dd/mm/yyyy

Trại chó quý tiền tỷ của đôi vợ chồng trẻ

Chung một đam mê, đôi vợ chồng trẻ khiến người thân bị sốc bởi quyết định từ bỏ công việc ổn định để trở thành nông dân. Hơn 3 năm yêu nhau, cho đến khi đã là vợ chồng họ đã cùng nhau vượt bao gian nan gây dựng lên trang trại chó quý tiền tỷ.

Đam mê chung đường

Vợ chồng Đoàn Anh Tuấn – Võ Thị Thảo cùng sinh năm 1990. Tuấn vốn là công tử Hà thành, từng tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tại Cộng hòa Liên bang Đức. Còn Thảo quê ở Nghệ An, cô tốt nghiệp cử nhân ngành Báo chí và Truyền thông. Trại chó của họ giờ nằm ở vùng ven khu hồ Đền Lừ (quận Hoàng Mai).

Một chuồng chó con ở trại chó tiền tỷ của vợ chồng Tuấn

Vốn yêu quý động vật, đều đam mê nuôi chó từ thời sinh viên, duyên số đã đưa đẩy họ đến với nhau. Sau du học, Tuấn trở về Việt Nam làm việc cho một công ty lớn. Ngoài giờ làm, anh lại giản dị trong bộ áo thun, quần soóc để chơi đùa, chăm sóc chú chó cưng giống Doberman. Còn Thảo năng nổ làm báo từ thuở sinh viên, ra trường cô trở thành biên tập viên của Đài Truyền hình Việt Nam. Công việc bận rộn nhưng Thảo vẫn dành thời gian nuôi, chăm sóc 3 chú chó cưng. Tình cờ quen nhau, đôi bạn trẻ cùng đam mê nhanh chóng nảy sinh tình cảm. Kỷ niệm ngày mới yêu của họ là lần đỡ đẻ cho cún cưng của Thảo. “Ngày ấy, hai đứa chẳng có kinh nghiệm cứ loay hoay, bối rối. Cũng may mà con cún sinh nở thành công, nhìn đàn cún con ra đời khỏe mạnh hai đứa nhìn nhau thở phào và rất hạnh phúc” - Thảo nhớ lại.

Tình yêu trở nên thắm thiết cũng là lúc đôi uyên ương khiến cho người thân bị sốc bởi họ quyết định nghỉ việc để chung tay gây dựng trang trại nuôi giống chó quý Doberman. Tuấn chia sẻ, ngày chưa yêu Thảo, Tuấn đã đam mê nuôi dòng chó Doberman. Yêu nhau, được chung sức đồng lòng cùng theo đuổi đam mê khiến anh hạnh phúc vô cùng. Tuấn cho biết, Doberman là giống chó được lai tạo tại Đức vào những năm 1860 từ giống chó Pinschers Đức với các giống chó Rottweiler, Beauceron… Ông Louis Doberman - một nhân viên ngành thuế là “cha đẻ” của công trình khoa học này. Do thường xuyên đi qua vùng bọn cướp hoành hành, ông đã lai tạo cho mình một giống chó mạnh mẽ, mang tố chất bảo vệ.

Anh Tuấn cho biết, được sinh ra với tố chất lý tưởng nên loài Doberman có đặc trưng cao to, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông minh, trung thành, dễ dạy, khả năng tấn công, bảo vệ tốt và tình cảm với chủ. Những con chó đực trưởng thành có thể cao đến 80cm, nặng khoảng 50kg. Còn đối với cá thể cái, chúng cũng có thân hình rất cao lớn, chiều cao khoảng 63 - 68cm, nặng 32 - 35kg. Giống chó này có cái đầu dài cùng với chiếc cổ khá cao và thẳng, có sức khỏe tốt, ít bệnh tật, tuổi thọ trung bình từ 11-13 năm.

Vượt gian nan dựng nghiệp

Năm 2013, với quyết tâm theo đuổi đam mê, đôi bạn trẻ dắt nhau đi thuê nhà để nuôi chó. Tự lập, vốn liếng không có nhiều, Tuấn sáng tạo bằng cách nhập chó đang chửa về Việt Nam. Mất mấy tháng liên lạc, đặt tiền và nhờ vả người quen ở Đức mua giúp anh mới nhận được con chó đang mang thai, nhưng do thiếu kinh nghiệm nên đàn chó con sinh ra bị tiêu chảy chết hết.

Những con Doberman ưu tú được tuyển chọn

Nhập tiếp con chó chửa thứ hai, vợ chồng Tuấn lại thất bại. Con chó hai lần bị xổng chuồng dẫn đến động thai, cả đàn chó con chết thiệt hại cả trăm triệu. “Chỉ cần 1 con chó con chết lưu, phân hủy sẽ gây độc khiến các con khác chết theo. Nếu có kinh nghiệm như bây giờ thì cứu được mấy con khác. Chó chửa ngoài 60 ngày, gặp sự cố động thai mổ lấy chó con ra là chúng sống được rồi. Phải lần nhập chó chửa thứ 3, thành công mới bắt đầu đến” - Tuấn nói.

Những đàn chó con ra đời, kèm theo bao gian nan do 2 vợ chồng phải thuê nhà. Ở đâu cũng chỉ được một thời gian là chủ nhà lấy lại nhà. Những lần chuyển nhà với đàn chó nheo nhóc là những kỷ niệm gian truân không thể nào quên với cặp vợ chồng trẻ. Thảo kể, đã có lúc hai vợ chồng sống trong căn phòng 30m2 với vài chục con chó. Căn phòng ám toàn mùi nước tiểu, phân chó. Lần khác, bị đuổi khỏi căn nhà cho thuê, hai vợ chồng cùng đàn chó phải “di cư” sang Gia Lâm. Tình cảnh vô cùng khó khăn, điều kiện chỗ ở chật chội, túng quẫn nợ nần do nhập chó giống liên tiếp nên đôi vợ chồng trẻ phải “giật gấu vá vai”, lăn xả kiếm tiền duy trì đàn chó và trả nợ.

Đang rối bời thì cả hai bị tai nạn giao thông, may mà Thảo chỉ bị thương nhẹ, còn Tuấn phải nằm liệt giường mất nửa tháng. Một mình Thảo chăm sóc 13 con chó trưởng thành, 11 con chó con. Chưa hết, đàn chó của vợ chồng trẻ lại dính dịch bệnh, chó con chết liên tục. Khó khăn bề bộn, hai vợ chồng tưởng chừng phải bỏ cuộc, nhưng rồi họ lại động viên nhau cùng vượt lên. Mãi đến năm 2015, sau khi tìm thuê được một mảnh đất rộng, thoáng mát ở vùng ven khu hồ Đền Lừ (Hoàng Mai), lại được hàng xóm ủng hộ vợ chồng Tuấn mới ổn định được trại chó.

Nuôi giống chó Doberman là công việc công phu, đòi hỏi người chủ phải am hiểu tập tính, đặc điểm đến thói quen, tính cách từng con chó. Ngoài ra còn phải học nghiệp vụ thú y, chăm sóc, phòng chữa bệnh đầy công phu. “Ở mỗi giới tính, độ tuổi của Doberman đòi hỏi chế độ dinh dưỡng riêng. Chăm sóc chó mang bầu càng công phu hơn. Theo đó, chủ nuôi phải xây dựng khu vui chơi, huấn luyện chó, khu phòng bệnh, hệ thống chuồng bố trí khoa học. Tiêm phòng, vệ sinh sạch sẽ, theo dõi từng bữa ăn, nắm bắt tâm lý từng con chó. Coi chúng như những đứa con chăm sóc bằng cả tình yêu thương…” – Tuấn cho hay.

Anh Tuấn đang huấn luyện chú Doberman tên Safino

Trước đây, vợ chồng Tuấn da dẻ ai cũng trắng trẻo, nhưng từ ngày theo nghiệp nhà nông, phơi nắng liên tục da sạm hẳn đi. Xót con, nhiều lần bố mẹ Tuấn ngăn cản nhưng vợ chồng trẻ vẫn đồng lòng trên con đường đã chọn. Nghĩ lại những đêm không ngủ đỡ đẻ, chăm sóc chó ốm…, hai vợ chồng thầm vui mừng khi thành công đang đến gần. Hiện, trại chó của Tuấn – Thảo đang cung ứng cho người nuôi các tỉnh hàng trăm con chó giống. Với giá bán chó giống từ 10 - 30 triệu đồng, vợ chồng Tuấn bắt đầu có vốn đầu tư mở rộng trại nuôi với diện tích 600m2, chia thành 2 khu.

Giờ đây khi sở hữu khoảng 20 con Doberman giống (mỗi con có giá trên 100 triệu đồng - PV), chăm chỉ học hỏi tham gia các lớp tập huấn kỹ năng nuôi, dạy Doberman, tham gia Câu lạc bộ Doberman Việt Nam (DCVN) nên trại chó của vợ chồng Tuấn ngày càng nổi tiếng đất Hà Nội. Đặc biệt, họ đang sở hữu 2 chú Doberman đẹp nhất ở trại là Darknight (màu đen), và Safino (màu nâu). Cả hai đều hơn 2 năm tuổi và cân nặng ngót 50kg. Mạnh mẽ, hiếu động nhưng những chú chó này rất tình cảm, trung thành.

Ngoài Doberman, vợ chồng Tuấn – Thảo còn nuôi cún cưng giống Bull Pháp. Con cún này lúc mới mua về nặng 1kg đã có giá 48 triệu đồng. Bây giờ, Tũn (tên con Bull Pháp) đã nặng 10kg, đang bước vào tuổi sinh sản. Tũn là con vật tinh nghịch, giàu tình cảm được vợ chồng Tuấn hết sức yêu quý.

Chú chó Darknight của vợ chồng Tuấn dự thi đạt chứng nhận Chó chuẩn Quốc gia

Dù bận rộn luôn chân tay, song những câu nói ngọt ngào đầy yêu thương: “Darknight đến đây với bố, Safino, Phi hổ lại đây nào con…” không khi nào ngớt ở trại chó của cặp vợ chồng trẻ. Những ngày này, vợ chồng Tuấn - Thảo liên tiếp đón tin vui bởi Darknight được gửi vào TP.HCM dự thi và đã đạt được Chứng nhận chó chuẩn Quốc gia. Hơn hết, họ còn hết sức vui mừng, hồi hộp chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng.

Trần Dũng