dd/mm/yyyy

Biến đồi hoang thành trang trại thu 150 triệu/năm

Từ một vùng đồi hoang, ông Nguyễn Phước Nhàn (58 tuổi, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã biến nơi đây thành trang trại tổng hợp, cho thu nhập 150 triệu đồng/năm.

Mỗi năm từ trồng mít, nuôi cá, ếch,… ông Nhàn có lãi khoảng 150 triệu đồng.

Đầu tư nửa tỉ đồng để khai hoang

Ông Nhàn kể: “Con nhà nông nên ngay từ thuở nhỏ, tôi đã gắn bó với công việc trồng trọt, chăn nuôi. Đất đai giờ cứ nhường dần cho các dự án. Chẳng lẽ ngồi không một chỗ, tôi đi tìm vùng đồi hoang để làm ăn. Rồi chọn vùng đất đồi gò ở phường Hòa Khánh Nam để khai hoang, mở trang trại trồng thử nghiệm nhiều loại cây”.

Trong năm 2012, ông đã bỏ ra khoảng 500 triệu đồng để cải tạo vùng đồi này. Đây là nguồn vốn tích lũy của gia đình, tiền giải tỏa đất, vay thêm người thân,… Ban đầu, ông trồng các loại cây ngắn ngày như sả, đu đủ, xoài,… lấy ngắn nuôi dài và chọn cây mít làm cây trồng chủ lực.

“Xem trên ti vi có giới thiệu cây mít lá bàng Thái, tìm hiểu thêm, tôi đã mạnh dạn đặt mua giống về trồng. Mít này cho giá trị kinh tế cao, giá bình quân 10.000 -15.000 đồng/kg”.
Ông Nguyễn Phước Nhàn.

Trên diện tích hơn 1ha, ông dành một nửa để trồng 200 cây mít lá bàng Thái. Tuy nhiên, năm 2013, cơn bão Nari đã làm gãy đổ gần hết; ông phải trồng lại từ đầu. Lần này, ông trồng các loại mít ta xen mít Thái. Bởi theo ông, miền Trung hay bão lũ, mít dài ngày hay còn gọi mít ta cây phát triển chậm, nhưng ít hư hại, có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Thu nhập khá từ mít, ếch, trê,…

Theo kinh nghiệm của ông Nhàn, mít lá bàng Thái tuy dễ trồng nhưng đòi hỏi phải thường xuyên tưới nước, bón phân và theo dõi để phòng trừ các loại sâu đục thân, đục trái. Sau mỗi lần hái trái, phải cắt bỏ bớt cành thừa để cây nhận đủ ánh sáng, giúp trái to và ngọt.

Ngoài ra, nên tỉa bỏ những trái đầu cành, chỉ giữ lại những trái ôm thân và gần gốc. Đặc biệt, mít Thái trồng càng lâu năm, múi sẽ càng có vị ngọt đậm, thơm ngon.

“Đối với loại mít lá bàng Thái, trồng 2 năm đã ra trái rồi. Trái chính vụ ra từ tháng Chạp đến cuối tháng 3 thu hoạch; mỗi cây cho từ 40 - 50 trái. Thế nhưng tôi phải lặt tỉa bớt, chỉ giữ lại khoảng 20 trái để dưỡng cho cây phát triển; lúc thu hoạch, bình quân mỗi trái nặng 25 - 28 kg. Cả mít ta và mít Thái hiện đều được thị trường ưa chuộng, thương lái đến mua tận nơi”, ông Nhàn nói.

Đối với loại mít lá bàng Thái, trồng 2 năm đã ra trái

Hiện tại, ngoài trồng mít, ông Nhàn tận dụng đất quanh trang trại để trồng các loại cây ăn quả khác như đu đủ, xoài, mãng cầu, thanh long ruột đỏ và nuôi cá. Bên cạnh đó, ông còn dành ra 700m2 đất để xây chuồng trại nuôi ếch, cá trê lai và trồng rau. Tính ra mỗi năm, gia đình ông thu lãi đều đặn 100 - 150 triệu đồng từ trang trại tổng hợp này.

Kim Oanh