dd/mm/yyyy

Cử nhân 9X mỗi năm thu 1,2 tỉ đồng nhờ trồng rau sạch

Sau khi tốt nghiệp cử nhân công nghệ sinh học tại trường Đại học Nha Trang, Mai Quốc Sáng thực hiện mô hình trồng rau sạch theo công nghệ sinh học, mỗi năm cung cấp ra thị trường gần 40 tấn rau sạch, doanh thu 1,2 tỉ đồng.

Anh Mai Quốc Sáng mỗi năm doanh thu khoảng 1,2 tỉ đồng từ trồng rau sạch

Sau khi tốt nghiệp cử nhân công nghệ sinh học tại trường Đại học Nha Trang mặc dù có rất nhiều doanh nghiệp lớn ngỏ lời mời anh Mai Quốc Sáng (sinh năm 1994, trú tại TP.Nha Trang, Khánh Hòa) về làm việc với mức lương hấp dẫn, nhưng anh không làm mà quyết định tự mình lập khu trồng rau sạch cung cấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

 Trồng rau sạch theo công nghệ sinh học phải thường xuyên xen canh mới hạn chế dịch bệnh, xung quanh vườn tạo ra một hàng cây sả, vì côn trùng không thích mùi sả, tiếp theo là trồng hoa nếu chẳng may côn trùng bay vào thì đậu vào hoa, nên rất ít đậu vào rau. Quá trình trồng rau khi phát hiện côn trùng thì dùng ớt, tỏi, gừng để phun lên tiêu diệt.
Anh Mai Quốc Sáng

Anh Mai Quốc Sáng cho biết, thời gian đầu chỉ thuê đất thử nghiệm trồng rau sạch với diện tích nhỏ chỉ khoảng 2.000m2, nhưng do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao nên rau không đủ cung cấp cho các khách hàng. Tiếp tục, năm 2016 anh thuê 2ha đất tại xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh để mở rộng mô hình trồng rau. Đến nay, anh có gần 3ha diện tích rau sạch, với các loại rau muống, rau dền, cải ngọt, dưa leo, bầu, bí, mướp, khổ qua, khoai lang…

Anh Sáng cho hay, rau cung cấp cho người dân hoàn toàn là rau sạch, áp dụng các biện pháp sinh học, tuyệt đối không sử dụng các loại phân, thuốc hóa học.

Rau của anh được xử lý trước khi vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng, cung cấp chủ yếu cho các hộ sống tại Nha Trang. Anh tâm sự, giá rau áp dụng theo công nghệ sinh học nên cao hơn khoảng 1,5 lần so với thị trường, tức giá bán từ 40.000 – 45.000 đồng/kg. Tuy nhiên, anh nhận định giá bán có cao nhưng sức khỏe của người tiêu dùng luôn được đảm bảo.

Dẫn chúng tôi xem vườn rau sạch theo công nghệ sinh học, anh phân tích làm theo công nghệ này quan trọng nhất là làm đất, khâu này làm thật kỹ, sau đó các loại phân chuồng phải ủ đúng quy trình.

Trồng rau sạch công nghệ sinh học tuy giá thành cao nhưng rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng

Mô hình trồng rau sạch theo công nghệ sinh học bước đầu đã cho hiệu quả khả quan, bình quân mỗi tháng anh cung cấp ra thị trường từ 2,5 – 3 tấn rau, doanh thu đạt trên 100 triệu đồng.

Kinh nghiệm trồng rau sạch là trồng xen nhiều loại cây để chống sâu bệnh

Công Tâm