dd/mm/yyyy

Cây cầu vượt biển xanh dài nhất Việt Nam dần hình thành

Đến Khu du lịch Cát Bà, Hải Phòng, du khách sẽ nhận thấy giữa mênh mông biển nước xanh trong xuất hiện một cây cầu dài ngút tầm mắt, đó là cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Dài hơn 5 km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, TP.Hải Phòng được đánh giá hiện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam vừa hoàn thiện xong thân cầu, tương đương trên 90% khối lượng với đầu tư gần 12.000 tỉ đồng.

Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam dự kiến khánh thành vào dịp Quốc khánh 2/9 (Ảnh cắt từ Clip)
Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam dự kiến khánh thành vào dịp Quốc khánh 2/9 (Ảnh cắt từ Clip)

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện thuộc dự án đường bộ Tân Vũ - Lạch Huyện, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tháng 10/2010, có tổng mức đầu tư gần 11.850 tỷ. Điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ thuộc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, (quận Hải An), điểm cuối tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải.

Dự án gồm đường dẫn, cầu có tổng chiều dài 15,63 km, trong đó phần cầu dài 5,5km, bề mặt rộng 16 m với 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh tăng lên 6 làn xe. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, lắp ghép từng nhịp. Phần cầu chính đã hoàn thiện và thảm nhựa, tuy nhiên chưa được kẻ vạch sơn phân làn.

Cầu dẫn thi công theo công nghệ SBS (dầm được lắp ghép bởi các khối bê tông đúc sẵn thông qua hệ thống dây cáp). Công nghệ này giúp việc đúc các khối dầm và trụ cầu có thể làm song song. Thời gian hoàn thiện một dầm cầu trong vòng 7 ngày.

Điểm cuối cầu nối với đảo Cát Hải đã hoàn thiện. Dự kiến khi cầu khánh thành, bến phà cạnh đó sẽ dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc điều hành dự án, Tập đoàn Cienco4 cho biết: Để thi công phần cầu và đường dẫn, đơn vị huy động mỗi ngày cả nghìn công nhân viên và hàng trăm phương tiện như 20 xà lan cỡ lớn 1.500 tấn, hơn 200 thiết bị đầu máy. "Đây là một trong những dự án thi công gặp nhiều trở ngại, phức tạp, như nền đất yếu, thủy triều lên xuống thất thường, gió bão, gây ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công", ông Hùng nói.

Theo quy hoạch giai đoạn hai, Dự án sẽ xây dựng tiếp một bên cầu, tương tự cây cầu hiện có với bề rộng 16m. Đến nay phía đầu cầu bên đảo Cát Hải đã làm sẵn đoạn chờ để sau này tiện đấu nối.

Dự kiến, cầu khánh thành vào dịp Quốc khánh 2/9, kết nối dự án hạ tầng cảng Lạch Huyện với đất liền. Việc đi lại bằng ôtô giữa đất liền từ thành phố Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 5 phút thay vì hàng tiếng đồng hồ đi bằng phà hiện nay.

Nhật Quang - Bá Đô (vnexpress)