dd/mm/yyyy

Trải nghiệm thú vị ở trang trại đồng quê

Nằm cách Thủ đô 65km, Trang trại đồng quê (xã Vân Hòa, Ba Vì) được biết đến như một địa chỉ đáng tin cậy để bạn cùng gia đình tới thăm vào những dịp cuối tuần.

Với diện tích gần 20.000m2 và lợi thế về không gian rộng rãi thoáng mát, đặc biệt cây xanh cảnh quan được đầu tư kỹ lưỡng, Trang trại đồng quê có khí hậu mát vẻ, dễ chịu; là một trang trại tiêu biểu cho nền văn minh lúa nước thuộc châu thổ sông Hồng.

Trang trại Đồng Quê, Ba Vì

Không ồn ào, xô bồ, du lịch Trang trại đồng quê Ba Vì thật yên bình. Không gian lắng đọng, khung cảnh tươi đẹp và hoang sơ. Điều này đã hấp dẫn nhiều du khách, nhất là những người thích trải nghiệm, khám phá.

Trang trại đồng quê Ba Vì vẫn giữ được khu rừng trúc với một số cây rừng đại thụ có tuổi đời vài trăm năm trở lên như trám đen, duối, dâu da, sấu... Ngoài ra, tại đây còn có các cây thường được trồng ở làng quê Việt như thị, xoài, muỗm… mứt, cau. Đến với Trang trại đồng quê du khách sẽ được thăm quan các làng sản xuất nông nghiệp truyền thống lâu đời cùng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, được hưởng thụ các đặc sản thiên nhiên tươi mát trong khung cảnh gia đình ấm cúng. Bên cạnh đó có thể tham gia các hoạt động du lịch nông nghiệp mang đậm dấu ấn văn hóa làng quê Việt Nam như xay lúa, giã gạo, kéo lưới, úp cá, nhổ cỏ cho cây…

Một ngôi nhà sàn của người Mường tại Trang trại Đông Quê

Dấu ấn làng quê Việt còn được tạo dựng bởi những ngôi nhà trong trang trại bao gồm nhà cổ, nhà sàn, nhà kiểu hiện đại nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu ở phong phú của khách thăm quan. Các hoạt động của Trang trại đồng quê luôn gắn liền với du lịch nông nghiệp và học đường. Không gian hoạt động của trang trại phù hợp với việc sinh hoạt theo nhóm, các gia đình, với các chuyến đi trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp tại các làng nông nghiệp truyền thống.

Được biết, Trang trại Đồng Quê là mô hình đầu tiên khai thác du lịch nông nghiệp, có quy mô phát triển phù hợp với vùng đất Ba Vì, gắn sản xuất nông nghiệp với dịch vụ du lịch theo định hướng phát triển du lịch sinh thái bền vững. Thông qua các hoạt động du lịch này, người dân có thêm thu nhập thông qua việc tham gia khai thác mô hình du lịch nông nghiệp. Đến nay Trang trại Đồng Quê đã lôi kéo được nhiều hộ nông dân bảo vệ môi trường sinh thái, tham gia phát triển du lịch cộng đồng. Chính những hoạt động du lịch nông nghiệp cộng đồng đã giúp cải thiện cuốc sống của người dân địa phương, mở ra một hướng kinh tế mới cho ngành nông nghiệp nói chung và người dân địa phương nói riêng.



Bánh cuốn quê trong Trang trại Đồng Quê

Quá trình đô thị hóa đã làm diện mạo các thành phố thay đổi . Những làng xã, những cánh đồng, hồ, ao,… dần dần được thay thế bởi những khu đô thị hiện đại, những khu công nghiệp, cùng với việc các cư dân thành phố Hà Nội đều không có nhiều cơ hội về với nông thôn, về với cuộc sống lao động của những người nông dân và làm quen, tiếp xúc với hình ảnh những chú trâu cày, những cánh đồng lúa chín vàng hay những chú vịt thỏa sức nô đùa trên mặt nước. Trang trại đồng quê Ba Vì đã đưa ra các chương trình du lịch phục vụ cho các du khách có nhu cầu tìm hiểu về cuộc sống nông thôn. Đặc biệt là các bé các trường mẫu giáo,tiểu học Trung học phổ thông, cũng như các bậc phụ huynh, các cán bộ, công nhân viên chức có mong muốn được hòa nhập cùng cuộc sống dân dã, thôn quê.


Các em nhỏ rất thích trò úp và nướng cá bằng rơm

Hiện nay nhu cầu du lịch nói chung và du lịch sinh thái nói riêng của nước ta đang ngày càng phát triển đa dạng và phong phú. Một sản phẩm mô hình du lịch nông nghiệp gắn với bảo tồn và phát triển làng nghề nông nghiệp truyền thống đang được hình thành. Các sản phẩm của mô hình này gắn kết chặt chẽ với việc bảo tồn văn hóa và không gian sinh hoạt truyền thống của cư dân nông nghiệp, gắn kết với việc giữ dìn và phát triển các sản vật địa phương hoặc các sản phẩm hàng hóa đặc thù về trồng trọt chăn nuôi. Điểm du lịch này cũng là nơi tham quan học tập về chăn nuôi trồng trọt cho các học sinh, sinh viên, nhằm bảo tồn lưu giữ vốn văn hóa Việt.

Q.Anh