dd/mm/yyyy

Trang trại “bạc tỷ” lỡ cơ hội … vàng

Bỏ công, bỏ của đầu tư trang trại quy mô hàng trăm, thậm chí hàng nghìn con lợn, hàng chục nghìn con gà, thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm… Song không phải chủ trang trại nào cũng có được giấy chứng nhận trang trại (GCNTT). Bao khát vọng vốn liếng chỉ cần chờ thời cơ là bứt phá nhưng bỗng chốc gặp ngay rào cản thiếu GCNTT.

Cầm vàng mà thiếu vốn

Chúng tôi xin viện dẫn câu chuyện của ông Đinh Văn Thiểm, một trong những chủ trang trại lớn nhất xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng, Nam Định). Thế nhưng, có những thời điểm, ông Thiểm lâm vào tình trạng bi đát do trang trại của ông chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), thậm chí chưa có GCNTT, dẫn đến việc vay vốn để mở rộng trang trại gặp rất nhiều khó khăn.

Sở hữu trang trại giá trị khoảng 18 tỷ đồng, nhưng ngân hàng chỉ cho vay 200 triệu đồng. Ông đã phải mất nhiều công sức gõ cửa các ban ngành chức năng can thiệp. Sau đó ông đã được ngân hàng cho vay 1,5 tỷ đồng. Mà nguyên nhân ông bị làm khó là GCNTT.

Cùng chung cảnh ngộ là anh Cấn Văn Mai, thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu (Quốc Oai, Hà Nội) chủ trang trại 0,5ha, hiện đang nuôi 30.000 gà đẻ trứng. Anh chia sẻ rằng, đã làm trang trại đã 12 năm nay, khi DĐĐT ngoài diện tích của gia đình, anh còn dồn thêm diện tích của anh em, để có đủ diện tích làm trang trại.

Trang trại của anh Nguyễn Văn Lâm, xã Cấn Hữu (Quốc Oai, Hà Nội) đang gặp khó khăn do không được cấp GCNTT

Sau khi được dồn về một ô, anh đã cải tạo vượt đất cao lên làm trang trại nuôi gà. Trang trại của anh được xây dựng hiện đại, theo quy trình khép kín, được xử lý mùi bằng chế phẩm sinh học, nên khá sạch sẽ. Năm 2015, anh muốn mở rộng thêm 4 dãy chuồng nữa để tăng đàn, nhưng vì vốn hạn hẹp, nên tìm đến ngân hàng. Nhưng khi đi vay vốn, anh mới chợt “ngớ người ra”, vì trang trại, dù có giá trị 5 – 6 tỷ đồng, nhưng ngân hàng chỉ cho vay vài trăm triệu đồng, vì chưa có GCNQSDĐ và GCNTT.

Tắc ở khâu GCNTT, anh Mai cấp tốc lên xã, huyện để hỏi thủ tục hồ sơ. Sau khi được Phòng Kinh tế huyện Quốc Oai hướng dẫn, anh đã hoàn thành các thủ tục, cùng với một chồng giấy khen các cấp tặng gửi lên huyện. Qua vòng thẩm định của cấp xã, huyện với đủ thức giấy tờ cần bổ xung, hồ sơ được gửi lên thành phố Hà Nội. Nhưng từ đó đến nay, anh vẫn chưa nhận được kết quả. Hỏi xã, huyện, anh chỉ nhận được câu trả lời đang giải quyết.

 “Đáng lẽ trang trại chúng tôi nhà nước phải cấp GCNQSDĐ mới phải. Vì đây là diện tích đất nông nghiệp của gia đình tôi dồn đổi lại, chứ không phải là đất thuê, thầu. Còn GCNTT cũng cần có quy định cụ thể, tiêu chuẩn như thế nào thì được cấp. Chứ cứ tình trạng như của tôi thì không khác nào bị “hành” – anh Mai nói.

Rớt đài vì thủ tục

Cách trang trại anh Mai không xa là trang trại của anh Nguyễn Văn Lâm, hiện đang nuôi 20.000 gà đẻ trứng và 200 lợn thịt và nái. Chung tình cảnh như anh Mai, anh Lâm cho rằng những quy định về công nhận trang trại của nhà nước chưa sát thực tế. Hoặc quy trình xử lý còn vòng vèo gây khó khăn rất lớn cho người dân.

“Nếu không cần vay vốn, thì chúng tôi cũng chẳng cần đến GCNTT để làm gì. Vì nếu vi phạm môi trường chúng tôi vẫn bị cơ quan nhà nước xử lý dù có GCNTT hay không. Mục đích cuối cùng của người dân, là làm sao để chăn nuôi hiệu quả, có lãi tăng thu nhập cho gia đình và tạo việc làm cho người khác. Nhưng vì khi vay vốn, ngân hàng yêu cầu có GCNTT nên chúng tôi mới phải khổ sở đi làm. Không biết có phải “họ” nắm được “thóp” này nên gây khó dễ hay không, nhưng quả thực khi gà, lợn bị bệnh, dịch chúng tôi vẫn xử lý được, nhưng đi xin GCNTT chúng tôi đành vô phương” – ông Lâm chua chát.

Trang trại của Anh Cấn Văn Mai, thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu (Quốc Oai, Hà Nội) còn ngổn ngang vì đang thiếu vốn.

Cũng theo ông Lâm, nhà nước nên có một cơ chế mở để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh. Ông Lâm nói: “Chúng ta đang gia nhập TTP, việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài là rất lớn. Nếu nhà nước không có một định hướng dài hơi, một cơ chế mở, tôi e rằng người chăn nuôi, các doanh nghiệp trong nước sẽ sớm… rớt đài”.

Đang sở hữu đàn vịt trời có lúc nhiều đến 40.000 con, chưa kể gà, lợn, cá nhưng chủ trang trại trẻ Nguyễn Đăng Cường (xã Đại Đồng Thành, Thuận Thành, Bắc Ninh) cũng lắc đầu ngao ngán: “Tôi giờ mỗi năm thu tới cả tỷ đồng, rất muốn tăng tốc đầu tư mở rộng trang trại, nhưng ngặt nỗi không có vốn để đầu tư”.

Ngoài trang trại rộng gần 7ha hiện có, anh Cường đã đấu thầu được khu đất bãi rộng 30ha để mở rộng trang trại, nên nhu cầu vốn để xây dựng trang trại rất lớn. “Tôi phải mang cả sổ đỏ từ vườn, đất của gia đình mới vay được gần 400 triệu đồng, trong khi các tài sản khác ở trang trại thì ngân hàng không tính. Hiện tôi chỉ muốn vay 2 tỷ đồng, nhưng dù có nói thế nào ngân hàng cũng không chấp thuận và tôi đành phải đi vay lãi ngoài, hoặc một số dự án muốn triển khai cũng phải tạm dừng” – anh Cường nói.

Trên địa bàn huyện Quốc Oai có đến cả trăm trang trại lớn nhở, nhưng số trang trại được cấp GCNTT chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Việc chậm cấp GCNTT đã và đang gây khó khăn không nhỏ cho các chủ trang trại. Chúng tôi cũng đã cố gắng, song việc cấp giấy là do thành phố, nên chúng tôi cũng chỉ biết đề nghị - Ông Nguyễn Văn Thắm, Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai (Hà Nội)

Trước đó, anh Cường cũng đã nhiều lần lên xã, huyện để làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ và GCNTT. Mặc dù anh đã làm đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu, nhưng không hiểu sao cơ quan quản lý nhà nước vẫn không cấp GCNQSDĐ và GCNTT cho trang trại của anh.

“Tôi đã quá mệt mỏi khi phải đi gõ cửa các nơi để xin các giấy tờ, nhưng vẫn không được. Nông nghiệp là lĩnh vực chịu nhiều rủi ro nhất và cũng là lĩnh vực dù thu nhập thấp, bấp bênh, nhưng cũng đã nhiều lần là điểm tựa vững chắc cho nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Chính sách của nhà nước cũng luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp… Song trên thực tế, có một số khâu còn chưa thông thoáng, một số quy định chưa rõ ràng… khiến cho người nông dân nói chung và các chủ trang trại đang phải tự “bơi” – anh Cường bày tỏ.

Việt Tùng