dd/mm/yyyy

Trại nuôi chim cút khép kín, bán trứng và giống quanh năm

Trang trại nuôi chim cút của gia đình ông Tống Hữu Phước (thôn Thanh Minh 3, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) được đầu tư khá công phu. Trang trại có số lượng lên đến hàng ngàn con nuôi theo quy trình khép kín nên cung cấp trứng và giống chim cút cho thị trường quanh năm.

Trại chim cút phát triển khỏe mạnh nhờ quy trình nuôi khép kín.

Được tận mắt chứng kiến chim cút nuôi và cho ra những quả trứng khá to, đều mới thấy hết được thành quả mà ông Phước đúc kết sau bao năm vất vả. Người dân nơi đây xem ông là người mở lối cho nghề nuôi chim cút. Không những giỏi về kỹ thuật nuôi, ông Phước còn là một tổ trưởng tổ liên kết nuôi chim cút năng động ở địa phương.

Ông Phước chia sẻ, những năm trước, khi mới bước chân vào nghề ông cũng gặp không ít khó khăn, từ con giống, kỹ thuật nuôi đến đầu ra tiêu thụ trứng cút và chim cút giống. Với ý chí tìm tòi, học hỏi qua sách báo và thực tế ở một số trang trại ở các huyện lân cận, giờ đây ông đã gắn bó với nghề nuôi chim cút vững vàng, chim cút của gia đình ông đang cho thu nhập ổn định.

Ông Phước nuôi chim cút từ năm 2000 với số lượng gần 2.000 con

Ông Phước kể, năm 2000 gia đình bắt đầu nuôi chim cút với số lượng gần 2.000 con, nuôi tại nhà. Thấy thị trường tiêu thụ ổn định, giá thức ăn giảm và đầu tư thấp, nuôi có lãi nên ông quyết định nhân rộng. Đầu năm 2011, ông mạnh dạn thuê 1.000m2 đất, tại khu vực xã Diên Sơn nuôi 7.000 con chim cút, với mô hình này mỗi tháng ông đã có lãi từ 6 - 7 triệu đồng, thậm chí có lúc gặp giá cao lãi 9 triệu đồng.

Hiện nay, ngoài cung cấp trứng cút thương phẩm, ông còn cung cấp trứng cút lộn và con giống cho khách hàng. Ông thường xuất bán trứng cút thương phẩm với giá dao động từ 330 – 380 đồng/trứng, 650 đồng/cút lộn và 1.200 đồng/con đối với chim cút 1 ngày tuổi.

Ông khẳng định chim cút là đối tượng nuôi rất dễ dàng, ít tốn công chăm sóc, nhanh lấy lại vốn chỉ nuôi từ 35 – 40 ngày thì cút đẻ trứng. “Tháng này trứng bán được giá cao 380 đồng/trứng, lãi 50 đồng/trứng, lãi cao nhất tính từ đầu năm đến nay”, ông Phước phấn khởi nói.

Trang trại nuôi chim cút khép kín nên cung cấp trứng và cút giống quanh năm

Hiện tại, ông Phước đang nuôi theo quy trình khép kín nên trứng và giống chim cút cung cấp cho thị trường quanh năm. Theo ông Phước, muốn nuôi thành công ngoài yếu tố về giá cả thị trường thì người nuôi cần chú trọng đến công tác vệ sinh chuồng trại, cho ăn đúng quy định. Ông đang áp dụng mỗi ngày cho đàn chim ăn 2 lần và phun thuốc sát trùng từ 1- 2 lần/tuần. Hàng ngày ông đều thực hiện khâu vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng bệnh theo định kỳ nên chim cút trong trại nuôi của gia đình ông phát triển đều và khỏe mạnh.

Bà Phạm Thị Thanh Nga – Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Lạc cho biết: Để phát triển nghề nuôi chim cút, năm 2011, Hội Nông dân cũng tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân cho 5 hộ nuôi, bình quân mỗi hộ 20 triệu đồng. Thông qua nguồn vốn này bà con nuôi số lượng từ 3.000 – 5.000 con. Ngoài phát triển kinh tế, những người nuôi chim cút còn được trao đổi học hỏi thêm kỹ thuật, đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ nhau trong quá trình chăn nuôi.

“Có những thời điểm nghề nuôi chim cút gặp không ít khó khăn. Nhưng ông Phước vẫn cố gắng duy trì đàn nuôi, động viên các hộ nuôi để tăng thêm thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Cá nhân ông Phước là tấm gương điển hình làm ăn hiệu quả ở xã Diên Lạc”.
Bà Phạm Thị Thanh Nga
Công Tâm