dd/mm/yyyy

Giá cả thị trường hôm nay (16.5): Đầu tuần cà phê biết động, giá hồ tiêu giảm sâu

Đầu tuần, giá cà phê Tây Nguyên tiếp tục biến động thất thường và được dự báo khó có thể phục hồi về ngưỡng 45.000 đồng/kg; trong khi giá hồ tiêu tiếp tục giảm sâu theo thị trường thế giới.

Nông dân chăm sóc cà phê tại Đăk Lăk. Ảnh minh họa

Giá cà phê biến động nhẹ

Trên thị trường cà phê, giá cà phê tại phần lớn các huyện Tây Nguyên không đổi so với cuối tuần trước, một số huyện khác báo giá tăng hoặc giảm nhẹ 100 đồng/kg.

Hiện tại, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên dao động trong khoảng 43.100 – 43.800 đồng/kg. Riêng cà phê R1 tại TP Hồ Chí Minh vẫn có giá cao hơn, với 45.200 đồng/kg.

Giá cà phê đầu tuần ít biến động. Nguồn:tintaynguyen

Theo nhận định của chuyên gia phân tích Nguyễn Quang Bình:.Giao dịch hàng thực yếu, đồn đoán ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất vào tháng 6, căng thẳng địa chính trị tại Triều Tiên gia tăng đều là những tin tức không có lợi cho thị trường hàng hóa nói chung và cà phê nói riêng.

Ông Bình cho rằng, trừ phi giới đầu tư chọn cà phê làm kênh đầu tư trú ẩn toàn, nếu không thì giá cà phê sẽ trở lại xu hướng giảm. Bởi trong tuần trước, giá trên cả hai sàn cà phê đều không thể bứt phá lên ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật, buộc giới đầu tư phải bán mới hoặc thanh lý lượng dư mua.

Tại thị trường trong nước, giá cà phê nguyên liệu cũng khó có thể lấy lại ngưỡng 45 triệu đồng từ mức giá hiện tại. Ông Bình cho biết, mua bán không mạnh, chỉ trao đổi với nhau trên thị trường trong nước với mức lãi chừng 100.000 đồng/tấn cho mỗi lần chuyền tay. Chào bán xuất khẩu rất hạn chế vì giá trong nước đang còn khá căng, không cân đối được đầu vào và đầu ra.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng Cục Hải quan, xuất khẩu cà phê tháng 4 ước đạt 134.81 tấn, giảm 19,8% so với tháng kế trước. Xuất khẩu giảm chủ yếu do tồn kho tại các nước tiêu thụ và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn. Một phần nguyên nhân khác là chất lượng cà phê giảm nên có hiện tượng hàng bị trả về.

Focus Economics dự đoán giá cà phê arabica năm 2017

  • Quý I/2017: 159 US cent/pound
  • Quý II/2017: 161 US cent/pound
  • Quý III/2017: 159 US cent/pound
  • Quý IV/2017:165 US cent/pound

Giá hồ tiêu giảm dưới ngưỡng 90.000 đồng/kg

Sau phiên trái chiều cuối tuần trước, giá hồ tiêu giảm thêm 200 đồng/kg trong sáng nay, ghi nhận ngày giảm thứ 7 trong 8 ngày gần đây. Giá hồ tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên hiện đã về dưới ngưỡng 90.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu đã giảm sâu theo đà giảm của thị trường hồ tiêu thế giới. Nguồn: tintaynguyen

Trên thị trường Ấn Độ, đối thủ của Việt Nam trong ngành tiêu, giá cũng chịu áp lực giảm lớn trong phiên cuối tuần trước.

Cụ thể trên thị trường kỳ hạn, có 39 tấn tiêu được giao dịch với mức giá 520 – 535 rupee/kg. Trong khi đó, giá tiêu giao ngay giảm 200 rupee/tạ xuống 53.200 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 55.200 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc).

Tương tự, giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ sang châu Âu và Mỹ cũng giảm tiếp về lần lượt 8.800 USD/tấn và 9.050 USD/tấn.

Thị trường cà phê thế giới sẽ tăng mạnh

Trái ngược với đà giảm của cà phê trong nước, các số liệu phân tích cho thấy từ nay tới cuối năm giá cà phê sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Sucden Financial dự báo rằng, giá cà phê có thể sẽ tăng mạnh lên 150 - 160 US cent/pound trong năm 2017, từ mức trung bình 140 US cent/pound của cuối năm ngoái. Các yếu tố cơ bản tác động đến giá cà phê sẽ không có nhiều thay đổi so với tháng 11/2016. Trong đó, nhu cầu tiêu thụ lớn vẫn sẽ là yếu tố hỗ trợ giá cà phê cho tới tận năm 2018. Đối với nguồn cung, sản lượng cà phê được dự báo sẽ tăng trở lại, giúp giảm bớt áp lực tăng giá trên thị trường cà phê. Sucden Financial dự báo rằng, giá cà phê sẽ giảm dần về cuối năm 2017.

Theo Công ty phân tích dữ liệu Focus Economics, giá cà phê sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay sau khi đã phá đỉnh giá 160 US cent/pound trong năm ngoái, bởi nguồn cung suy giảm tại các nước sản xuất lớn trong khi nhu cầu tiêu thụ của thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, lại tăng mạnh.

Điều kiện thời tiết bất lợi tại Brazil và Việt Nam đang kéo giảm triển vọng nguồn cung cà phê trên toàn cầu, đồng thời đẩy giá lên cao kỷ lục. Tính đến tuần trước, giá cà phê arabica đã lên đỉnh hơn một tháng trong khi giá robusta cũng lên cao nhất 4 năm rưỡi.

Còn Công ty tài chính Sucden Financial cũng đánh giá, trong năm 2016, đà tăng giá ấn tượng của cả robusta và arabica đã giúp cà phê trở thành một trong những mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong chỉ số hàng hóa của Bloomberg. Sucden Financial cho rằng, thay đổi trong xu hướng tiêu dùng là một trong những lý do khiến dân số thế giới tiêu thụ mạnh cà phê trong năm 2016.

Xét trong quan hệ cung - cầu, cầu cà phê có xu hướng tăng mạnh trong khi cung mặt hàng này lại bị gián đoạn, dẫn tới việc giá cả liên tục tăng mạnh trong dài hạn.

B.C