dd/mm/yyyy

Vì sự an toàn của người dân trong mùa mưa lũ

Hàng năm, cứ mỗi khi đến mùa mưa lũ, một số hộ dân sống cạnh sông, suối trên địa bàn huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên lại lo lắng nước lũ tràn về, gây thiệt hại đến sản xuất và tài sản. Để hạn chế thiệt hại do nước lũ gây ra, năm 2018, Ban Quản lý dự án Mường Chà đã triển khai xây dựng một số công trình kè bảo vệ khu dân cư và ruộng sản xuất tại một số vị trí trọng yếu.

Mường Chà là địa phương có hệ thống sông suối khá phong phú với nhiều sông, suối có lưu lượng nước lớn và hàng trăm khe nước lớn nhỏ. Ngoài tác dụng cung cấp nguồn nước sinh hoạt và sản xuất, hệ thống sông, suối còn đem lại tiềm năng phát triển thủy điện cho địa phương. Tuy nhiên, mỗi khi mùa mưa đến, những dòng sông, suối này lại trở thành nỗi khiếp sợ đối với người dân sinh sống và sản xuất nông nghiệp dọc hai bên bờ.

Khu dân cư mới tại trung tâm huyện Mường Chà đang được đầu tư xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn cho người dân.
Khu dân cư mới tại trung tâm huyện Mường Chà đang được đầu tư xây dựng hệ thống đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước đây, năm nào bà con tổ dân phố 1, thị trấn Mường Chà cũng “ăn ngủ không yên” vì sợ nước lũ cuốn trôi nhưng nay, họ có thể yên tâm hơn vì mới đây công trình kè bảo vệ khu dân cư và 20ha ruộng lúa 2 vụ đã hoàn thành.

Gia đình ông Khoàng Văn Khao, tổ dân phố 1, thị trấn Mường Chà có hơn 2.000m2 ao cá và ruộng lúa ven suối Nậm Mươn nên ông rất lo mưa lũ về sẽ cuốn trôi tài sản của gia đình. Tháng 2.2018, công trình kè bảo vệ ven suối Nậm Mươn ở tổ dân phố 1 được khởi công, xây dựng ông Khao và người dân nơi đây cảm thấy yên tâm hơn.

Ông Khao chia sẻ: “Khi chưa có kè, nỗi lo thường trực của người dân nơi đây là tình trạng nước lũ, đất, đá tràn về, vùi lấp ruộng lúa và ao cá của bà con, gây thiệt hại nhiều về tài sản. Hơn thế nữa, sau mỗi mùa mưa, lòng suối lại mở rộng thêm, nhiều điểm ăn sâu vào các công trình, nhà ở của khu dân cư; tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, nhất là khi có lũ ống, lũ quét xảy ra. Khi công trình này được xây dựng, bà con cảm thấy rất phấn khởi và yên tâm”.

Được biết, công trình kè bảo vệ khu dân cư và ruộng tổ dân phố 1, thị trấn Mường Chà có chiều dài gần 500m, dọc theo suối Nậm Mươn được thi công từ tháng 2.2018. Sau 4 tháng thi công, công trình đã hoàn thành. Nhờ hệ thống kè này, người dân sinh sống và sản xuất dọc theo con suối Nậm Mươn sẽ không phải lo lắng đối mặt với nguy hiểm khi xảy ra lũ ống, lũ quét.

Cùng trên dòng suối Nậm Mươn, công trình kè bảo vệ khu dân cư, trường học tại bản Na Sang, xã Na Sang cũng mới hoàn thành tháng 3.2018. Công trình này có chiều dài trên 500m, chạy dọc theo suối Nậm Mươn với tổng mức đầu tư gần 6,5 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án huyện Mường Chà làm chủ đầu tư, mục tiêu là đảm bảo ổn định cuộc sống và giảm thiệt hại về người, tài sản và chống sạt lở cho 7ha ruộng của người dân bản Na Sang, xã Na Sang.

Cùng chung niềm vui này, mùa mưa lũ năm 2018, người dân 2 bản Pa Ham 1 và Pa Ham 2 của xã Pa Ham sẽ không còn chịu ảnh hưởng, thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp do nước lũ gây ra nữa.

Ông Màng Văn Nơm, Chủ tịch UBND xã Pa Ham, cho biết: Sau nhiều trận mưa lũ, nước suối Pa Ham tràn về ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Vì vậy, trong các cuộc họp, người dân 2 bản này thường xuyên kiến nghị UBND huyện xây dựng kè chắn lũ để bà con yên tâm sản xuất. Đáp ứng nguyện vọng của người dân, tháng 5.2018, công trình kè bảo vệ dân cư và ruộng lúa 2 vụ bản Pa Ham 1, 2 xã Pa Ham đã được khởi công. Công trình có chiều dài gần 360m nhằm bảo vệ 10 hộ dân đang sinh sống ven suối Pa Ham và khoảng 15ha đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

“Việc xây dựng hệ thống kè bảo vệ, chắn lũ trên các sông, suối có ý nghĩa rất quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp và việc ổn định cuộc sống cho người dân”, ông Nơm khẳng định.

Thanh Phong