dd/mm/yyyy

"Bão"dịch tả lợn Châu Phi đã đến Tuyên Quang

Theo thông tin từ Sở NNPTNT tỉnh Tuyên Quang, đến ngày 4/6 trên địa bàn tỉnh đã có 26 xã, phường, thị trấn của 5/7 huyện, thành phố có lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP).

Theo đó trang trại của gia đình bà Nguyễn Thị Thái, thôn Vĩnh Bảo, xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) là trang trại lợn đầu tiên trên địa bàn tỉnh bị DTLCP “tấn công”.

Trang trại của gia đình bà Thái có 166 con lợn, trong đó có 65 con lợn bị mắc bệnh. Qua kết quả lấy mẫu xét nghiệm thì 6/6 mẫu dương tính (mắc) với bệnh DTLCP.

Tính đến ngày 4/6 tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện tiêu hủy 2.116 con lợn nghi nhiễm DTLCP.
Tính đến ngày 4/6 tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện tiêu hủy 2.116 con lợn nghi nhiễm DTLCP.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang phối hợp với UBND huyện Chiêm Hóa và các lực lượng tại địa phương đã thực hiện tiêu hủy toàn bộ số lợn hiện đang nuôi tại gia đình bà Thái; cung cấp hóa chất để phục vụ công tác tiêu hủy, vệ sinh tiêu độc, khử trùng; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới người dân biết, hiểu rõ tính chất nguy hiểm của bệnh, chủ động tự giác, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh…

Ông Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngoài các giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố của UBND tỉnh, Sở cũng đã chỉ đạo, đề nghị các địa phương rà soát các trang trại, gia trại còn số lượng lợn lớn đã đến tuổi thịt mà chưa bị dịch bệnh thực hiện hướng dẫn, nhắc nhở gia chủ chủ động tiêu thụ sớm.

Lực lượng chức năng giúp hộ dân tiêu hủy lợn mắc dịch.
Lực lượng chức năng giúp hộ dân tiêu hủy lợn mắc dịch.

Hiện toàn tỉnh có 244 trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, nếu không làm tốt công tác phòng, chống dịch; kịp thời tiêu thụ lợn không nhiễm dịch đến tuổi xuất chuồng thì thiệt hại sẽ vô cùng nặng nề.

Như vậy kể từ khi thông báo có dịch đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện tiêu hủy 2.116 con lợn, tổng khối lượng 114.260 kg, với 155 hộ có dịch.

Đào Thanh