dd/mm/yyyy

Cạn khô nước mắt ở thủ phủ chăn nuôi lợn

Giá lợn hiện đang biến động giảm từng ngày. Người chăn nuôi sẽ "không còn gì" khi nhiều nơi giá lợn chỉ còn trên dưới 15.000 đồng/kg. Chưa khi nào người nuôi lợn lại điêu đứng như hiện nay.

Giá lợn thấp kỷ lục đã đẩy người chăn nuôi vào cảnh bi đát. Ảnh minh họa

Người nuôi lợn không còn gì

Tại Hà Nam, hôm 24.4 giá lợn hơi có giá 25.000 đồng/kg nhưng chỉ hôm sau đã giảm chỉ còn 18.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tại nhiều tỉnh giá lợn chỉ trên dưới 18.000 đồng với lợn đẹp mà thương lái cũng không xuống tiền.

Ông Võ Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội cho biết, nhiều địa phương như xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, Hà Nam- một trong những “thủ phủ” về chăn nuôi lợn, hiện lợn toàn trọng lượng trên 1,2 tạ còn nhiều nhưng khó bán. “Giá lợn Việt Nam hiện đang rẻ nhất thế giới”, ông Dũng nói.

Trong khi đó, tại vùng thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai, những ngày này, không khí thê lương phủ khắp các thôn, xóm trong vùng. Một số nơi thương lái vẫn vào ra ngã giá mua bán. Tuy nhiên, giá lợn chỉ còn dao động 15.000 – 17.000 đồng/kg, bán ra cũng chẳng thấm vào đâu so với đồng vốn bà con đã bỏ ra trong thời gian qua.

Giá lợn chỉ còn 15.000 đồng/kg là dấu chấm hết cho những hy vọng của người chăn nuôi. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai buồn rầu cho biết, tình hình đang rất hỗn loạn, việc mua bán không còn ý nghĩa gì khi giá bán ra quá thấp. Nếu như trước đây, một con lợn thịt đủ trọng lượng xuất chuồng có thể bán được giá 7 – 8 triệu thì nay, giá chỉ còn hơn 1 triệu đồng. Chưa kể, giá lợn nái chỉ còn 13.000 đồng/kg.

Do không thể bán được lợn, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ, quy mô vài chục con trở xuống đã tự mổ lợn đem ra chợ bán kiếm thêm. Thế nhưng, việc này không đơn giản khi hộ chăn nuôi thì không có giấy phép giết mổ, không được kiểm dịch thú y… Đem ra chợ cũng không có chỗ để bán…

"Hiệp hội đang lo người chăn nuôi sẽ “không còn gì” nữa khi hôm nay giá lợn hơi ở các trang trại bán chỉ 18.000 đồng/kg". Ông Trần Kim Đoán cho biết.

Được biết nhiều trang trại phá sản, ráo bán đất, treo chuồng... vì giá lợn tuột dốc thê thảm.

Xem thêm >> Người nuôi thành con nợ, lợn thành... con nghiện

                  >> Giá lợn giảm sốc chủ trang trại thành đồ tể

Nước xa có cứu được lửa gần

Người chăn nuôi điêu đứng, ngành chăn nuôi trước nguy cơ vỡ trận hiện hữu. Bộ NN&PTNT khẩn trương đề xuất với Chính phủ tìm giải pháp cấp bách và kêu gọi sự vào cuộc của doanh nghiệp.

Theo đại diện Công ty CP Việt Nam, để "giải cứu" thịt lợn, công ty CP đã tăng cường bán thịt theo miếng, chế biến thành xúc xích, thuê kho cấp đông, tăng cường chế biến sâu.

“Tuy nhiên, một số nông dân đang cố gắng vay mượn để giữ đàn lợn, mong rằng bán được đi nước ngoài. Do vậy, Nhà nước cần có chính sách rõ ràng, để người nông dân có hướng chăn nuôi. Công ty CP cũng hứa sẽ giảm đàn lợn và giá thức ăn để giúp người nông dân”- đại diện Công ty CP Việt Nam cho hay.

Sự vào cuộc của doanh nghiệp có cứu được người chăn nuôi khi nhiều trang trại đã phá sản. Ảnh minh họa

Đại diện Công ty Dabaco cho biết đơn vị này đã giảm giá thức ăn 5-7% từ tuần trước, giảm giá bán con giống, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho người chăn nuôi, không để dịch bệnh xảy ra. Không tiếp tục tăng đàn, nhưng áp dụng kỹ thuật để nâng cao năng suất lợn nái. Dabaco đang tính toán xây nhà máy giết mổ lợn, sẽ triển khai trong năm 2017.

Dabaco kiến nghị Bộ NN-PTNT cần xây dựng hệ thống thông tin thị trường để cảnh báo cho người chăn nuôi và các doanh nghiệp.

Ông Võ Việt Dũng cho rằng “Hỗ trợ tốt nhất là hỗ trợ các doanh nghiệp thu mua. Chúng tôi đang hỗ trợ người chăn nuôi bằng cách mua cao hơn giá thị trường 2 giá là 23.000 đồng/kg”.

“Với hộ nuôi vài chục con thì họ còn ráng tìm cách kiếm thêm vài trăm nghìn đồng mỗi con, nhưng với những trại lớn thì coi như vô phương, không thể giải quyết cách này được. Được biết nhiều trang trại phá sản, ráo bán đất, treo chuồng... vì giá lợn tuột dốc thê thảm."
Ông Võ Kim Đoán. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cũng đề nghị giảm giá thức ăn chăn nuôi. Doanh nghiệp thu mua cố gắng tăng cường thu mua lợn quá lứa.

“Chúng tôi sẽ làm việc với Đồng Nai, lắng nghe và thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn. Bộ đang giao Cục Thú y tạo ra các vùng an toàn dịch bệnh để xúc tiến xuất khẩu thịt lợn. Chúng tôi làm việc với TP HCM, các cơ sở chế biến, tiêu thụ… động viên tăng cường giết mổ, thu mua, cấp đông. Tính tới việc giảm giá chi phí như việc: hỗ trợ truy xuất nguồn gốc cho người chăn nuôi”- ông Tám nói.

Xem thêm >> Quy định mới về sử dụng thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh

Cùng ngày, một số doanh nghiệp kinh doanh thức ăn chăn nuôi cũng đã có động thái giảm giá để hỗ trợ bà con nông dân. Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã quyết định hạ giá thức ăn chăn nuôi heo 200 đồng/kg, bắt đầu áp dụng từ ngày 26.4 theo như cam kết trước đó. Đại diện CP thông tin, với sản lượng thức ăn bán ra hiện nay, mỗi tháng công ty đã hỗ trợ cho người chăn nuôi hơn 20 tỷ đồng.

Bình Châu