dd/mm/yyyy

Từ ngư dân làm thuê thành triệu phú đô la

Làng cá Phước Tỉnh (huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) được xem là làng triệu phú biển, bởi nơi đây có nhiều ngư dân giàu lên nhờ biển.

Nổi bật trong số này là ngư dân Nguyễn Văn Nhỏ, người đang sở hữu 6 chiếc ghe giã cào trị giá hơn 20 tỷ đồng. Nhưng ít người biết, để trở thành triệu phú đô la, anh phải đi lên từ nghề làm thuê, đi bạn cho các chủ tàu.

Có chí thì nên… ông chủ

Nhiều người bảo nghề biển là hạ bạc, nhưng ngư dân Nguyễn Văn Nhỏ (xã Phước Tỉnh) lại cho rằng: “Biển chỉ bạc với những ai không có chí”, còn với người có chí phấn đấu, biển sẽ là vàng, cho cuộc sống ấm no.

Anh Nguyễn Văn Nhỏ (áo phông kẻ sọc) đang cùng bạn biển bên những con tàu của mình.
Anh Nguyễn Văn Nhỏ (áo phông kẻ sọc) đang cùng bạn biển bên những con tàu của mình.

Sau khi mở lòng về nghề biển, anh Nhỏ bắt đầu câu chuyện lập nghiệp, trở thành triệu phú biển với chúng tôi.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề biển tại Quảng Ngãi, từ bé anh Nhỏ đã theo cha lênh đênh trên biển. “Đúng là thời đó, với gia đình tôi biển là hạ bạc, khi cha tôi suốt ngày theo biển nhưng không thể khá lên” - anh Nhỏ nhớ lại. Thế rồi cha anh quyết định tìm hướng đổi đời khi dắt díu gia đình vào Tuy Phong, Bình Thuận lập nghiệp, đi biển thuê cho các chủ tàu. “Nhưng cái nghèo vẫn đeo bám gia đình, khi đó tôi cũng đã cứng cáp nên xin cha cho mình xuôi vào Nam lập nghiệp. Cha đồng ý, tôi vác ba lô lên đường với ít kinh phí phòng thân” - anh Nhỏ cho hay.

Anh chọn điểm dừng chân là xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa -Vùng Tàu bởi bạn bè anh vẫn kháo nhau đây là xã có nhiều người giàu lên từ biển.

“Hồi ấy, tôi lang thang khắp cảng biển để tìm ghe xin một chân đi bạn, nhiều chủ ghe thấy tôi dáng người nhỏ nên ngại không nhận. May thay, có một chủ tàu giã cào đang lúc thiếu người nên nhận tôi lên tàu. Thế là tôi trở thành bạn biển, bắt đầu một cuộc sống mới” - anh Nhỏ kể.

Anh Nhỏ tặng quà cho Hội Người mù huyện Long Điền, tỉnh BR-VT.
Anh Nhỏ tặng quà cho Hội Người mù huyện Long Điền, tỉnh BR-VT.

Chịu thương, chịu khó và cần mẫn làm việc, dần dần anh được chủ tàu thương tình dạy bảo đủ điều trong nghề giã cào. “Tôi nhớ nhất là ông chủ tàu nói với mình: Phải phấn đấu, tích lũy tiền mua tàu làm chủ, có như thế mày mới làm giàu được”, lời chỉ bảo đó anh khắc ghi cho đến bây giờ.

Tham gia tích cực trong phong trào Hội, ngư dân Nguyễn Văn Nhỏ đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen Nông dân sản xuất giỏi năm 2017; 5 năm liền (2012-2017) đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi; 6 lần được tỉnh tặng bằng khen cho công tác hội cũng như nông dân sản xuất giỏi…

Năm 1990, anh lập gia đình với người bạn đời cùng quê Quãng Ngãi. Sau đám cưới, hai vợ chồng có một số vốn kha khá nên mạnh dạn tìm thêm vài người chung nhau đóng tàu làm chủ. Năm 1995, với số vốn tích lũy và vay thêm, anh Nhỏ mạnh dạn đóng cặp tàu giã cào trị giá 320 cây vàng, chính thức trở thành ông chủ như mơ ước lúc đầu khi còn làm thuê. Biển thương người có chí, những chuyến tàu cập bến lúc nào cũng đầy ắp cá, mực. Liên tiếp những chuyến biển thành công, năm 2001 anh đóng thêm hai chiếc tàu và đến năm 2008 ông chủ Nhỏ chính thức trở thành triệu phú đô la với 6 chiếc tàu giã cào trị giá hơn 20 tỷ đồng.

Mô hình doanh nghiệp - ngư dân

Tuy vậy, thành công của ngày hôm nay không phải là con đường trải toàn thảm đỏ. Trong đời, anh gặp nhiều chuyến biển may mắn nhưng cũng có những chuyến “sinh nghề suýt tử nghiệp”. Đó là năm 1997, khi cơn bão Linda ập đến - anh Nhỏ nhớ lại: “Lúc đó, chúng tôi cùng hàng ngàn tàu khác gặp phải cơn bão mạnh trong đời đi biển. Nhiều tàu khác tìm đường vào các đảo trốn bị bão đánh tan tành, tàu mất, người mất. Còn tôi, với kinh nghiệm học được, tôi quyết định không vào đảo mà cứ nổ máy thả trôi theo từng con sóng dữ. Tôi kêu anh em còn bao nhiêu dầu đổ xuống xung quanh tàu để làm mềm các con sóng, đồng thời thả hết lưới giã cào xuống biển để hạn chế sức trôi của tàu. Vậy mà thoát nạn, vừa cứu được tàu, vừa cứu được toàn bộ bạn biển.

Trong đời đi biển, lúc nào anh Nhỏ cũng ghi nhận những đóng góp của những bạn biển đi cùng. Chính vì vậy, anh liên tục đào tạo các tài công trẻ, đồng thời hỗ trợ vốn cho họ có cổ phần trong các con tàu để họ thấy phần trách nhiệm mà cùng phấn đấu làm giàu.

Còn với gần 50 bạn biển làm thuê, anh không chia theo từng chuyến biển như xưa mà trả lương theo mô hình doanh nghiệp. Theo anh Nhỏ, trong thời buổi kiếm bạn biển khó hơn kiếm cá, nếu cứ chia tiền theo từng chuyến biển “lãi ăn, lỗ chịu” thì không ai theo mình. Vì thế, anh Nhỏ trả lương cho bạn biển theo tháng, bình quân thu nhập đạt 100 triệu đồng/người/năm. Còn riêng anh, mỗi năm thu về từ 1- 3 tỷ đồng.

“Ngoài ra, tận dụng hỗ trợ từ Nghị định 67 của Chính phủ, tôi mua bảo hiểm cho anh em bạn biển không sót người nào. Phải xem bạn biển như người nhà, ai có cơ hội muốn ra riêng làm ông chủ tôi hứa sẽ giúp họ hết mình như tôi đã từng được các chủ ghe giúp đỡ trước đây” - anh Nhỏ cho hay.

Trưởng thôn nhiệt tâm

Trở thành triệu phú biển, triệu phú đô la, anh Nguyễn Văn Nhỏ được bà con chòm xóm tín nhiệm bầu làm trưởng thôn cùng xây dựng cộng đồng ngư dân biển.

Giờ đây, ông chủ Nhỏ không còn lênh đênh trên biển mà làm việc như một “chủ tịch HĐQT”, chỉ huy 6 con tàu ra khơi trên bộ đàm. Thời gian ở nhà anh nhiệt tâm cho công việc trưởng thôn và làm thiện nguyện với mong muốn “chia sẻ may mắn với người không may mắn”.

... và tặng quà cho trẻ em khuyến học.
... và tặng quà cho trẻ em khuyến học.

Nói về “triệu phú” Nguyễn Văn Nhỏ, anh Ngô Tấn Lập, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Điền cho biết: “Anh Nhỏ là người năng động trong phong trào Hội của xã cũng như huyện. Mọi công tác của Hội từ xã đến huyện anh đều tham gia nhiệt thành, hỗ trợ các ngư dân khác thoát nghèo làm giàu”. Ngoài ra, anh cũng tích cực tuyên truyền các ngư dân thực hiện tốt việc khai thác và đánh bắt trên biển đảm bảo truy xuất nguồn gốc, được quản lý và không vi phạm ngư trường để cùng ngư dân cả nước chung tay xóa “thẻ vàng” của EC đối với thủy sản Việt Nam.

Hồ Văn