dd/mm/yyyy

Tỷ phú nông dân vùng đất bãi ở Vĩnh Phúc

Nhờ mạnh dạn đầu tư trang trại quy mô, khép kín, bà Bùi Thị Huyền (41 tuổi) – Giám đốc HTX Chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Trường Tùng ở xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Bắt tay vào nuôi lợn từ năm 2013, khi đó vợ chồng bà Huyền cũng chỉ chăn nuôi gia công cho Tập đoàn Dabaco. Mỗi năm trang trại đạt sản lượng khoảng 2.500 con lợn thịt, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng.

Cuối năm 2014, bà quyết định không nuôi gia công nữa mà tách ra hoạt động độc lập. Bà chỉ mua con giống của doanh nghiệp và thực hiện theo quy trình chăn nuôi khép kín từ con giống đến lợn thịt thương phẩm.

Đầu năm 2015, mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình bà chính thức đi vào hoạt động. Trang trại chủ yếu là chăn nuôi lợn sinh sản, chuyên cung cấp con giống ra thị trường với quy mô lớn, thu lãi trên 600 triệu đồng/năm.

Bà Huyền cho biết, đến nay, trên diện tích trang trại rộng khoảng 2,5ha đã xây dựng khu chuồng nuôi lợn sinh sản với 3 dãy và 1 khu chuồng nuôi lợn thịt, 1 khu chuồng nuôi gà thịt, vịt và đào ao nuôi cá. “Chỉ riêng năm 2015, tôi xuất ra thị trường khoảng 6.750 con lợn giống; 1.400 con lợn thịt; 20 tấn gà thịt; 1,4 tấn vịt; 2 tấn cá thịt. Với mô hình trang trại kết hợp chăn nuôi đa canh, liên hoàn tổng hợp phân tán rủi ro đã đem lại cho gia đình tôi lợi nhuận lên tới 3,7 tỷ đồng/năm” – bà Huyền cho biết.

Theo bà Huyền, hiện sản phẩm lợn thịt, lợn giống của trang trại chủ yếu cung cấp cho thị trường các tỉnh trong nước, trong đó có Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh… là đầu mối thu mua lớn nhất của bà.

Bà Bùi Thị Huyền là 1 trong 63 gương mặt nông dân đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”.

Nói về dự định trong tương lai, bà Huyền cho rằng: “Sắp tới, ngoài duy trì sản lượng lợn cung cấp cho thị trường các tỉnh khoảng trên dưới 10.000 con; lợn thịt trên dưới 1.500 con… Tôi sẽ tiếp tục đề nghị địa phương hỗ trợ về mặt bằng và vay vốn ưu đãi để mở rộng thêm một trang trại quy mô lớn nhằm nâng công suất chăn nuôi lên gấp nhiều lần để có đủ sản phẩm cung cấp phục vụ nhu cầu của thị trường”.

 

 

Toàn cảnh trang trại tổng hợp rộng trên 2,5ha của bà Bùi Thị Huyền.
Để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn lợn, bà Huyền đã xây dựng một phòng sát trùng hiện đại.
Bà Huyền đổ cám cho đàn lợn ăn tại trang trại của gia đình.
Điện thoại là một trong những thiết bị cần thiết đề bà Huyền cập nhật các kỹ thuật chăn nuôi mới.
Heo nái còn được đeo thẻ để theo dõi sức khỏe, sinh trưởng, kỳ thai sản.
Hệ thống xử lý phân thải lợn hiện đại giúp xử lý tối đa chất thải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.
Cơ ngơi trị giá nhiều tỷ đồng của gia đình bà Huyền được chắt chiu nhờ sự cần cù, sáng tạo của nhà nông.
Các chuồng trại nuôi lợn được bà Huyền xây dựng khép kín với hệ thống chuồng lạnh công nghệ cao.
Trần Quang