dd/mm/yyyy

Giá cả thị trường hôm nay (21.5): Giá cà phê giảm, giá hồ tiêu bất ngờ tăng mạnh

Giá cả thị trường cuối tuần chứng kiến phiên giao dịch trái chiều giữa cà phê và hồ tiêu. Trong khi giá cà phê tiếp tục xu hướng giảm thì giá hồ tiêu đã bất ngờ tăng 2.000 đồng/kg ở hầu hết các thị trường.

Thị trường cà phê đang có những biến động mạnh. Ảnh minh họa

Giá cà phê mất thêm 200 đồng/kg

Tiếp nối xu hướng giảm giá, phiên giao dịch hôm nay (20.5) giá cà phê giảm thêm 100 đến 200 đồng/kg.

Theo đó, giá cà phê tại Lâm Đồng giao dịch quanh mức giá 42.900 - 43.000 đồng/kg, giảm 100 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua. Tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum, giá cà phê giao động quanh mức giá 43.400 đến 43.500 đồng/kg, giảm 100 đồng/kg. Giá cà phê R1 tại TP. Hồ Chí Minh cũng tiếp tục giảm thêm 100 đồng/kg khi giao dịch chỉ còn 44.700 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay (20.5) đồng loạt giảm. Nguồn: tintaynguyen

Giá cà phê có những biến động do tác động từ thị trường cà phê thế giới. Theo giới phân tích cho hay, do giá USD sụt giảm cũng với sự lao dốc của đồng Reais của Brazil (một cường quốc sản xuất và xuất khẩu nông sản của thế giới) là những yếu tố tác động mạnh khiến giá cà phê sụt giảm.

Theo đó, Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê kỳ hạn giao tháng 7 giảm 13 USD, xuống 1.984 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 14 USD, còn 2.003 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình. Giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng đảo chiều giảm mạnh. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 4,75 cent, xuống 129,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 4,7 cent, còn 132,05 cent/lb. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giao dịch cà phê trên thị trường thế giới có diễn biến giảm mạnh. Nguồn:giacaphe.com

Giới phân tích cho rằng, giá cà phê Arabica vừa có một phiên sụt giảm mạnh tới 3,66%, do Brazil là nhà sản xuất và xuất khẩu Arabica hàng đầu, trong khi giá cà phê Robusta đã có sự hồi phục đáng kể trước lúc đóng cửa để chỉ mất 0,66%, do Brazil sản xuất Robusta đứng sau Việt Nam.

Tuy nhiên, giá cà phê biến động mạnh chỉ là nhất thời trong khi Conab Brazil cũng vừa có đánh giá tiêu cực về sản lượng Brasil vụ mới, chắc chắn sẽ tác động lên các thị trường cà phê thế giới, nhất là trong phiên giao dịch đầu tuần tới.

Giá hồ tiêu bất ngờ tăng mạnh

Sau 5 phiên giảm giá liên tiếp, giá hồ tiêu hôm nay (20.5) đã bứt tăng một cách ngoạn mục. Tại các thị trường, giá tiêu đồng loạt tăng lên 2.000 đồng/kg.

Tại Đăk Nông và Đồng Nai, giá hồ tiêu giá hồ tiêu đạt mốc 80.000 đồng/kg. Còn các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Bà Rịa – Vũng Tàu giá hồ tiêu đã đạt mức giá 82.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu hôm nay (20.5) đồng loạt tăng thêm 2.000 đồng/kg. Nguồn: tintaynguyen

Trước những biến động của giá hồ tiêu, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, không nên có tâm lý “bán tháo” hồ tiêu. Đồng thời, cần cơ cấu lại cây trồng không nên mở rộng diện tích trồng hồ tiêu do nguồn cung đang dư thừa.

Để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm hồ tiêu, theo VPA, người trồng tiêu cần thay đổi thói quen canh tác theo hướng bền vững, hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc hóa học để phòng trừ sâu bệnh, không để tồn dư trong hạt tiêu; đồng thời đẩy mạnh phong trào canh tác hồ tiêu theo hướng hữu cơ.

Người trồng tiêu cần canh tác theo hướng bền vững để tăng sức cạnh tranh sản phẩm. Ảnh minh họa

VPA cũng nhận định rằng, bức tranh dài hạn cung cầu mặt hàng hồ tiêu có thể không như nhìn nhận tại thời điểm hiện nay. Mặc dù giá giảm, nhưng thương mại hồ tiêu của Việt Nam vẫn không kém sôi động so với cùng kỳ những năm trước. Lượng xuất khẩu các tháng đầu năm 2017 luôn cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

B.C