dd/mm/yyyy

Chiềng Ngần nỗ lực phấn đấu về đích nông thôn mới

Năm 2019, Chiềng Ngần được chọn là xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Xã đang gấp rút triển khai nhiều giải pháp để cán đích NTM vào cuối năm nay.

Đến nay, xã Chiềng Ngần đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, còn 4 tiêu chí và một số chỉ tiêu chưa đạt như: Tiêu chí giao thông, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Hiện cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí và chỉ tiêu còn lại để cán đích NTM theo đúng kế hoạch đề ra.

 Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, kết cấu hạ tầng, trong đó có đường giao thông từng bước được xây dựng khang trang, thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa.

   Trao đổi với ông Lò Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ngần, được biết: Chiềng Ngần được chọn là xã điểm trong xây dựng NTM của tỉnh Sơn La và sẽ về đích NTM vào cuối năm 2019. Qua đó, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các tiêu chí. Chỉ đạo Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã tăng cường xuống cơ sở bám sát địa bàn. Qua đó, tổ chức rà soát, phân tích, đánh giá mặt được, mặt chưa được, họp rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp và thống nhất cách làm. Với mục tiêu không nóng vội, chủ quan, chạy theo thành tích, làm đến đâu chắc chắn đến đó.

 Nhà văn hóa là một trong những tiêu chí xã đang cố gắng hoàn thiện thành tiêu chí đạt chuẩn NTM.

Theo ông Phúc, rất may là một số tiêu chí khó như tiêu chí thu nhập cơ bản xã đã đạt, chỉ còn một số tiêu chí và chỉ tiêu nữa là cơ bản đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM như kế hoạch đề ra. Với quyết tâm cao, xã đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Với các khẩu hiệu tuyên truyền như “chung tay xây dựng nông thôn mới ”, “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”…, xã đã thu hút được người dân tham gia. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên tại các bản trên tinh thần “cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước, làm trước”. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân, tạo thành phong trào lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia.

 Những con đường bê tông sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Với mục tiêu đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới vào năm 2019, xã đang cùng nhân dân chung tay hoàn thiện một số tiêu chí chưa đạt, như: Cơ sở hạ tầng giao thông, môi trường, y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, một số tuyến đường giao thông liên xã, liên bản đang từng bước được hoàn thiện, người dân tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của. Cùng với đó, vận động nhân dân các bản, tiểu khu dọn vệ sinh đường, ngõ xóm, liên bản, phát quang, đào hố thu gom xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả chương trình chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tạo nguồn kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí còn lại và củng cố các tiêu chí đã đạt.

 Nhiều mô hình kinh tế trang trại đang mạng lại thu nhập cao cho người dân.

Trong sản xuất, vận động người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng thế mạnh địa phương, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao thu nhập. Một trong những điểm nhấn trong phát triển kinh của xã Chiềng Ngần hiện nay phát triển kinh tế trang trại. Để các mô hình phát triển và mang lại hiệu quả, xã đã phối hợp cùng các ban, ngành của huyện xuống cơ sở vận động người dân đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Phát huy hiệu quả các chủ trương, chính sách về khuyến khích, hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp… Với hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế, xã đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân. Đến nay, số lao động có việc làm thường xuyên toàn xã chiếm 98,6%, thu nhập bình quân đầu người 28 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,2%.

Đến nay, xã Chiềng Ngần đã bê tông hóa được 29/35 km đường giao thông; trên 98% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% cơ sở vật chất của các trường học đạt chuẩn quốc gia; 13/16 bản có nhà văn hóa; 100% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh…Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, hiện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang tích cực triển khai các tiêu trí khó và một số tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt, phấn đấu cán đích NTM đúng kế hoạch đã đề ra.

Quốc Định