giảm giá của hồ tiêu tuần trước khiến các đợt giao dịch tuần này tương đối thận trọng. Ở hầu hết các thị trường, giá hồ tiêu ít biến động khi vẫn duy trì mức giá của phiên giao dịch hôm trước trước.

Tại Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai, giá hồ tiêu hôm nay không thay đổi so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Giá hồ tiêu hôm nay (24.5) ít thay đổi so với phiên giao dịch cuối tuần trước. Nguồn: tintaynguyen

Giới phân tích cho rằng, giá cà phê những phiên đầu tuần này ít biến động là do nhà đầu tư chưa thoát khỏi tâm lý e ngại, nghe ngóng những động thái của chính phủ các nước xuất khẩu hồ tiêu lớn. Tuy nhiên, nhìn vào giao dịch kém sôi động cho thấy xu hướng giảm vẫn chi phối, trong ngắn hạn, thị trường hồ tiêu khó có thể trong chờ đợt bứt tăng giá mạnh.

Giá cà phê tăng nhẹ

Sau cú giảm giá sốc, trong phiên giao dịch hôm nay, thị trường cà phê sôi động hơn khi đồng loạt các thị trường đều tăng từ 200 đến 400 đồng/kg.

Theo đó, giá cà phê tại Lâm Đồng giao dịch quanh mức giá 42.000 – 42.100 đồng/kg. Tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum, giá cà phê giao động quanh mức giá 42.400 đến 42.600 đồng/kg. Giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh giao dịch ở mức 44.000 đồng/kg, tăng 400 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay (24.5) tăng nhẹ so với phiên giao dịch trước. Nguồn: tintaynguyen

Diễn biến bất ngờ của thị trường cà phê liên quan tới thông tin nâng dự báo thâm hụt cà phê trong niên vụ 2017 – 2018 của Ngân hàng Rabobank.

Trong ngắn hạn, giá cà phê có thể sẽ giảm sâu hơn nữa. Các quỹ đầu tư có xu hướng bán tháo vì tồn kho hàng thực đang ở mức cao trong khi đồng real vẫn là yếu tố tiêu cực với thị trường cà phê.
Chuyên gia phân tích Carlos Mera (Ngân hàng Rabobank).

Theo đó, Rabobank nâng dự báo thâm hụt cà phê niên vụ 2017 – 2018 lên 6,8 triệu bao, cao hơn 1,5 triệu bao so với dự báo hồi tháng 5.

Rabobank nâng dự báo thâm hụt cà phê khi cho rằng, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này sẽ tăng vượt sản lượng của niên vụ tới.

Theo Rabobank, tiêu thụ cà phê trên toàn cầu dự báo sẽ lên 156,2 triệu bao trong niên vụ 2016 – 2017 và lên 159,8 triệu bao trong niên vụ tới 2017 – 2018. Trong khi đó, Rabobank vẫn giữ nguyên dự báo sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ tới là 153 triệu bao, trong đó Brazil đóng họp 49,2 triệu bao.

Với kịch bản này, sản lượng cà phê của Brazil sẽ giảm 4,8 triệu bao so với niên vụ hiện tại. Sản lượng giảm vì thời tiết mùa đông năm nay tại Brazil được dự báo sẽ rất khắc nghiệt.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, ngân hàng Rabobank dự báo giá cà phê sẽ vẫn giảm.

Dự báo thâm hụt nguồn cung khiến giá cà phê có nhiều biến động. Ảnh minh họa

B.C