dd/mm/yyyy

Tiếp vốn nuôi dê, người Dao Võ Nhai mau có “của ăn của để”

Với 300 triệu đồng nguồn vốn vay Quỹ HTND, hàng chục hộ đồng bào dân tộc Dao ở xã Liên Minh, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) đã có điều kiện đầu tư chăn nuôi dê, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Có vốn đầu tư chăn nuôi dê

Là một trong những hộ được vay vốn Quỹ HTND, ông Triệu Văn Hoa (dân tộc Dao) ở xóm Khuân Đã phấn khởi nói: “Với số vốn vay 30 triệu đồng từ Quỹ HTND cùng với số tiền tích lũy của nhà, gia đình tôi đã mua 10 con dê giống về nuôi. Ngoài vay vốn, trong quá trình nuôi, chúng tôi được các cán bộ Hội ND hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh, kiến thức nuôi dê. Nhờ tuân thủ đúng quy trình, đàn dê của gia đình tôi bước đầu đã tăng lên 25 con. Tháng trước, gia đình tôi mới xuất bán 5 con được gần 15 triệu đồng”.

Được vay vốn Quỹ HTND, gia đình ông Triệu Văn Hoa ở xóm Khuân Đã, xã Liên Minh đã đầu tư chăn nuôi dê hiệu quả. TH.
Được vay vốn Quỹ HTND, gia đình ông Triệu Văn Hoa ở xóm Khuân Đã, xã Liên Minh đã đầu tư chăn nuôi dê hiệu quả. TH.

Cũng được vay 30 triệu đồng, ông Triệu Sinh Kim (dân tộc Dao) ở xóm Nác cho biết: “Trước đây, tôi từng nuôi lợn nhưng có lúc giá bán lợn xuống thấp, đầu ra bấp bênh nên muốn tìm vật nuôi khác cho ổn định hơn. Được Quỹ HTND cho vay vốn tôi đã đầu tư nuôi dê. Đến nay, sau hơn 1 năm, đàn dê của

Từ thành công ban đầu của dự án, chúng tôi rất mong thời gian tới, các cấp Hội ND tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn lớn hơn nữa để thực hiện tiếp dự án với quy mô lớn hơn, giúp thêm nhiều nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có cơ hội làm giàu”. Ông Nguyễn Xuân Liền - Chủ tịch Hội nông dân xã Liên Minh.

gia đình tôi từ 12 con đã tăng lên 30 con”.

Ông Kim cho biết: “So với nuôi lợn thì nuôi dê dễ hơn vì không phải đầu tư thức ăn. Dê là loài động vật ăn tạp, hầu như tất cả các loại lá cây rừng đều có thể là thức ăn của chúng. Với đàn dê vài chục con, nhà tôi chỉ cần 1 người trông coi, thả vào rừng khoảng 2-3 giờ/ngày là dê đã ăn no và tự tìm về chuồng. Về đầu ra, dê thương phẩm tiêu thụ rất dễ, tư thương thường vào tận nơi thu mua với mức giá 120.000-130.000 đồng/kg”.

Phát huy thế mạnh địa phương

Ông Nguyễn Xuân Liền - Chủ tịch Hội ND xã Liên Minh cho biết: Xã Liên Minh có địa hình nhiều đồi núi, diện tích đất lâm nghiệp lớn (chiếm 84% diện tích tự nhiên), thời tiết, khí hậu thuận lợi, phù hợp với nuôi dê. Những năm gần đây, một số hộ dân trong xã cũng đã xây dựng mô hình nuôi dê nhưng còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ. Để hỗ trợ người nuôi dê, Hội nông dân xã đã xây dựng Dự án vay vốn Quỹ HTND đầu tư chăn nuôi dê.

Ông Liền cho hay: Khi triển khai Dự án, Ban Chấp hành Hội nông dân xã đã đến từng chi hội để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, tiến hành lựa chọn những mô hình điểm và ưu tiên những hộ nghèo, hộ người dân tộc thiểu số tham gia dự án. Theo đó, 10 hộ dân người Dao tại 2 xóm Nác và Khuân Đã được lựa chọn tham gia dự án, mỗi hộ được vay 30 triệu đồng, với phí vay 0,7%/tháng, thời gian vay là 24 tháng. Các hộ vay vốn cũng thống nhất họp mặt 3 tháng 1 lần để phản ánh tình hình phát triển đàn dê, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, phương pháp chăm sóc, phòng bệnh và thị trường tiêu thụ dê.

Ông Liền phấn khởi nói: Sau khi các hộ tham gia dự án vay vốn Quỹ HTND thu được hiệu quả bước đầu, nhiều hộ dân trong xã cũng đã đầu tư, mở rộng chăn nuôi dê. Hiện toàn xã có hơn 20 hộ chăn nuôi dê, với tổng số đàn dê khoảng 400 con.

Đức Thịnh