dd/mm/yyyy

1ha nuôi cá nước ngọt mỗi năm thu lãi 100 triệu đồng ở Ninh Thuận

Trang trại nuôi cá nước ngọt của gia đình ông Đào Xuân Hiển (xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) rộng 1ha cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

 Ông Hiển thành công nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nuôi cá nước ngọt

Trang trại nuôi cá nước ngọt của gia đình ông Đào Xuân Hiển là một địa chỉ cung cấp cá giống, cá thương phẩm cho người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh. Hiện ông là một tấm gương điển hình vượt khó làm giàu nhờ nuôi cá nước ngọt.

Ông Hiển sinh ra tại huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) do gia đình khó khăn nên khăn gói vào đất Ninh Thuận lập nghiệp. Thời gian đầu ông đi làm thuê, dành được ít vốn mua đất vào đào ao thả nuôi cá.

Ông cho hay, giai đoạn ông nuôi cá cũng là lúc nhiều hộ xung quanh tại địa phương phải bỏ ao vì thất bại nhiều. Vì thế nhiều người khuyên ông không nên đầu tư nuôi cá mà kiếm mô hình nào đó để làm ăn. Nhưng ông vẫn kiên quyết nuôi cá nước ngọt.


Để nuôi cá có lãi cao, ông Hiển tận dụng nguồn thức dư thừa nên tiết kiệm chi phí

Trong quá trình nuôi, ông tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tự học hỏi kỹ thuật của những người nuôi cá. Nhờ kiên trì làm ăn với 2,7 sào, vụ đầu tiên ông có lãi trên 20 triệu đồng.

Từ thành công này, ông tiếp tục mở rộng diện tích ao nuôi lên 1ha. Hiện nay, ông thả nuôi 4 loại cá nước ngọt gồm: Cá chép, cá mè, cá trắm cỏ, cá trôi. Giá bán bình quân hiện nay 50.000 đồng/kg thương phẩm, 120.000 đồng/kg cá giống, trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 100 triệu đồng.


Cá của ông Hiển phát triển tốt nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá, ông Hiển cho biết: Nuôi cá phải nắm bắt thị trường tiêu thụ, khách hàng yêu cầu mua loại nào thì xuất bán ngay, không nhất thiết chờ đến giai đoạn thu hoạch mới xuất bán.

Ông Hiển khẳng định trang trại nuôi cá cho thu nhập cao gấp 3- 4 lần so với trồng lúa tại địa phương. Những hộ đến mua cá đều được ông tận tình hướng dẫn kỹ thuật để nâng cao hiệu quả.

Công Tâm